• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Về quê hương “Đất sen hồng”

14/05/2018 08:14

(Cinet)- Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với những giá trị văn hóa đặc sắc mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn, được nhiều du khách lựa chọn.

(Cinet)- Thuộc khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với những giá trị văn hóa đặc sắc mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn, được nhiều du khách lựa chọn.



Nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn



Không ồn ào, nhộn nhịp, đến Đồng Tháp, ấn tượng đầu tiên của mỗi du khách chính là vẻ đẹp bình yên, giản dị cùng những khung cảnh miền quê thân thuộc mà đẹp đến nao lòng.



Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội, du lịch đã được đầu tư và trở thành một trong những ngành mũi nhọn của tỉnh, góp phần tạo dựng nên hình ảnh và thương hiệu Đồng Tháp.



Thiên nhiên Đồng Tháp được ưu ái với rất nhiều thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái. Những  ruộng lúa phì nhiêu, cánh đồng sen thơm ngát hay những cánh rừng tràm rộng lớn, những vườn cây trái sai trĩu cành,…đã trở thành những hình ảnh rất đỗi quen thuộc tại nơi đây.

 Làng hoa kiểng Sa Đéc (Nguồn: Tổng cục Du lịch)

Đời sống văn hóa dân gian của người dân Đồng Tháp cũng phát triển phong phú, đa dạng. Trong di sản văn hoá truyền thống có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh đang được gìn giữ, bảo tồn và từng bước phát huy vai trò phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội.



Nhiều di tích lịch sử và điểm đến tại đây đã trở thành sự lựa chọn không thể bỏ qua của du khách khi đến với Đồng Tháp như: Khu Di tích Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Vườn quốc gia Tràm chim - Tam Nông, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Làng hoa kiểng Sa Đéc, Khu di tích Xẻo Quýt, Khu di tích Gò Tháp, Vườn Cây trái Đồng Tháp, Chợ chiếu Định Yên, Chùa Kiến An Cung, Nhà Cổ Huỳnh Thuỷ Lê…Cùng với đó, các loại hình nghệ thuật dân gian cũng được đẩy mạnh. Các câu hò, điệu lý và nổi bật nhất là nghệ thuật đờn ca tài tử... đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Đồng Tháp. 

Ngoài ra, Đồng Tháp cũng có khá nhiều lễ hội truyền thống nổi tiếng, nổi bật có thể kể tới như: lễ hội Gò Tháp, lễ hội Vía bà chúa Xứ…Hiện nay, những kho tàng di tích và lễ hội vẫn đang được tỉnh Đồng Tháp đẩy mạnh khai thác để tạo thêm sức hút du lịch cho địa phương.



Lễ hội Sen Đồng Tháp – Điểm đến đặc biệt trong năm 2018



Cùng với những danh thắng, làng nghề và di tích nổi tiếng, đi đến Đồng Tháp, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cánh đồng sen bát ngát. Hương sen thơm mát cùng vẻ đẹp mong manh, thuần khiết đã gắn liền với người dân nơi đây như một biểu tượng đặc trưng về văn hóa.



Hoa sen xuất hiện hầu hết trong các hoạt động thường ngày của người dân Đồng Tháp. Khi thì để trang trí trong các dịp lễ quan trọng, khi thì để làm quà tặng hay chỉ đơn giản là để tô điểm trong các ngôi nhà,….Đặc biệt, với công dụng đa dạng, từ hoa sen, lá sen cho đến hạt sen, tâm sen…đều được chế biến thành các món ăn, thức uống và các vị thuốc vô cùng bổ dưỡng. 

 Đến Đồng Tháp, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cánh đồng sen bát ngát. (Nguồn: Tổng cục Du lịch)

Phát huy vẻ đẹp đặc trưng của hoa sen, Đồng Tháp đã đưa biểu tượng này gắn liền với rất nhiều sự kiện văn hóa, du lịch của tỉnh. Nhiều sự kiện về Sen được tổ chức như: Lễ hội Sen trời Nam; Lễ hội văn hóa đặc sắc về Sen, Ngày hội Sen Đồng Tháp,… đã tái hiện lại không gian yên bình đậm chất văn hóa dân gian vùng Nam bộ, qua đó quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo dựng hình ảnh Đồng Tháp là “Quê sen”, “Đất sen hồng”,…

Đặc biệt, trong thời gian này, du khách còn có dịp được trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc tại Lễ hội Sen Đồng Tháp.



Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I năm 2018 nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa – kinh tế cho các sản phẩm chế biến từ Sen Đồng Tháp, thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp trồng sen gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương.



Trong thời gian diễn ra lễ hội, du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động đặc sắc như: Hội thi ẩm thực về sen – nghệ thuật cắm hoa sen; Hội thi nhiếp ảnh về sen; Triển lãm Sen Đồng Tháp; Tọa đàm Sen trong tâm linh; Khu trò chơi dân gian; Chương trình biểu diễn nghệ thuật về Bác Hồ;…



Lễ hội Sen Đồng Tháp sẽ mang đến một không gian văn hóa hội tụ đầy đủ những nét đặc trưng của tỉnh. Thông qua các hoạt động, Lễ hội sẽ góp phần quảng bá thương hiệu Sen Đồng Tháp đến du khách trong và ngoài nước; từng bước hình thành bảo tàng sen và đưa hình ảnh Đồng Tháp đến gần hơn với du khách.

Nhiều sản phẩm, quà lưu niệm về Sen được giới thiệu tới du khách. (Nguồn: dân trí)

Bỏ sau lưng những ồn ào, náo nhiệt, Đồng Tháp sẽ là một điểm đến tuyệt vời cho những người thích sự yên bình và dung dị. Hòa cùng dòng chảy phát triển của toàn xã hội, Đồng Tháp ngày nay cũng khoác lên mình chiếc áo mới với diện mạo tươi sáng hơn, đẹp đẽ hơn, song chất dung dị, thân thương của cảnh vật, con người nơi đây thì vẫn còn nguyên vẹn. Vẻ đẹp của vùng đất Sen hồng chắc chắn sẽ là những kỷ niệm đẹp đối với mỗi du khách, khiến ai một lần đến đây đều khó quên và muốn được quay trở lại.




Hằng Đinh

NỔI BẬT TRANG CHỦ