• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đang thăm châu Á, Tổng thống Trump muốn tăng 4 tỷ đô đối phó Triều Tiên

Thế giới 07/11/2017 10:11

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/11 đã đề nghị Quốc hội chi 4 tỷ USD thúc đẩy phòng thủ tên lửa để chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/11 đã đề nghị Quốc hội chi 4 tỷ USD để thúc đẩy phòng thủ tên lửa để chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên - ngay trước thềm chuyến thăm đầu tiên tới Hàn Quốc kể từ khi nhậm chức hồi tháng Giêng.

Ông Trump viết trong một lá thư gửi Quốc hội rằng: "Đề nghị này thúc đẩy các nỗ lực bổ sung nhằm phát hiện, đánh bại và phòng thủ trước bất kì động thái sử dụng tên lửa đạn đạo nào của Triều Tiên nhằm vào Mỹ, các lực lượng được triển khai của Mỹ, các đồng minh, hoặc các đối tác".

Tổng thống Trump muốn tăng cường phòng thủ tên lửa trước lo ngại từ Triều Tiên. (Nguồn: Reuters)

Ông đã đưa ra đề nghị này trong chuyến thăm đầu tiên tới châu Á trên cương vị Tổng thống – với nhiều cuộc gặp liên tục với các đối tác khu vực và nhiều bên khác tập trung chủ yếu vào việc giải quyết vấn đề chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Yêu cầu của ông Trump bao gồm 700.000 USD để sửa chữa thiệt hại của các tàu Hải quân sau những va chạm nghiêm trọng gần đây và 1.2 tỷ USD  để tăng quân ở Afghanistan và chiến lược của chính quyền Mỹ tại Nam Á cũng cần ngân sách bổ sung. Ngân sách cho Nam Á sẽ thúc đẩy việc triển khai thêm 3.500 quân nữa.

Trong con số 4 tỷ của ông Trump cũng bao gồm 2.1 tỷ USD để phòng thủ tên lửa. Số tiền này sẽ chi trả cho 20 tên lửa có thể chặn đứng các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đến từ Triều Tiên, một hệ thống radar và các thiết bị khác được thiết kế để bảo vệ Hoa Kỳ.

Boeing Co là nhà thầu chính cho tên lửa chống tên lửa đạn đạo, được gọi là hệ thống đánh chặn trên mặt đất, và Raytheon Co là nhà sản xuất phương tiện "săn diệt " của tên lửa này.

Yêu cầu cũng bao gồm nguồn tiền cho 50 vũ khí đánh chặn THAAD của Lockheed Martin. Hoa Kỳ đã triển khai hệ thống đánh chặn THAAD ở Guam chống lại các cuộc tấn công tên lửa đạn đạo tầm trung từ Triều Tiên.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện và Hạ viện Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain và Hạ nghị sĩ Mac Thornberry, cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ hoan nghênh lời đề nghị của Trump và sẽ"xem xét điều này nghiêm túc."

Các thành viên của hai ủy ban này đang xem xét bản cuối của Luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) – văn bản quy định chính sách hoạt động của Lầu Năm góc.

McCain và Thornberry cho biết việc đệ trình sửa đổi ngân sách trước khi công việc  trên hoàn thành có nghĩa là các nhà tài trợ cho NDAA sẽ có thể cân nhắc liệu có nên bổ sung nguồn tài chính cho đạo Luật cuối cùng hay không.

"Yêu cầu này cũng nhấn mạnh mối đe dọa từ Triều Tiên và nhu cầu cấp bách để tăng khả năng phòng thủ tên lửa của chúng tôi để phản ứng trước họ", McCain và Thornberry cho biết.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ