• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Top 5 cách đơn giản để ” bà Hỏa” không ghé thăm!

Thời sự 02/11/2016 10:35

(Tổ Quốc) -  Cháy nhà do tai nạn vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng cho chủ nhà, người thuê nhà, và gia đình của họ. Trong đó chiếm  40,2%  ( theo thống kê năm 2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) là những  vụ cháy ở khu dân cư. 8/10 trường hợp tử vong liên quan đến lửa, xảy ra tại nhà - nơi không được cảnh giác.  

" bà Hỏa" thiêu trụi 3 căn nhà trên phố Trần Thái Tông

“Thật không may, người ta thường nghĩ rằng tai nạn là cái gì đó là không thể tránh khỏi". Nhưng chúng ta biết rằng hầu hết các tai nạn đều có thể phòng ngừa. Dưới đây là những mối đe dọa phổ biến nhất mà các vụ cháy nhà bốc cháy và đưa các bước đơn giản có thể làm để ngăn chặn chúng.

Chú ý: Ngoài các bước được liệt kê dưới đây, tất cả các hộ gia đình nên có ít nhất một máy báo động khói ở mỗi tầng và tốt nhất trong mỗi phòng ngủ. Thiết bị báo khói nên được kiểm tra mỗi năm, và nếu bạn không biết được tuổi thọ thực của chúng thì bạn nên thay một cái mới. Các gia đình cũng nên lập kế hoạch và tập huấn hỏa hoạn ít nhất 2 lần/năm để tất cả mọi người trong nhà biết làm thế nào để thoát ra bên ngoài nhanh chóng trong trường hợp có hỏa hoạn. 

Mối đe dọa 1:  Nấu ăn

An toàn cháy bắt đầu trong nhà bếp. Nấu ăn, đặc biệt là bếp nấu ăn, đại diện cho các nguyên nhân hàng đầu của vụ cháy nhà. Nhiều vụ cháy xảy ra khi bạn đun một cái gì đó trên bếp nhưng bị phân tâm và quên nó đi. Quên – đấy chính là nguyên nhân gây ra cháy

Giải pháp: Bạn phải luôn trông bếp khi nấu nướng. Bởi vì nấu ăn gây nên nhiều vụ cháy nhà, nó là điều hết sức cần thiết.  "Nếu bạn phải rời khỏi (nhà bếp) hãy tắt các bếp hoặc các thiết bị điện đun nấu trước khi bạn trả lời điện thoại hoặc rời khỏi phòng."

Hãy tắt bếp trước khi rời khỏi phòng.

Mối đe dọa 2: Hệ thống sưởi

Nguyên nhân thứ hai hay xảy ra các vụ cháy nhà mặc dù trong những tháng mùa đông, đó là máy sưởi nhiệt. Bạn phải đặt nó trong mối quan tâm hàng đầu. Máy sưởi điện sẽ gây ra rắc rối nếu như bạn đặt gần tấm rèm cửa sổ hoặc vô tình tiếp xúc với đồ vật dễ cháy.

Giải pháp: Để lò sưởi điện ,lò sưởi  trong phòng cần đảm bảo rằng nó đủ xa các đối tượng khác (rèm, vải, em bé…) để tránh nguy hiểm. Chủ nhà nên có thiết bị sưởi ấm chuyên nghiệp và kiểm tra thường xuyên đảm bảo sự an toàn. 

Mối đe dọa 3: Hút thuốc

Ngoài nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình, hút thuốc lá là nguyên nhân thứ ba trong số những nguyên nhân gây cháy và là nguyên nhân hàng đầu của tử vong do cháy nhà. Tàn dư của điếu thuốc vẫn còn âm ỉ, sau đó tiếp xúc với các bề mặt dễ cháy.

Giải pháp: Hãy ra ngoài, nếu bạn là người hút thuốc trong nhà. Cách tốt nhất để ngăn chặn cháy nhà do liên quan đến thuốc lá là tuân thủ chính sách không hút thuốc lá trong nhà. Điều quan trọng nhất, thuốc lá nên được dập tắt bằng nước trước khi vứt, để đảm bảo chúng được dập tắt hoàn toàn.

Dập tắt điếu thuốc bằng nước.

Mối đe dọa 4: Điện

Dây điện bị hở hoặc oxi hóa đi là một nguyên nhân hàng đầu của vụ cháy nhà. Khi dây điện trở nên xơ nứt có thể gây ra tia lửa bắt cháy  lên bề mặt và gây hỏa hoạn. Nguy hiểm từ những mối hàn trong sửa chữa cũng là nguyên nhân phần lớn gây nên cháy.

Giải pháp: Kiểm tra tất cả các dây điện của bạn để đảm bảo rằng họ đang ở trong tình trạng tốt, nên thay thế những thiết bị, dây điện đã có dấu hiệu hư hỏng. Cần che chắn an toàn bằng thiết bị chống cháy đối với việc hàn điện trong thi công.

 Kiểm tra dây điện thường xuyên.

Mối đe dọa 5: Nến

Nến cũng là những nguồn phổ biến nhất của vụ cháy nhà. Bởi trong số chúng ta, ít nhất cũng đều có một cây nến trong nhà, sử dụng những lúc mất điện hoặc thắp hương. Một chút bất cẩn sẽ gây nên hậu họa khôn lường nếu như bạn không cẩn thận.

Giải pháp: Thay vì sử dụng truyền thống, bạn nên xem xét chuyển đổi để nến chạy bằng pin, hoặc đèn sạc điện.  Hãy bỏ thói quen đốt nến trong một phòng mà không dập tắt trước khi ra khỏi nhà. 

 Sử dụng nến bằng pin thay thế nến truyền thống.

Minh Trang

NỔI BẬT TRANG CHỦ