• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đặc phái viên Trung Quốc tại Triều Tiên: Mấu chốt “bước ngoặt” hạt nhân

Thế giới 16/11/2017 21:22

(Tổ Quốc) - Chuyến thăm của đặc phái viên Trung Quốc tại Triều Tiên Tống Đào vào ngày 17/11 liệu có mở ra bước ngoặt giải quyết vấn đề hạt nhân?

Quan hệ cải thiện?

Nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc sẽ có chuyến thăm Triều Tiên vào ngày 17/11 giống như một đặc phái viên của Chủ tịch Tập Cận Bình trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về chương trình tên lửa và hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng gia tăng về chương trình tên lửa và hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên. 

 

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc chuyến thăm châu Á trong 13 ngày.

Tuy nhiên, các nhà quan sát bày tỏ về khả năng tiến tới giải pháp cho khủng hoảng hạt nhân, hoặc nếu có thể, chuyến thăm sẽ là một nỗ lực khác nhằm hàn gắn quan hệ giữa hai đồng minh.

“Mọi người có thể đang tìm kiếm đột phá về việc giải quyết nút thắt chương trình tên lửa hạt nhân tại Triều Tiên. Điều này có thể chờ đợi về cải thiện trong kênh kết nối giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Kim Jong Un”, ông John Delury, phó giáo sư Đại học Yonsei tại Seoul cho biết.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết,  ông Tống Đào, người đứng đầu bộ phận chuyên trách các vấn đề quốc tế tại Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ được cử sang Triều Tiên với tư cách đặc phái viên vào ngày 17-11. Chuyến đi của ông diễn ra không lâu sau cuộc hội đàm của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thổng Mỹ Donald Trump ở Bắc Kinh hồi tuần trước.

Theo Tân Hoa Xã, ông Tống Đào sẽ thông báo với Triều Tiên về kết quả về Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19 vào tháng 10.

Ông Tong Zhao, nhà nghiên cứu tại trung tâm chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghu, Bắc Kinh cho biết, rất có thể các quan điểm về hạt nhân sẽ được đưa ra trong chương trình nghị viện.

“Cho dù có các trao đổi về chương trình hạt nhân Triều Tiên, tôi cũng không cho rằng sẽ có thay đổi rõ ràng. Có thể đơn giả chỉ là các trao đổi về các vị trí lâu dài của hai nước”, ông Zhao nói trên CNN.

Ông Delury cho biết, chúng ta có thể quan sát chuyến thăm của ông Tống Đào tại Triều Tiên. Các thông tin chi tiết chắc chắn sẽ có đề cập theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên.

“Nếu ông Tống Đào có cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đây sẽ là tín hiệu cởi mở về quan hệ cải thiện giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn  ngạc nhiên nếu điều đó xảy ra.”, ông Delury nói thêm.

Trung Quốc liên tục kêu gọi giảm căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên, bao gồm hạn chế các chương trình hạt nhân của Triều Tiên và các cuộc diễn tập quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn không chấp thuận các đàm phán ngoại giao về chương trình hạt nhân. Tín hiệu chuyến thăm lần này có thể là một nỗ lực nhằm hàn gắn quan hệ đồng minh của hai nước vốn đã là láng giềng thân thiết, CNN nhận định.

Hé lộ các kênh ngoại giao

Điện mừng của Triều Tiên gửi đến Trung Quốc cùng với đó là các trao đổi ngắn giữa hai nước vào đầu tháng 11 sau Đại hội Đảng Trung Quốc bật tín hiệu cho quan hệ hàn gắn giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Kim Jong Un chưa từng có cuộc gặp song phương cũng như chưa có chuyến thăm ngoại giao của các quan chức cấp cao hai nước nào diễn ra trong năm 2017. Bình Nhưỡng và Bắc Kinh có thể đang nắm bắt thời điểm hiện tại, ông Delury cho biết.

Trong khi ông Delury cho rằng, chuyến thăm của một quan chức cấp cao ngoại giao lần này là tín hiệu cho quan hệ cải thiện của hai nước thì ông Zhao lại không chắc chắn điều đó và cho rằng, điều này sẽ càng khiến cho Triều Tiên chống lại các lệnh trừng phạt.

“Nếu quan hệ trở nên tồi tệ hơn thì Trung Quốc có thể tiếp tục cắt đứt mọi hoạt động xuất khẩu dầu mỏ sang Triều Tiên và điều này thực sự là một vấn đề lớn đối với chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un”, ông Zhao nói thêm.

Mỹ liên tục thúc đẩy các trừng phạt mạnh mẽ vào các nước có quan hệ thương mại với Triều Tiên, thậm chí là các lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Bình Nhưỡng.

Chuyến thăm của Tổng thống Trump tại châu Á và tháng 11 đang thúc đẩy thái đội cứng rắn của Mỹ đối với Triều Tiên thông qua hàng loạt các tuyên bố gây sức ép của khu vực

“Trung Quốc có thể nắm bắt được những gì để nói với Triều Tiên về chương trình hạt nhân trong chuyến thăm lần này của nhà ngoại giao Trung Quốc”, ông Zhao nói thêm.

 (Theo CNN)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ