• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đáp trả diễn tập hải quân Iran “rầm rộ” giữa đỉnh điểm căng thẳng với Mỹ

Thế giới 03/08/2018 12:53

(Tổ Quốc) - Iran tiến hành tập trận hải quân ở eo biển Hormuz trong bối cảnh căng thẳng leo thang đỉnh điểm với Mỹ.

“Mỹ tin tưởng rằng Iran vừa bắt đầu thực hiện các cuộc diễn tập hải quân tại vùng Vịnh . Đây là cuộc tập trận hàng năm trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Tehran và Washington”, quan chức Mỹ giấu tên nói trên Reuters.

Iran diễn tập hải quân trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ. Ảnh: Reuters

Một quan chức Mỹ nói trong điều kiện giấu tên cho biết, có thể hơn 100 tàu liên quan trong cuộc tập trận, bao gồm cả các tàu nhỏ. Một quan chức thứ hai gợi ý rằng, cuộc diễn tập có thể sẽ khép lại trong tuần này.

Iran bày tỏ lo lắng về quyết định  rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế và áp đặt tiếp tục các trừng phạt vào Tehran của Tổng thống Donald Trump. Các quan chức Iran cấp cao vừa đưa ra cảnh báo, Tehran sẽ không hề bị “khuất phục” sau các trừng phạt của Mỹ áp đặt lên việc xuất khẩu dầu của nước này.

Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ ngày 2/8 khẳng định điều này cho thấy sự gia tăng hoạt động hải quân Iran, bao gồm cả eo biển Hormuz thuộc tuyến đường chiến lược vận chuyển dầu mà Iran liên tục đe dọa sẽ ngăn chặn.

“Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ và sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác nhằm đảm bảo tự do hàng hải và tự do thương mại trên các tuyến đường thủy quốc tế”, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ Bill Urban cho biết.

Hiện Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào vào ngày 2/8.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, các cuộc diễn tập của Iran nhằm gửi thông điệp đến Washington trong bối cảnh các trừng phạt của Mỹ đối với Tehran.

Tuy nhiên, Iran không tỏ ra quan tâm đến điều này. Các quan chức Iran cũng chưa đưa ra bình luận. Theo reuters, một số quan chức cũng từ chối đưa thông tin về cuộc diễn tập này.

“Chính sách của Tổng thống Trump đã gây áp lực lớn đến kinh tế Iran”, các quan chức Mỹ trong điều kiện giấu tên cho biết.

Đồng rial của Iran cũng liên tục lao dốc so với đồng đôla Mỹ trong tuần này trong bối cảnh căng thẳng hai nước chưa hề có dấu hiệu lắng xuống./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ