• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ động đất ở Cửu Trại Câu: Lữ hành Việt có bị ảnh hưởng?

Du lịch 10/08/2017 06:05

(Tổ Quốc)-Ngay sau khi xảy ra vụ động đất ở khu du lịch nổi tiếng Cửu Trại Câu tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) tối qua 8/8, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành quốc tế Việt Nam đều lập tức làm việc ngay với các đối tác.


Ngày 09/8, một trận động đất có cường độ 7,0 độ richter xảy ra tại khu du lịch nổi tiếng Cửu Trại Câu (thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) và khiến ít nhất 12 người bị thiệt mạng và hơn 175 người khác bị thương. Điều đáng nói là khu du lịch Cửu Trại Câu là một trong những điểm đến hấp dẫn của Trung Quốc đối với du khách Việt Nam. Theo các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, điều may mắn là thời điểm xảy ra động đất, hầu hết các đơn vị đều không có tour nào hoặc đoàn khách nào đang du lịch tại điểm đến hấp dẫn này. Do vậy, hiện chưa ghi nhận ảnh hưởng của sự cố này đối với đơn vị mình.

Vẻ đẹp của Khu du lịch Cửu Trại Câu (Trung Quốc) trước khi xảy ra động đất

Ông Lê Công Năng - Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ động đất ở Cửu Trại Câu, Vietrantour không có đoàn khách nào đang du lịch tại đó nhưng sắp tới vào dịp du lịch cao điểm tại Cửu Trại Câu từ trung tuần tháng 9 đến tháng 10, đơn vị này sẽ có ít nhất 10 – 15 đoàn khách du lịch.

“Ngay khi xảy ra sự việc, Vietrantour đã lập tức làm việc với các đối tác để nắm bắt tình hình. Mặc dù tâm chấn cách khu danh thắng Cửu Trại Câu 40km về phía Tây, đồng thời chính quyền cũng chưa có công bố chính thức về ảnh hưởng của động đất tới khu du lịch Cửu Trại Câu nhưng Vietrantour vẫn đang tiếp tục cập nhật tình hình từ đối tác du lịch nước bạn để đưa ra các biện pháp nhằm bảo đảm sự an toàn tuyệt đối của du khách, đồng thời có những điều chỉnh chương trình cần thiết cho hành trình tham quan, khám phá được liên tục, trọn vẹn” – ông Năng cho hay.

Cũng theo đại diện của Vietrantour, trong trường hợp khu du lịch không đáp ứng đủ điều kiện tham quan do cảnh quan bị tàn phá một phần hoặc ảnh hưởng của vấn đề đi lại, đơn vị này sẽ thương thảo với đối tác để hoãn hoặc chuyển đổi sang các tour có giá trị tương đương như cụm tour Trung Quốc: Thượng Hải – Hàng Châu – Tô Châu – Bắc Kinh; Trương Gia Giới – Phượng Hoàng cổ trấn; Hàn Quốc; du thuyền tham quan 3 nước Thái Lan, Singapore, Malaysia… nhằm đảm bảo lợi ích cho khách hàng.

Tương tự, tại Vietravel, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh –Trưởng phòng Truyền thông cho biết, hiện tại Vietravel không có đoàn khách nào đang đi du lịch tại Cửu Trại Câu. Đoàn khách gần nhất đã về Việt Nam vào ngày 2/8. Do đó, không có du khách nào của Vietravel bị kẹt trong vụ động đất ở Cửu Trại Câu. “Đoàn kế tiếp sẽ khởi hành vào ngày 16/8. Từ nay đến đó còn khoảng 1 tuần, Vietravel sẽ cập nhật liên tục với đối tác và HDV địa phương, nếu tình hình ổn định trở lại và hãng hàng không vẫn thực hiện chuyến bay thì Vietravel sẽ tổ chức tour bình thường. Đối với du khách muốn thay đổi lịch trình, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể để du khách chọn lựa một chương trình tham quan tương đương khác.” –bà Vân Khanh nói.

Cũng theo bà Vân Khanh, trong suốt thời gian qua, Cửu Trại Câu được xem là một trong những điểm đến đặc trưng và đẹp nhất vào mùa thu tại Trung Quốc và cũng là danh thắng được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn tham gia vào thời gian này. Tuy nhiên, gần đây, 2 danh thắng mới nổi là Trương Gia Giới và Phượng Hoàng Cổ Trấn với khung cảnh cổ kính, trầm mặc cũng đã thu hút khá nhiều du khách tham gia tour. Theo số liệu thống kê, dự kiến từ nay đến 30/11, Vietravel sẽ tổ chức cho khoảng 35 đoàn (dự kiến 880 khách) tham gia tour Cửu Trại Câu.

Tại Công ty du lịch Hanoi Redtours, bà Vũ Thị Bích Huệ - Phó trưởng phòng Truyền thông cho biết, điều may mắn là đơn vị này không có đoàn khách nào sang du lịch tại khu du lịch Cửu Trại Câu trong tháng 8 nên không bị ảnh hưởng bởi trận động đất xảy ra vào ngày 8/8. Bà Huệ cũng cho hay, bắt đầu từ tháng 9 tới mới là thời điểm đẹp nhất tại Cửu Trại Câu và nhiều du khách Việt Nam sẽ sang thăm khu du lịch nổi tiếng này. Doanh nghiệp này cũng đang theo sát tình hình tại đây và cập nhật thông tin từ đối tác để có hướng giải quyết đảm bảo sự an toàn và quyền lợi cho du khách Việt Nam.

Cửu Trại Câu trong tiếng Tây Tạng có nghĩa là “Thung lũng chín làng”, là khu bảo tồn thiên nhiên, thuộc miền bắc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Nơi này hình thành trên đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng, được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới năm 1992, khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 1997. Năm 1990, khu danh thắng này được đánh giá là một trong 40 khu du lịch đẹp nhất Trung Quốc./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ