• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Mỹ “hạ giọng” đón đầu cuộc gặp với Iran bất cứ lúc nào

Thế giới 31/07/2018 09:31

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết, ông sẵn sàng cho cuộc gặp với Tổng thống Iran Rouhani mà không cần phải có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

“Bất kỳ khi nào họ[Iran] muốn, nếu Iran muốn gặp gỡ, tôi sẽ chấp thuận”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:Reuters

Ông Trump đã đưa ra các bình luận của mình với báo chí sau cuộc gặp Nhà Trắng với Thủ tướng Italy Giuseppe Conti vào ngày 30/7.

“Tôi sẽ chắc chắn cuộc gặp với Iran nếu họ sẵn sàng muốn gặp chúng tôi [Mỹ]”, ông Trump nói.

Là một thiên tài đàm phán, ông Trump cho rằng ông có thể tham gia cuộc gặp bất kỳ ai.

Theo RT, trong khi Tổng thống Trump và nội các vẫn bày tỏ thái độ cứng rắn với Iran thì Tổng thống Trump liên tục tuyên bố với các nước khác với thách thức về “một cuộc chiến trước đó từng xảy ra”. Và nhanh chóng sau đó, Tổng thống Mỹ lại “xoa dịu” và chào đón họ [các nước khác] cùng ngồi vào bàn đàm phán giống như trường hợp đã từng xảy ra với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Trump đã đưa Mỹ ra khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) trong năm nay. Tuy nhiên, ông Trump lại bày tỏ muốn đàm phán thỏa thuận mới với Tehran vào ngày 30/7.

“Nếu chúng tôi có thể làm được điều đó có ý nghĩa, không phải là sự lãng phí giống như thỏa thuận khác thì điều này là có thế”, ông Trump nói thêm.

Trong khi đó, Mỹ dường như vẫn tiếp tục gây sức ép và tăng cường các trừng phạt và thách thức đối phó với quốc gia Hồi giáo này. Vào tuần trước, ông Trump đã đe dọa ông Rouhani trên twitter: “Các hậu quả sẽ giống với những gì lịch sử đã từng chứng kiến trước đó”.

Tổng thống Trump đã đáp trả lại tuyên bố trước đó từ Tổng thống Rouhani.

“Mỹ phải hiểu rằng, hòa bình Iran là mẹ của hòa bình và chiến tranh với Iran sẽ là mẹ của tất cả các cuộc chiến. Điều đó sẽ chỉ dẫn đến hối tiếc”, ông Rouhani nói.

Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis khẳng định rằng Mỹ không hề có chính sách thay đổi chế độ tại Iran.

Với các trừng phạt mới từ Mỹ, đồng tiền rial của Iran đã xuống thấp kỷ lục so với đồng đôla Mỹ vào ngày 29/7.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ