• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sơn La

02/02/2014 10:47

(Cinet)- Sơn La là tỉnh miền núi cao ở phía Tây Bắc. Nằm ở vị trí đầu nguồn của hai con sông lớn: sông Đà và sông Mã, đồng thời có vị trí địa lý, địa hình cao nguyên, Sơn La có nhiều điều kiện phát triển các ngành kinh tế, trong đó có du lịch.

Vẻ đẹp Sơn La

(Cinet)- Sơn La là tỉnh miền núi cao ở phía Tây Bắc. Nằm ở vị trí đầu nguồn của hai con sông lớn: sông Đà và sông Mã, đồng thời có vị trí địa lý, địa hình cao nguyên, Sơn La có nhiều điều kiện phát triển các ngành kinh tế, trong đó có du lịch.

Khái quát chung

Diện tích 14.125  km²

Phía bắc giáp các tỉnh Yên BáiĐiện BiênLai Châu; phía đông giáp các tỉnh Phú ThọHoà Bình; phía tây giáp với tỉnh Điện Biên; phía nam giáp với tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Huaphanh (Lào); phía tây nam giáp tỉnh Luangprabang (Lào)

Dân số: 1.119.400 người (năm 2011).

Dân tộc: có 12 dân tộc, chủ yếu là người Thái.

Đơn vị hành chính: 10 huyện và 1 thị xã.

Tài nguyên văn hóa

Di sản văn hóa

Hiện nay, toàn tỉnh có 47 di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh đã được các cấp công nhận xếp hạng. Trong đó, 12 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 35 di tích xếp hạng cấp tỉnh, với các loại hình: di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, kiến trúc nghệ thuật và khảo cổ học.

Đáng chú ý, đó là bia văn của hoàng đế   Lê Thái Tông tại cửa động La, Khu Di tích Lịch sử cách mạng Việt – Lào, Di tích lịch sử Nhà ngục Sơn La, Văn bia Quế lâm ngự chế - Đền thờ Vua Lê Thái Tông; thắng cảnh hang Dơi, hệ thống hang động bản Ôn, hang Chi Đảy, hang Nhả Nhung, Ta Búng...

Tại Sơn La hiện nay còn lưu giữ 21.000 tư liệu hiện vật thuộc các bộ sưu tập hiện vật như: Khảo cổ học, dân tộc học, hiện vật kháng chiến thời kỳ chống Pháp, Mỹ và thời kỳ đổi mới.

Đặc biệt bộ sưu tập sách chữ Thái cổ, Dao cổ với hơn 1.000 cuốn thuộc các thể loại như sử thi, trường ca, truyện thơ dân gian.

Di tích lịch sử Nhà ngục Sơn La



Bảo tàng tỉnh Sơn La đã sưu tầm được 1.094 cuốn sách Chữ Thái cổ. Những cuốn sách chữ Thái cổ được viết bằng mực Tàu màu đen bằng bút lông trên loại giấy do người Thái tự sản xuất gọi là giấy Dó. Giấy có loại dầy, có loại mỏng như những tờ giấy Pơ Luya có khả năng nhìn thấu nên khi viết người ta thường chập đôi tờ giấy.

Nghệ thuật biểu diễn

Các loại hình nghệ thuật biểu diễn ở Sơn La vô cùng phong phú, là sự cộng hưởng của 12 đồng bào dân tộc cùng sinh sống.

Tiêu biểu là điệu múa xòe, múa sạp của dân tộc Thái, hát then - đàn tính, hát lượn… của đồng bào Tày, múa dương vật và múa cung kiếm của dân tộc La Ha, múa dương vật và múa cung kiếm của dân tộc Hoa…

Múa xòe, dân tộc Thái



Điểm đến

Theo quy hoạch của Tổng cục Du lịch Việt Nam, Sơn La nằm trong tua du lịch vùng Tây Bắc, Hà Nội – Hoà Bình – Sơn La - Điện Biên - Lào Cai và là cửa ngõ sang các tỉnh phía Bắc nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Mặt khác, được thiên nhiên ưu đãi với những vùng sinh thái đa dạng, cao nguyên Mộc Châu, vùng đất có tiểu khí hậu cận ôn đới, khu công trường xây dựng thuỷ điện Sơn La, các di tích lịch sử, hang động kỳ thú, vùng hồ sông Đà có phong cảnh sơn thuỷ hữu tình với 12 dân tộc cùng chung sống, mỗi dân tộc đều có những sắc thái, những phong tục tập quán, nếp sống khác nhau – đây là những tiềm năng lớn để phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, hệ thống làng nghề và lễ hội phong phú cũng là điều hấp dẫn du khách khi đến Sơn La.

CN

 (Ảnh minh họa. Nguồn Internet)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ