• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

​Ninh Bình: Điểm đến du lịch văn hóa hấp dẫn tháng 4

02/04/2018 15:39

(Cinet) - Ninh Bình hấp dẫn không chỉ bởi cảnh quan thiên nhiên, độc đáo, kỳ thú và những giá trị lịch sử văn hóa đặc sắc có truyền thống lâu đời, mà còn bởi sự trọng thị, mến khách của người dân nơi đây.

(Cinet) - Ninh Bình hấp dẫn không chỉ bởi cảnh quan thiên nhiên, độc đáo, kỳ thú và những giá trị lịch sử văn hóa đặc sắc có truyền thống lâu đời, mà còn bởi sự trọng thị, mến khách của người dân nơi đây.



Đó là khẳng định của ông Bùi Văn Mạnh – Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình trước thềm tổ chức lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư năm 2018.  Đây là sự kiện văn hóa xã hội lớn hứa hẹn sẽ là “cú huých” đối với Du lịch Ninh Bình trong năm 2018.

Lễ hội Tràng An. Ảnh: Dương Duy Khang/trangandanhthang.vn



Điểm nhấn văn hóa đặc sắc



Theo ông Mạnh, Lễ kỷ niệm 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968-2018) và Lễ hội Hoa Lư 2018 là sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh Ninh Bình, với mục đích nhằm tuyên truyền đậm nét về vị trí, vai trò và giá trị lịch sử to lớn của Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam trong tiến trình lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc tới nhân dân trong tỉnh, trong nước và bạn bè quốc tế. Qua đó khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.



Sự kiện tổ chức kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt được diễn ra từ tháng 2 đến hết năm 2018, với một chuỗi các sự kiện lớn như: Lễ hội Hoa Lư; Hội thảo Khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Vị trí và vai trò của Nhà nước Đại Cồ Việt-Nhà nước Phong kiến Trung ương tập quyền đầy đủ đầu tiên của Việt Nam trong tiến trình lịch sử dân tộc”; cuộc thi quốc tế ABU Robocon; tuần lễ du lịch Ninh Bình 2018, chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An” và nhiều các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao du lịch khác.



Đây là dịp để du lịch Ninh Bình quảng bá tiềm năng thế mạnh về kinh tế - xã hội, những nét văn hóa đắc sắc, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, về đất và người cố đô Hoa Lư, nhằm thu hút đầu tư, khách du lịch trong nước và quốc tế.



Thông qua chuỗi các hoạt động, du lịch tỉnh Ninh Bình muốn gửi gắm tới du khách thông điệp “Ninh Bình là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn không chỉ về cảnh quan thiên nhiên, độc đáo, kỳ thú và những giá trị lịch sử văn hóa đặc sắc có truyền thống lâu đời, mà còn bởi sự trọng thị, mến khách của người dân Ninh Bình” – ông Mạnh chia sẻ.

Non nước Tràng An. Ảnh: Ninh Mạnh Thắng/ nbtv.vn



Song hành giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản



Cùng với các hoạt động lễ hội đặc sắc, Ninh Bình còn được tạo hóa ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, độc đáo để phát triển du lịch như: Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Khu du lịch sinh thái hồ Yên Thắng, hồ Đồng Thái, vườn Chim Thung Nham, động Thiên Hà, vùng ven biển Kim Sơn, các suối khoáng nóng…



Đặc biệt, Quần thể danh thắng Tràng An - di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển du lịch. Du lịch Ninh Bình không chỉ dựa vào di sản để phát triển, mà còn có trách nhiệm bảo vệ, bảo tồn, giữ gìn, tôn vinh giá trị di sản đồng thời phát huy các giá trị của di sản – ông Bùi Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình nhấn mạnh.



Đối với Ninh Bình, việc phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa được thực hiện sâu rộng, tạo hiệu quả tích cực. Trong nhiều năm qua, quần thể danh thắng Tràng An cũng là một trong những điểm sáng trong khai thác hiệu quả giá trị di sản phục vụ phát triển du lịch, giải quyết các vấn đề bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa; điều hòa lợi ích của cộng đồng với các bên tham gia hoạt động du lịch, xây dựng được môi trường du lịch văn minh. Riêng vụ việc đáng tiếc xảy ra tại danh thắng Tràng An gần đây, Bộ VHTTDL, UBND tỉnh, Sở Du lịch, cùng các ban, ngành địa phương đã vào cuộc và tháo dỡ công trình xây dựng trái phép này.



Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, năm 2017, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, nhưng ngành Du lịch Ninh Bình đón được 7.056.340 lượt khách tham quan, đạt 105,3% so với kế hoạch năm 2017, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2016, Doanh thu ước đạt: 2.524,591 tỷ đồng, đạt 120,2% so với kế hoạch năm 2017, tăng  43% so với cùng kỳ năm 2016.



Tiếp đà tăng trưởng du lịch năm 2017, trong năm 2018 với nhiều sự kiện lớn, đây là cơ hội vàng, cú huých lớn để du lịch Ninh Bình bứt phá, đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, thực hiện mục tiêu đón trên 7,2 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa 6,3 triệu lượt, khách quốc tế 900.000 lượt, doanh thu trên 2.700 tỷ đồng./.

Gia Linh
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ