• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triều Tiên tiết lộ tham vọng không gian: Căng thẳng sức mạnh tên lửa?

Thế giới 31/10/2017 14:00

(Tổ Quốc) - Triều Tiên đã công bố kế hoạch mới nhằm mở đường cho "cuộc chinh phục không gian".

Một bài bình luận được đăng tải trên tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên đã nêu lên kế hoạch phát triển không gian 5 năm, hướng tới xây dựng một hệ thống liên lạc vệ tinh vào tháng 6/2019 – điều góp phần "phát triển kinh tế và cuộc sống của người dân. "

Sau nhiều vụ phóng thử tên lửa và lần thử hạt nhân thứ 6 vừa qua, nước này đã điều chỉnh trọng tâm hướng tới không gian vũ trụ. Hoa Kỳ từ lâu đã nhìn nhận rằng chương trình không gian là một cái cớ để phát triển công nghệ tên lửa do tên lửa dùng trong phóng vệ tinh có cùng kiểu dáng, động cơ và công nghệ với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Báo chí Triều Tiên đã chỉ trích Hoa Kỳ vì "áp đặt các điều kiện không hợp lý" ngăn cản phát triển công nghệ vũ trụ, đề cập đến các lệnh trừng phạt của LHQ áp đặt lên nước này sau lần phóng vệ tinh thành công đầu tiên của họ vào tháng 12/2012 - sau một loạt các thất bại trong năm 1998, 2006, 2012.

Vào thời điểm đó, Bình Nhưỡng tuyên bố đã phóng một vệ tinh liên lạc vào quỹ đạo,tuy nhiên, không có tín hiệu nào được phát hiện xuất phát từ vệ tinh này. Triều Tiên sau đó đã tiến hành phóng tên lửa vệ tinh khác vào tháng 2/2016 - Kwangmyongsong-4, chỉ vài tuần sau khi tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm.

Lúc này, Hàn Quốc đã lên tiếng xác nhận tên lửa trên đã đưa được một vật thể vào quỹ đạo, nhưng theo một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ nói với CNN, vật thể trên gần như không có tác dụng. Sau vụ phóng này, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Bình Nhưỡng và Hàn Quốc đã chấm dứt hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong.

"Thực tế là cuộc cạnh tranh chinh phục vũ trụ đang được thúc đẩy ở các nước đang phát triển và phát triển vũ trụ đang trở thành một xu hướng toàn cầu", bài báo trên Rodong Sinmun cho hay.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng được trích dẫn trong một bài viết riêng kêu gọi phát triển khoa học nhanh hơn. "Chúng ta cần đẩy mạnh việc xây dựng một trung tâm khoa học và công nghệ, tạo dựng bước tiến mới về sự phát triển khoa học và công nghệ của đất nước trong thời gian ngắn, mở ra kỷ nguyên tiến bộ khoa học và mang lại sự chuyển đổi mang tính cách mạng trong xây dựng chủ nghĩa xã hội".

Theo sau vụ thử tháng 2/2016, ông Kim đã thúc giục các nhà khoa học Triều Tiên theo đuổi việc phóng nhiều vệ tinh hơn. Tháng 9/2016, ông giám sát việc thử nghiệm một động cơ tên lửa mới để phóng vệ tinh địa tĩnh và hoan nghênh vụ thử nghiệm động cơ tên lửa đẩy mạnh vào tháng 3 năm nay là sự ra đời của ngành công nghiệp tên lửa nước này.

 Theo Phó Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim In Ryong, không có nội dung nào của LHQ nói rằng việc phóng vệ tinh đe doạ hòa bình và an ninh quốc tế. "Không có điều nào quy định rằng không thể sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo trong việc tung ra một vệ tinh", ông nói thêm.

Các thông tin mới nhất về kế hoạch phát triển không gian của nước này đưa đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại Triều Tiên có thể có hành động leo thang căng thẳng khi  Tổng thống Donald Trump công du châu Á.

Sau cuộc đàm phán ba bên ở Hawaii, các quan chức cao cấp của quân đội Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã kêu gọi Bình Nhưỡng "kiềm chế những hành động khiêu khích vô trách nhiệm, làm trầm trọng thêm căng thẳng khu vực", Reuters đưa tin.

(Theo Newsweek)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ