• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân sự Nga phá rào: Tiến thẳng lục địa đen

Thế giới 22/08/2018 18:17

(Tổ Quốc) - Nga đã ký một thỏa thuận hợp tác quân sự với Cộng hòa Trung Phi (CAR) vào ngày 21/8.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng CAR Marie-Noelle Koyara, đã ký văn bản hợp tác bên lề một triển lãm vũ khí ngoại ô Moscow, các hãng thông tấn Nga đưa tin.

Thỏa thuận này "sẽ giúp tăng cường quan hệ trong lĩnh vực quốc phòng", các phương tiện truyền thông Nga trích lời ông Shoigu nói sau lễ kí thỏa thuận.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksandr Fomin nói với hãng tin Interfax rằng, hiệp ước này là một "thỏa thuận khung" lập nên những con đường hợp tác chung, bao gồm "trao đổi đoàn đại biểu, đào tạo tại các viện quân sự Nga, các chuyến thăm lẫn nhau cùng nhiều hoạt động khác..."

Lực lượng Nga đang tăng cường hiện diện tại châu Phi. (Nguồn: AFP)

Thỏa thuận được thực hiện để tăng cường sự gắn kết của Moscow với Cộng hòa Trung Phi, nơi chính phủ đang tìm cách tăng cường lực lượng vũ trang để chống lại các lực lượng nổi dậy đang kiểm soát phần lớn đất nước.

Một lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc LHQ được áp dụng trong năm 2013 nhằm vào CAR đã được dỡ bỏ riêng cho Moscow vào năm ngoái.

Nga đã chuyển giao vũ khí cho lực lượng an ninh của Cộng hòa Trung Phi hồi đầu năm nay và cho biết họ đã triển khai 175 nhân viên hướng dẫn quân sự và dân sự tới đào tạo cho lực lượng vũ trang CAR.

Lực lượng Nga hiện cũng cung cấp dịch vụ an ninh bảo vệ Tổng thống CAR Faustin-Archange Touadera.

Những động thái trên đều nằm trong chiến lược tăng cường ảnh hưởng của Moscow tại châu Phi. Nga đang vận chuyển vũ khí đến Cameroon để chiến đấu với nhóm cực đoan Boko Haram và tăng cường quan hệ đối tác quân sự với Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), Burkina Faso, Uganda và Angola, cũng như hợp tác về điện hạt nhân với Sudan. Nga cũng đang làm việc với các ngành công nghiệp khai thác mỏ của Zimbabwe và Guinea - các lĩnh vực mà Trung Quốc là một thế lực mới nổi trong khu vực. Theo ông Dmitry Bondarenko- một chuyên gia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, châu Phi vẫn "ở dưới đáy" trong các ưu tiên chính sách đối ngoại của Nga, tuy nhiên, "đang bắt đầu có tầm quan trọng hơn".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ