• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Năm tỉnh biên giới phía Bắc sẽ được “rào” chặt trước nguy cơ dịch cúm A

Sức khỏe 25/02/2017 14:59

(Tổ Quốc) -Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (H5N9) vừa cho biết đã thành lập 8 đội ứng phó nhanh để xử lý khi phát hiện virus cúm A/H7N9 tại Việt Nam.

Cục Thú y cho hay, các đoàn công tác đang đi kiểm tra công tác phòng chống bệnh cúm gia cầm tại các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên và Hà Nội.

Trả lời trên Cổng thông tin Chính phủ, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho hay, đối với các tỉnh biên giới phía Bắc, cần tăng cường kiểm tra các đầu nậu, đường dây buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, các điểm giết mổ gia cầm trái phép ở biên giới, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong việc tập kết, vận chuyển buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc.

Ông Đàm Xuân Thành cũng khuyến cáo người chăn nuôi cần thực hiện đầy đủ quy trình phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Người chăn nuôi cần thực hiện đầy đủ quy trình phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Khi mua con giống, người dân cần mua tại cơ sở có nguồn gốc rõ ràng, có kiểm soát của lực lượng thú y, tránh mua con giống trôi nổi ngoài thị trường vì có nguy cơ mang mầm bệnh cúm gia cầm.

Trong quá trình chăn nuôi cần báo cáo ngay với cơ quan thú y và chính quyền địa phương nơi gần nhất nếu phát hiện thấy tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm bất thường hoặc phát hiện thấy gia cầm ốm chết.

Hiện virus cúm gia cầm A/H7N9 chưa có ở Việt Nam nhưng có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, TP khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Được biết, trong tháng 2, cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt giữ một số vụ buôn lậu gia cầm sống lại Lạng Sơn.

Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã phát hiện ít nhất 270 ca lây nhiễm virus H7N9 trên người, trong đó có 87 trường hợp tử vong.

Hiện Trung Quốc đã nghiêm cấm hoạt động buôn bán gia cầm sống tại nhiều địa phương./.

Thái Tùng (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ