• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giữa “tâm bão” về tên lửa Guam, rò rỉ kênh ngoại giao bí mật Mỹ- Triều?

Thế giới 12/08/2017 07:34

(Tổ Quốc) - Mỹ vẫn đang lặng lẽ tiến hành kênh ngoại giao hậu trường với Triều Tiên trong nhiều tháng qua về vấn đề công dân và quan hệ căng thẳng.

Vượt lên trên cuộc khẩu chiến, Mỹ vẫn đang lặng lẽ tiến hành kênh ngoại giao hậu trường với Triều Tiên trong nhiều tháng qua, giải quyết việc một số công dân Mỹ đang bi Bình Nhưỡng bắt giữ và mối quan hệ đang xấu đi giữa hai bên, AP cho biết.

AP dẫn tin từ các quan chức Hoa Kỳ và nhiều nguồn tin khác – đều yêu cầu giấu tên, các cuộc tiếp xúc đang diễn ra thường xuyên giữa Joseph Yun, đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên, và Pak Song Il, một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên trong phái đoàn tại LHQ.

Ông Joseph Yun, đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên. (Nguồn: Reuters)

Trước đó, thông tin về việc hai bên thảo luận để một sinh viên Mỹ được thả khỏi Triều Tiên đã được tiết lộ. Tuy nhiên, những diễn biến sau đó, bao gồm tiến trình đối thoại này có được tiếp tục hay không hoặc cả hai bên có đề cập đến nội dung gì khác ngoài những công dân Mỹ bị giam giữ hay không, vẫn là điều bí mật.

Các quan chức trên gọi đây là "kênh New York." Yun là nhà ngoại giao duy nhất của Mỹ được tiếp xúc với bất kỳ đối tác Triều Tiên nào. Kênh thông tin liên lạc này chủ yếu là để trao đổi thông điệp, cho phép Washington và Bình Nhưỡng chuyển tiếp thông tin.

Trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, nhằm làm dịu bớt những thông điệp tức giận của Tổng thống Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson đã bày tỏ sự sẵn lòng giải quyết bất đồng hiện nay bằng các cuộc đàm phán. Và điều kiện của ông: Bình Nhưỡng dừng thử nghiệm tên lửa – hiện đang tiềm tàng khả năng vươn tới lục địa Mỹ.

Ông Tillerson thậm chí đã gợi ý về kênh ngoại giao hậu trường đang diễn ra, "Chúng tôi có những kênh liên lạc khác cởi mở với họ, để chắc chắn nghe được thông điệp từ họ nếu họ muốn nói chuyện."

AP cũng dẫn lời những nguồn tin thân cận cho biết, dù các cuộc tiếp xúc trên chưa chú ý nhiều đến căng thẳng về vũ khí hạt nhân và tiến bộ tên lửa của Triều Tiên, nhưng đây vẫn có thể là nền tảng cho tiến trình đàm phán nghiêm túc hơn. Bao gồm cả về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nếu Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gạt bỏ những tuyên bố căng thẳng thời gian gần đây và ủng hộ một cuộc đối thoại .

Mặt khác, AP cho rằng, các cuộc tiếp xúc hậu trường hiện tại cho thấy Bình Nhưỡng, cũng có thể mở ra một cuộc đàm phán ngay cả khi họ đang nói về việc phóng tên lửa  tới gần đảo Guam của Mỹ. Trước đó, Triều Tiên đã nhiều lần đe doạ tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ và các đồng minh.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận ngay về tiến trình ngoại giao của ông Yun. Nhà Trắng cũng không có bình luận. Một nhà ngoại giao thuộc phái đoàn Triều Tiên chỉ xác nhận việc sử dụng kênh ngoại giao trên để đưa sinh viên đại học Mỹ Otto Warmbier về nước cách đây hai tháng.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ