• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tính trước đòn trừng phạt, Triều Tiên đáp trả thế chặn đứng hạt nhân

Thế giới 18/11/2017 09:15

(Tổ Quốc) - Triều Tiên ngày 17/11 đã bác bỏ việc đàm phán về hạt nhân với Washington khi các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc tiếp tục diễn ra.  

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Han Tae Song, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc ở Geneva, đã nêu ra các biện pháp trừng phạt mới mà chính quyền Tổng thống Trump đã cho biết đang chuẩn bị, cũng như khả năng đưa Triều Tiên vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

 Han Tae Song, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc. (Nguồn: Reuters)

Ông Han, khi được hỏi về những cuộc đàm phán song phương ở Seoul, trả lời: "Cho tới khi chính sách thù địch liên tục chống lại nước tôi ở Mỹ vẫn diễn ra, và các cuộc tập trận được triển khai ngay trước cửa nhà chúng tôi thì sẽ không có những cuộc đàm phán".

Ông nói: "Nhiều cuộc diễn tập quân sự đang tiếp tục sử dụng các vũ khí hạt nhân cũng như các tàu sân bay và các máy bay ném bom chiến lược và sau đó ... triển khai các nội dung tập trận chống lại đất nước tôi".

Ông nói ông không có thông tin về việc Triều Tiên có thể sắp thử tên lửa đạn đạo sau lần cuối vào hai tháng trước.

"CHDCND Triều Tiên, nước tôi, sẽ tiếp tục xây dựng năng lực tự phòng vệ của mình. Trục chính của hoạt động này là lực lượng hạt nhân và khả năng giành chiến thắng… khi Mỹ và các lực lượng thù địch tiếp tục đe doạ hạt nhân và tống tiền", ông Han nói.

Trung Quốc ngày 16/11 cho biết rằng một đề xuất "đóng băng kép" về Triều Tiên vẫn là lựa chọn tốt nhất, sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bác bỏ một thoả thuận “đóng băng” như vậy.

Ông Han, khi được hỏi về lời kêu gọi gần đây nhất của Trung Quốc về đề xuất trên, nói "tình hình đi xa hơn những điều đó".

Ông Han nói rằng, chính quyền Hoa Kỳ "không bao giờ chấp nhận" ngừng các cuộc tập trận chung, và nói thêm: "Vì vậy, nếu họ chấp nhận những điều như vậy, thì chúng tôi sẽ nghĩ tới điều chúng tôi có thể làm trong tương lai."

Triều Tiên không xem xét việc từ bỏ chương trình hạt nhân của mình, ông nói thêm rằng: "Đây là yếu tố ngăn chặn hạt nhân để đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ".

Ông Han nói rằng Tổng thống Trump dự kiến sẽ công bố các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn đối với Triều Tiên.

"Rõ ràng rằng mục đích của các biện pháp trừng phạt này là nhằm lật đổ hệ thống đất nước tôi bằng cách cách ly và bóp nghẹt chúng tôi, cũng như  và cố ý kéo tới thảm họa nhân đạo thay vì ngăn chặn sự phát triển các loại vũ khí như điều Mỹ và những bên theo họ tuyên bố", ông nói.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ