• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ không thể lường trước được uy lực “chất ngất” của Iran

Thế giới 26/07/2018 10:18

(Tổ Quốc) - “Các thách thức của Tổng thống Donald Trump nhằm đối phó với năng lượng dầu của Iran sẽ khiến Tehran sẵn sàng  đáp trả”, ông Mohammad Ali Jafari, tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết.

“Nếu khả năng hiện tại của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran có thể đến tai của Tổng thống Trump thì ông ấy sẽ không bao giờ mắc sai lầm này và sẽ hiểu được mối đe dọa về việc trừng phạt vào ngành dầu của Iran”, ông Mohammad Ali Jafari nói.

Iran tiếp tục đe dọa Mỹ trước thách thức năng lượng dầu. Ảnh: AFP

Ông Jafari đã phản ứng trước các nỗ lực của Washington gây áp lực cho cộng đồng quốc tế nhằm kiềm chế nhập khẩu dầu từ Iran. Phản ứng trước điều này, Tehran vừa đưa ra gợi ý rằng họ có thể ngăn chặn dầu ngang qua eo biển Hormuz – một động thái làm gián đoạn thị trường toàn cầu.

Các căng thẳng gia tăng gần đây là phản ứng từ quyết định hồi tháng 5 của Tổng thống Trump về việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Khi Mỹ đặt mục tiêu thực hiện các trừng phạt mới và khắc nghiệt hơn đối với Tehran, châu Âu, Nga và Trung Quốc thì họ vẫn muốn duy trì thỏa thuận này.

Các bình luận của ông Jafari diễn ra trong bối cảnh các cuộc khẩu chiến liên tục giữa Tehran và Washington trong suốt tuần qua.

Vào ngày 22/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, việc Mỹ chấp nhận hòa bình với Iran sẽ là mẹ của các hòa bình và cảnh báo rằng chiến tranh với Iran là mẹ của các cuộc chiến.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng chỉ trích năng nề các động thái của Iran gần đây.

“Sự thịnh vượng, an ninh và tự do cho người dân Iran là phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo Tehran”, ông Pompeo nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Trump đã viết twitter dòng chữ in hoa: “Đừng bao giờ thách thức lại Mỹ hoặc bạn sẽ phải chịu hậu quả nặng nề giống như lịch sử đã từng trải qua trước đó”.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đáp trả lại các thách thức từ dòng tweet của Tổng thống Trump với cảnh báo: “Hãy thận trọng”.

“Chúng tôi đã trải qua hàng nghìn thiên niên kỷ và chứng kiến sự sụp đổ của các đế chế. Hãy thận trọng”, ông  Zarif viết./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ