• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vượt mặt Mỹ, Nga “soán ngôi” siêu tàu sân bay hạt nhân mới vào cuối năm 2030?

Thế giới 27/07/2018 14:52

(Tổ Quốc) - Tiến trình xây dựng tàu sân bay mới tại Nga sẽ cần ít nhất một thập kỷ và nhanh chóng đi vào hoạt động trong khoảng 2030-2035.

“Tiềm năng công  nghệ của Nga có thể hoàn toàn giải quyết mọi nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, tàu sân bay mới sẽ không thể hoàn thành nhanh chóng trước khoảng thời gian 2030 – 2035”,  ông Valery Polovinkin – chuyên gia về khoa học tại Trung tâm nghiên cứu nhà nước Krylov nói trên TASS đồng thời cho biết, sẽ không ít hơn một thập kỷ để  xây dựng với điều kiện phải thuận lợi.

Ảnh minh họa. Nguồn:Tass



“Tuy nhiên không thể để cho Hải quân Nga có một tàu sân bay nhỏ bởi trong trường hợp hiện tại, tàu sân bay Nga sẽ chỉ có thể thực hiện một phần nhiệm vụ mà  thiếu khả năng trinh sát, giám sát radar, các máy bay mục tiêu cũng như máy bay tấn công và máy bay hỗ trợ trên không”, chuyên gia này cho biết.

“Ở cùng thời điểm, tôi không ủng hộ quan điểm rằng, các tàu sân bay của Nga cần phải có trọng lượng nước rẽ tương tự với Mỹ ở khoảng 100.0000 tấn, thậm chí là hơn. Tàu sân bay Anh Queen Elizabeth có trọng lượng nước rẽ khoảng 60.000 tấn và tất cả các loại máy bay theo yêu cầu”, ông Polovinkin nói.

“Trọng lượng nước rẽ nhỏ của các tàu sân bay của Nga trong tương lai có thể đáp ứng thông qua các thay đổi trong hình dạng thân tàu”, nhà khoa học này cho biết.

“Hải quân Nga nên huy động ít nhất 4 tàu sân bay trong thời gian tới”, ông Valery Polovinkin cho biết.

Theo chuyên gia này, các hạm đội Thái Bình Dương của Nga nên “sở hữu tàu chở máy bay theo đúng khái niệm của nó”

Nói về Hải quân Mỹ hiện có tới 11 tàu sân bay hoạt động, chuyên gia này cho rằng, Mỹ có số lượng lớn các nhóm tàu sân bay hoạt động nhưng lại có một tàu sân bay đang ở trạng thái “ngừng hoạt động”.

Hải quân Nga hiện sở hữu tàu sân bay Admiral Kuznetsov với kỳ vọng rằng sẽ có một tàu sân bay hạt nhân vào cuối năm 2030 với trọng lượng nước rẽ không ít hơn 70.000 tấn.

Trung tâm nghiên cứu quốc gia Krylov liên tục phát triển và trưng bày các thiết kế tàu sân bay cho các khách hàng nước ngoài./.

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ