• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vĩnh Phúc

02/02/2014 12:26

(Cinet)- Vĩnh Phúc thuộc Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vĩnh Phúc là cái nôi của người Việt cổ, với di chỉ khảo cổ học Đồng Đậu nổi tiếng. Cho đến nay, Vĩnh Phúc vẫn mang đậm dấu ấn của văn hóa Hùng Vương và Kinh Bắc, Thăng Long, của nền văn hóa dân gian đặc sắc, của khoa bảng, với lối sống xã hội và chuẩn mực đạo đức luôn được giữ gìn.

Khu Du lịch Tam Đảo- Vĩnh Phúc

(Cinet)- Vĩnh Phúc thuộc Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vĩnh Phúc là cái nôi của người Việt cổ, với di chỉ khảo cổ học Đồng Đậu nổi tiếng. Cho đến nay, Vĩnh Phúc vẫn mang đậm dấu ấn của văn hóa Hùng Vương và Kinh Bắc, Thăng Long, của nền văn hóa dân gian đặc sắc, của khoa bảng, với lối sống xã hội và chuẩn mực đạo đức luôn được giữ gìn.

Khái quát chung

Diện tích: 1.371 km²

Phía Bắc giáp tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Tuyên Quang, Phía Tây giáp tỉnh Phú Thọ, phía Đông và phía Nam giáp Thủ đô Hà Nội.

Dân số: 1.000.838 người (2009)

Dân tộc: Kinh, Sán Dìu, Sán Chay, Tày…

Đơn vị hành chính: 1 tỉnh lỵ ( thành phố Vĩnh Yên), 1 thị xã (Phúc Yên), Các huyện: Bình Xuyên, Lập Thạch, Sông Lô (tách ra từ huyện Lập Thạch cũ ngày 23-12-2006), Tam Dương, Tam Đảo, Vĩnh Tường, Yên Lạc.

Tài nguyên văn hóa

Di sản văn hóa

Vĩnh Phúc có gần 500 di tích lịch sử và công trình văn hóa, trong đó có 67 di tích được xếp hạng cấp quốc gia.

Vĩnh Phúc với lịch sử hình thành và phát triển lâu dài, vị trí địa lý, địa hình đa dạng, là nơi hội tụ nhiều loại hình di sản văn hoá phong phú hẫp dẫn. Nét độc đáo về kiến trúc, truyền thuyết, ý nghĩa lịch sử đã làm nên giá trị nổi bật của tháp Bình Sơn, đình Thổ Tang… Những công trình văn hoá, địa danh văn hoá lịch sử không chỉ mang tầm vóc, ý nghĩa địa phương như Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên, chùa Hà, đền Thính, Di chỉ khảo cổ học Đồng Đậu… Các danh thắng mà không phải nơi đâu cũng có như hồ Đại Lải, núi Tam Đảo, Đầm Vạc.

Bên cạnh đó là những giá trị văn hoá phi vật thể của cộng đồng các dân tộc sinh sống trên mảnh đất văn hiến lâu đời với nhiều lễ hội tiêu biểu, như: lễ hội Mậu Lâm (Vĩnh Yên) nổi tiếng với trò múa Mo, chọi trâu ở Hải Lựu (Lập Thạch), lễ hội Tây Thiên... ) những món ăn đặc sản địa phương, những nét sinh hoạt văn hoá riêng biệt của đồng bào dân tộc Kinh, Sán Dìu, Cao Lan…

Nghệ thuật biểu diễn

Vĩnh Phúc có nhiều loại hình nghệ thuật biểu diễn, như: Hát Trống quân, hát xoan, hát chèo, hát trống quân, hát soọng cô, đặc biệt là ca trù, hát văn và hát xẩm.

Hát Trống Quân



Điểm đến

Bên cạnh hệ thống di tích văn hóa phong phú, nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, Vĩnh Phúc đã khôi phục, phát triển và khai thác các sản phẩm nghề thủ công truyền thống độc đáo như: mộc Bích Chu (Vĩnh Tường), rèn Lý Nhân (Vĩnh Tường), nuôi rắn Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường), đục đá Hải Lựu (Lập Thạch)... Các làng nghề đều nằm gần các tuyến du lịch trọng điểm nên thuận lợi cho khách đến tham quan.

Ngoài ra, Vĩnh Phúc còn được biết đến với nhiều loại hình nghệ thuật như Du lịch lễ hội - tín ngưỡng có Khu Di tích danh thắng Tây Thiên; các khu du lịch nghỉ dưỡng Tam Đảo, Đại Lải; Khu Du lịch sinh thái sông Hồng Thủ đô - Bắc Đầm Vạc và các sản phẩm du lịch đặc trưng như: du lịch nghỉ dưỡng; du lịch lễ hội - tín ngưỡng; du lịch sinh thái; du lịch hội nghị hội thảo; du lịch tìm hiểu văn hóa lịch sử, du lịch thể thao; du lịch vui chơi giải trí.

Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên



Một số lễ hội đã thực hiện tốt công tác xã hội hoá, tạo nguồn lực tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa và đầu tư mở rộng, nâng cấp về quy mô tổ chức thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tiêu biểu như: Lễ hội Tây Thiên (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo), Lễ hội chọi Trâu (xã Hải Lựu, huyện Sông Lô), Lễ hội đền Ngô Tướng Công (thị xã Phúc Yên), Lễ hội đền Thính (xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc)…

CN

 (Ảnh minh họa. Nguồn Internet)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ