• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguy cơ sóng gió Mỹ - Iran dồn áp lực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc sắp tới

Thế giới 05/09/2018 09:22

(Tổ Quốc) - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley vừa thông báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ chủ trì cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm thảo luận về vấn đề Iran.

“Tổng thống Trump sẽ tham dự hội nghị giữa các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và dự kiến sẽ chủ trì một cuộc họp tại Hội đồng Bảo an về chủ đề Iran”, bà Haley nói với báo chí ngày 4/5.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:Global Look Press

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc một lần nữa lại tiếp tục cáo buộc Tehran đang vi phạm luật pháp quốc tế và tạo nên bất ổn khắp Trung Đông.

“Thật khó để tìm thấy bất kỳ xung đột nào ở nơi không có Iran. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một vấn đề. Iran liên tục gây ra ảnh hưởng và được lờ đi quá lâu. Chúng ta cần phải đưa Iran vào cộng đồng quốc tế chính thống và hoạt động giống như một quốc gia hợp pháp”, bà Haley cho biết.

Iran liên tục nằm trong các chương trình nghị sự về chính sách ngoại giao của chính quyền Tổng thống Trump. Các quan chức Mỹ đứng đầu vừa tuyên bố rằng, Tehran liên tục gia tăng ảnh hưởng trong các cuộc chiến của Syria và Yemen. Điều này đã gây nên xung đột  khó có thể giải quyết tại khu vực.

Tuy nhiên, theo RT, phía Tehran lại cho rằng, chính quyền Syria đã mời Iran tham gia nội chiến Syria và liên tục cáo buộc Mỹ xâm lược bất hợp pháp.

Các căng thẳng giữa Iran và Mỹ liên tục gia tăng kể từ khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng Năm. Tổng thống Trump đã đưa ra các chỉ trích cho thỏa thuận này đồng thời tái thiết lập trừng phạt vào Tehran.

Tại Syria, chính quyền Tổng thống Trump đang nỗ lực cho cuộc chiến chống khủng bố đồng thời đảm bảo Iran không thể lấp đầy khoảng trống của khủng bố IS. Các lo lắng cũng được thấy trong báo cáo thanh tra của Bộ Quốc phòng Mỹ mới, bao gồm hoạt động từ tháng tư đến tháng sáu trong năm nay. Báo cáo đã được công bố vào tháng 8. Về chi tiết, Tướng Joseph Votel - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết, Mỹ đang sử dụng các biện  pháp gián tiếp nhằm đẩy lùi ảnh hưởng của Iran tại Syria.

Mặt khác Iran cũng huy động thêm 3000 lực lượng Vệ binh cách mạng tại Syria cùng với hàng nghìn phiến quân  tại 10 căn cứ quân sự của nước này./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ