• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sốt xuất huyết tại Hà Nội: Có dấu hiệu giảm nhưng không thể chủ quan

Sức khỏe 25/10/2017 20:16

(Tổ Quốc) - Với sự quyết liệt của các ban, ngành và địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến thời điểm này, sốt xuất huyết đã không còn làm “nóng” các cuộc họp như thời điểm tháng 8. Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành y tế Hà Nội, vẫn chưa thể chủ quan với dịch bệnh đã từng làm “tê liệt” Thủ đô.

Điểm nóng nay đã hết “nóng”

Cách đây khoảng vài tháng, quận Hoàng Mai là một trong những điểm nóng về dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cao điểm nhất là từ tuần 30 đến 35, mỗi tuần trên địa bàn quận có khoảng 370 – 500 ca bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Quận Hoàng Mai có 4.897 ca bệnh sốt xuất huyết.

Mặc dù không còn nóng như hồi tháng 8, tuy nhiên, mỗi ngày trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn có khoảng 95 ca bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện.

Nhớ lại thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Trung, Trưởng phòng Y tế quận Hoàng Mai cho biết, có những hôm đội chống dịch phải đi phun hóa chất đến tận 9 – 10 giờ tối, nếu hôm nào mưa thì phải đến 1 – 2 giờ sáng mới về đến nhà, vất vả và căng thẳng vô cùng.

Ông Trung chia sẻ, để dập cao điểm của dịch, ngoài số máy phun hóa chất diệt muỗi được hỗ trợ từ thành phố, địa phương cũng đã mua thêm 18 máy phun thuốc cỡ lớn. Ước tính, UBND Quận đã chi trên 10 tỷ đồng để phục vụ cho công tác dập dịch sốt xuất huyết.

Từ 829 ổ dịch, đến nay quận Hoàng Mai chỉ còn 17 ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động. Theo số liệu thống kê thì tuần thứ 41 có khoảng 88 ca bệnh và tuần mới đây nhất chỉ có 96 ca bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện để điều trị. Mặc dù số ca bệnh đã giảm khoảng 80% so với thời điểm cao nhất, tuy nhiên, để đỉnh dịch không quay trở lạ chúng tôi vẫn chỉ đạo 2.262 đội xung kích trên địa bàn thường xuyên túc trực và sẵn sàng phun thuốc nếu có ổ dịch mới xuất hiện, ông Trung cho hay.

Chưa thể chủ quan

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, thời tiết hiện tại vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sản và phát triển, vì vậy Hà Nội vẫn tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Riêng khu vực bị ngập do ảnh hưởng của đợt lũ lụt vừa qua là huyện Chương Mỹ, huyện Mỹ Đức, đang được Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội phối hợp triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

Theo báo cáo mới nhất về tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua, toàn thành phố ghi nhận 862 trường hợp mắc sốt xuất huyết (giảm 159 trường hợp so với tuần trước), trong đó có 24/30 quận, huyện có số ca mắc giảm. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 34.450 trường hợp mắc sốt xuất huyết, có 7 trường hợp tử vong. Số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới) là 4.874, hiện còn 240 ổ dịch.

Cũng theo ông Hạnh, sau 7 tuần liên tiếp tích cực triển khai các hoạt động phòng chống dịch, số ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận giảm chỉ còn 95 ca một ngày, giảm hơn 80%. Dịch sốt xuất huyết được cho là đang giảm rất mạnh và đồng đều ở hầu hết tất cả các quận huyện trên địa bàn thành phố.

Theo dự báo của các chuyên gia, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội đang tiếp tục được khống chế, sẽ không có đỉnh dịch thứ 2 nếu duy trì các hoạt động chống dịch quyết liệt như hiện nay.

Để ngăn chặn dịch thành công, ngành Y tế cũng khuyến khích người dân không nên chủ quan, tiếp tục kiểm tra, vệ sinh các dụng cụ chứa nước trong nhà, ngăn ngừa lăng quăng/bọ gậy, tự phòng tránh muỗi đốt, tiếp tục phối hợp với cán bộ y tế và chính quyền trong các hoạt động phòng chống dịch.

Thế Công

 

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ