• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ nước sạch như “nước cống” tại Hòa Bình Green City: Ban quản lý tòa nhà “làm ăn bậy bạ… sai thì phải sửa”

Thời sự 16/08/2018 17:38

(Tổ Quốc) - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Hữu Đường – Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình khi trả lời phỏng vấn của PV Báo Điện tử Tổ Quốc, xung quanh việc 300 hộ dân đang sinh sống tại chung cư cao cấp Hòa Bình Green City “kêu cứu” vị thường xuyên phải dùng nước sạch nhưng “đen như nước cống”.

 

 Hệ thống lọc thô tại tòa H2 chung cư Hòa Bình Green City- Hình ảnh do người dân cung cấp

Như đã đề cập trong bài viết Cư dân chung cư Hòa Bình Green City cầu cứu vì thường xuyên phải dùng “nước cống”. Cụ thể, 300 hộ dân trong tổng số 760 hộ đang sinh sống tại tòa H2 chung cư cao cấp Hòa Bình Green City cùng nhau ký vào lá đơn “ kêu cứu khẩn cấp” gửi các cơ quan chức năng cùng báo chí vì hàng ngày, hàng giờ hàng nghìn con người ở đây phải sử dụng trực tiếp nguồn nước được gọi là sạch (thu tiền nước sạch) nhưng chất lượng thì chưa ai dám khẳng định và đảm bảo bởi thường xuyên vàng, đục, bẩn và đen như “nước cống”.

Điều đáng nói là mặc dù đại diện các hộ dân ở đây đã có ý kiến phản ánh với Ban quản lý tòa nhà, nhưng mọi chuyện đều không được giải quyết, chỉ đến khi báo chí vào cuộc “họ” mới có động thái gọi là nhập cuộc. Cũng theo phản ánh của người dân, tình trạng nước sạch nhưng “bẩn như nước cống” đã diễn ra sau khi họ chuyển về đây sống được một năm (tức là quãng 2 năm nay), chứ không phải chuyện mới xảy ra. Việc ngày 2/7/2018, chủ hộ 2301 B1 lấy lại một phần nước bẩn được xả ra từ vòi nước sinh hoạt nhà mình, cho vào chai để mọi người xem chỉ giống như “giọt nước làm tràn ly”.

Lá đơn kêu cứu dày 27 trang với 300 chữ ký của các hộ dân

Để tìm hiểu ngọn nguồn của sự việc đồng thời góp phần rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Đường – Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, chủ đầu tư dự án chung cư Hòa Bình Green City.

Ông Nguyễn Hữu Đường

Dưới đây là nội dung buổi làm việc:

PV: Ông có nắm được việc người dân tại tòa H2 chung cư Hòa Bình Green City đang hàng ngày phải sử dụng nguồn nước sạch, nhưng “đen như nước cống?

Ông Nguyễn Hữu Đường: Tôi có nắm được và sáng 15/8, chúng tôi đã cử người xuống đó để kiểm tra xem nguyên nhân vì sao nước lại bẩn như vậy. Chúng tôi đã cử một cán bộ cơ điện bay từ Đà Nẵng ra để phối hợp cùng với đơn vị cấp nước sạch của Hà Nội để kiểm tra. Việc nước bẩn thì không phải do nhà đầu tư. Vì nước bẩn hay không bẩn là do nước của nhà máy.

PV: Vậy ông có nắm được nguyên nhân vì sao nguồn nước sạch của các hộ dân ở đây đang sử dụng lại thường xuyên chuyển màu từ vàng, đục sang đen như vậy?

Ông Nguyễn Hữu Đường: Cái này qua kiểm tra, chúng tôi được biết là do Ban quản lý tòa nhà không chịu thay rửa ống lọc, vì thế lâu ngày dẫn đến việc nước bị bẩn. Cái này chúng tôi đã xử lý ngay, Ban quản lý tòa nhà làm ăn bậy bạ quá. Họ tiết kiệm chi phí nên không thay cột lọc, thay cái lọ, cái kia…trong khi tôi đã chỉ đạo làm rồi chứ không phải không.

Những điều khoản cam kết tại hợp đồng mua bán nhà

PV: Ông trả lời sao về việc người dân cho rằng mình đang bị lừa. Vì khi mua bán, trong hợp đồng đã cam kết rõ là chất lượng phục vụ 6 sao, chất lượng nước sinh hoạt là nước tinh khiết (hệ thống xử lý nước được áp dụng đầu tiên ở Hà Nội), đạt chuẩn RO ?

Ông Nguyễn Hữu Đường: Cái này trong cuộc họp với người dân hôm 6/8 vừa rồi tôi đã trả lời. Chủ đầu tư sẽ trả lại người dân số tiền này. Đừng nói chủ đầu tư lừa gạt. Chủ đầu tư có hơn 600 tỷ để tặng 25m2 trong trung tâm thương mại miễn phí cho các doanh nghiệp Việt Nam thì không lừa gạt 1 – 2 tỷ.  Tới đây chúng tôi sẽ trả tiền cho người dân để họ tự làm RO, còn chủ đầu tư vẫn sẽ làm hệ thống lọc để xử lý nước ở đây, mà thực tế thì nó đã có. Còn nếu người dân muốn làm RO thì phải chịu đóng tiền.

PV: Cũng theo phản ánh của các hộ dân tại đây. Chung cư Hòa Bình Green City được quảng cáo là chung cư cao cấp, dịch vụ theo tiêu chuẩn 6 sao (điều này trong hợp đồng mua bán nhà đã chỉ rõ). Nhưng chỉ được một năm đầu tiên là mọi thứ tốt, còn bước sang năm thứ hai đến nay thì rất nhiều vấn đề bức xúc, trong đó đặc biệt là vấn đề nước sạch ?

Ông Nguyễn Hữu Đường:  Bởi vì năm đầu tiên đến năm thứ 2 mỗi người đóng thêm vài nghìn nhưng không ai đóng cả. Suốt từ năm 2014, 2015 đến nay chủ đầu tư đã phải bù lỗ mỗi tháng gần 1 tỷ đồng, mỗi năm hơn 10 tỷ chi phí vận hành tòa nhà, mà chủ đầu tư thì không phải nhà máy in tiền…. Với giá thu chỉ 3,900đ/m2 thì làm sao có thể có 5 sao hay 6 sao. Muốn 5, 6 sao thì giá phải là 13 – 15.000đ/m2. Mà thực tế cái đó không phải do chủ đầu tư, do bộ máy vận hành, quản lý tòa nhà. Họ tiết kiệm chi phí, không đầu tư thay, sửa…Còn việc làm nước theo chuẩn RO, như tôi đã nói, người dân muốn làm thì phải đóng tiền để làm và vận hành. Đầu tư làm cái này tốn rất nhiều tiền. Mà thực ra ở H2 vẫn có hệ thống lọc nước. Tuy không thể như RO nhưng cho Clo vào là có thể uống được.

Mẫu nước "sạch" lấy từ căn hộ 2301B1 ngày 2/7

PV:  Như ông chia sẻ, tại tòa H2 đã có hệ thống lọc nước, cụ thể là lọc thô. Nhưng theo phản ánh của người dân khi kiểm tra thì hệ thống này không hề hoạt động. Ông có biết việc này?

Ông Nguyễn Hữu Đường: Trên này hoàn toàn không nắm được thông tin này. Tôi chỉ biết được việc này một tuần nay và đã cử người xuống đó để hoạt động nó. 1 – 2 năm nay tôi không xuống dưới đó. Tuy nhiên ở dưới đó có 3 vị Phó tổng giám đốc của công ty trực tiếp ở đó.  Tôi đã chỉ đạo là cuối tuần này sẽ phải hoạt động và phải hoạt động thường xuyên, thành quy trình hoạt động cụ thể, ngày nào vệ sinh thì phải thông báo và có đại diện hộ dân tham gia. Ngay từ đầu tôi đã nói, chủ đầu tư có sai sót vì chúng tôi có quá nhiều việc. Tôi không ở đó, chứ tôi mà ở đó thì đã khác, không có chuyện 1, 2 năm nay hệ thống lọc thô không hoạt động. Mình sai gì thì phải sửa…Tôi đã quán triệt là từ giờ đến hết tháng này phải xử lý vấn đề nước và không bao giờ được xảy ra nữa. Bộ máy quản lý tòa nhà ở dưới đó cũng đã cho nghỉ một số người.

Từ nay đến 31/12 sẽ bàn giao quỹ bảo hành, bảo trì cùng sổ đỏ. Sau đó các vị ở đó sẽ phải tự thành lập ban quản trị để vận hành và xử lý công việc…

 

PV: Xin cảm ơn ông!

Vi Phong thực hiện

 

 

 

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ