• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Reuters: Khả năng điều chỉnh TPP, kỳ vọng Mỹ quay lại

Thế giới 09/11/2017 18:12

(Tổ Quốc) - Reuters đưa tin, các cuộc thảo luận về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà không có Mỹ, đã đạt tới mốc quan trọng trong ngày 09/11.  

Các Bộ trưởng từ 11 nước đang nhóm họp tại Đà Nẵng, Việt Nam bên lề Tuần lễ cấp cao APEC, đã đề cập đến một dự thảo Hiệp định khung cho TPP.

Các Bộ trưởng và đại biểu các nước thành viên còn lại của TPP tại Hội nghị Bộ trưởng TPP tại APEC 2017. (Ảnh: Reuters)

Một hiệp định cụ thể mà không bao gồm Mỹ, được kỳ vọng là sẽ tạo đà cho các thỏa thuận thương mại đa phương, thay vì song phương như những gì Tổng thống Mỹ Donald Trump ưu tiên.

Còn Nhật Bản vẫn đang không ngừng vận động cho một hiệp định khung sớm trở thành hiện thực.

“Chúng tôi đã thống nhất rằng, chúng tôi có thể thảo luận về một đề xuất cho các văn kiện cuối cùng nhằm tiến tới một Hiệp định khung của TPP,” Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi phát biểu và nhấn mạnh một lần nữa tầm quan trọng của việc đạt được một hiệp định khung ngay tại đây.

Ông Motegi cho biết, các nhà đàm phán đã cố gắng để có được một kết luận cuối cùng làm thỏa mãn tất cả các bên.

Kết thúc cuộc gặp gỡ đầu tiên hôm nay (09/11), các Bộ trưởng nói rằng, cần phải có thêm các cuộc thảo luận khác. Một quan chức tiết lộ, họ có thể sẽ gặp lại nhau vào tối nay, trước khi vấn đề TPP được các nhà lãnh đạo chính thức thảo luận vào hôm Thứ Sáu (10/11).

“Chúng tôi đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận vì vậy tôi vẫn rất kỳ vọng,” Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo nói. Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết, các cuộc thảo luận “rất hiệu quả”.

 Theo một số quan chức, trong số các lựa chọn đang được thảo luận bao gồm cả việc bỏ bớt một số điều khoản từ Hiệp định gốc nhằm tránh phải thương lượng lại và có thể “lôi kéo” Mỹ trở lại trong tương lai.

(Theo Reuters)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ