• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tây ninh

02/02/2014 14:22

(Cinet)- Tây Ninh là một tỉnh ở Đông Nam Bộ, Tây Ninh là một trong những cửa ngõ giao lưu quốc tế quan trọng giữa Việt Nam với các nước láng giềng Campuchia, Thái Lan…

Vẻ đẹp Tây Ninh

(Cinet)- Tây Ninh là một tỉnh ở Đông Nam Bộ, Tây Ninh là một trong những cửa ngõ giao lưu quốc tế quan trọng giữa Việt Nam với các nước láng giềng Campuchia, Thái Lan…

Khái quát chung

Diện tích: 4.039,7 km²

Phía Tây và Tây Bắc giáp với Vương quốc Campuchia; phía Đông giáp với tỉnh Bình Dương và Bình Phước; phía Nam giáp Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An.

Dân số: 1.080.700 người (30/9/2012)

Dân tộc: 17 dân tộc. Kinh (98%), còn lại là dân tộc thiểu số như, Khơme, Hoa, Chăm.

Đơn vị hành chính: 1 thị xã, 8 huyện

Tài nguyên văn hóa

Di tích văn hoá:

 Tây Ninh hiện có 81 di tích lịch sử văn hóa được xác lập hồ sơ và xếp hạng, gồm: 23 di tích quốc gia, 58 di tích cấp tỉnh. Trong các di tích lịch sử được xếp hạng có 70 di tích lịch sử, 4 di tích kiến trúc nghệ thuật, 6 di tích khảo cổ học và một danh lam thắng cảnh. 

Điển hình là Hệ thống khu di tích Trung ương Cục miền Nam gồm có: Khu di tích Trung ương Cục miền Nam, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Ban An ninh Trung ương Cục và các nhà bia, bia tưởng niệm.

Tổng thể di tích bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích căn cứ Trung ương Cục sẽ tạo thành khu liên hoàn có diện tích là 1.301 ha. Theo quy hoạch, nơi đây sẽ có các khu chức năng: Khu trung tâm, khu vực bảo tồn khu di tích, khu vui chơi, giải trí – thể dục thể thao, khu dịch vụ du lịch, công viên cây xanh chuyên đề, khu vực bảo tồn rừng quốc phòng.

khu di tích Trung ương Cục miền Nam



Các giá trị văn hóa phi vật thể ở Tây Ninh gồm các lễ hội (lễ hội xuân núi Bà Đen, Động Kim Quang, về nguồn tại Trung ương Cục, lễ hội chiến thắng Tua Hai, Hội thề Rừng Rong, du lịch sinh thái vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát - cửa khẩu quốc tế Xa Mát - Mộc Bài), làn điệu dân ca, dân vũ, đờn ca tài từ.

Nghệ thuật biểu diễn

Loại hình nghệ thuật biểu diễn tiêu biểu nhất ở Tây Ninh phải kể đến Đờn ca tài tử.

Đờn ca tài tử Nam bộ là một dòng nhạc dân tộc của Việt Nam đã hình thành và phát triển từ cuối thế kỉ 19, bắt nguồn từ nhạc lễ, Nhã nhạc cung đình Huế và văn học dân gian Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ. Đờn ca tài tử là nghệ thuật của đàn và ca, do những người bình dân, thanh niên nam nữ nông thôn Nam Bộ hát ca sau những giờ lao động. Đờn ca tài tử xuất hiện hơn 100 năm trước, là loại hình diễn tấu có ban nhạc gồm 4 loại là đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu (gọi là tứ tuyệt), sau này, có cách tân bằng cách thay thế độc huyền cầm bằng cây guitar phím lõm. Những người tham gia đờn ca tài tử phần nhiều là bạn bè, chòm xóm với nhau. Họ tập trung lại để cùng chia sẻ thú vui tao nhã nên thường không câu nệ về trang phục.

Đờn ca tài tử Nam Bộ



Loại hình nghệ thuật này khá phổ biến ở Tây Ninh.

Điểm đến

Tây Ninh có nhiều cảnh quan thiên nhiên, di tích văn hoá, với những đặc trưng độc đáo, hấp dẫn du khách. Tiêu biểu là các địa danh: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng, Toà Thánh Cao Đài. Căn cứ trung ương cục miền Nam, tháp cổ Bình Thạnh, chùa Phước Lưu. Tây Ninh nổi tiếng với lễ hội núi Bà Đen, mỗi năm được tổ chức 2 lần với hội xuân núi Bà và hội Vía Bà.

Cùng với những thuận lợi về địa lý và giao thông, các địa danh này tạo cho Tây Ninh những tiềm năng, cơ hội để phát triển du lịch quốc tế qua Campuchia và các nước ASEAN.

Tây Ninh có nhiều món ăn nổi tiếng, như: Bánh Tráng phơi sương, Bánh Canh thịt heo, Muối tôm, Mãng cầu Bà Đen.

CN

 

 

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ