• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mai Châu xuân mơ màng

07/02/2016 14:59

(Cinet)- Mai Châu đẹp như một bức tranh thủy mặc được vẽ nên giữa không gian bao la của đất trời, sông núi. Và có lẽ, mùa xuân là mùa đẹp nhất ở Mai Châu, nơi tràn ngập sắc màu của hoa mận trắng và hoa đào đỏ thắm.

Mai Châu đẹp mơ màng. Nguồn ảnh: internet

(Cinet)- Mai Châu đẹp như một bức tranh thủy mặc được vẽ nên giữa không gian bao la của đất trời, sông núi. Và có lẽ, mùa xuân là mùa đẹp nhất ở Mai Châu, nơi tràn ngập sắc màu của hoa mơ trắng và hoa đào đỏ thắm.

Cách thủ đô Hà Nội khoảng hơn 2 giờ ô tô, thung lũng Mai Châu là ngôi nhà của dân tộc Thái, đa số sống tập trung tại bản Lác, bản Văn… Mai Châu cũng là điểm đến lí tưởng của những người yêu thiên nhiên, yêu những gì bình dị, chân chất và cũng là điểm đến của những người muốn tìm về một nơi khí hậu mát mẻ, cuộc sống yên bình.

Tiết trời mùa xuân ở Mai Châu khá lạnh, nếu bạn đến Mai Châu thì có thể mua thổ cẩm của người Thái và sau đó đi quanh thung lũng ngắm những rừng hoa mận, hoa đào, hoa ban. Hoa rừng đẹp, trắng thuần khiết trong sắc xanh của trời đất, núi đồi và nương lúa thơm. Đâu đó có khúc nhạc rừng vọng lại. Mùa xuân của Mai Châu, mùa xuân vang vọng trong lòng người.

Ngoài phong cảnh đắm say, Mai Châu còn có nhiều di tích, danh thắng mang giá trị lịch sử - văn hoá và cảnh quan đẹp, trong đó nổi bặt có 5 di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận đó là: Hang Khoài (Xăm Khòe), Hang Chiều (thị trấn Mai Châu), Hang Nhật, Hang Láng, Hang Mỏ Luông (Chiềng Châu). Mai Châu còn là địa phương lưu giữ kho tàng văn nghệ dân gian phong phú với những nét đặc trưng của dân tộc Thái, Mông qua các hoạt động của người xưa trong các lễ hội như: lễ hội “Cầu mưa”, lễ hội “Chá chiêng” của dân tộc Thái và lễ hội “Gầu tào” của dân tộc Mông…Mai Châu có các khu du lịch cộng đồng như: Bản Lác, Bản Poom Coọng, Bản Văn…, du lịch sinh thái Bản Bước (Xăm Khòe), Bản Vặn (Piềng Vế)…..

Hoa đào khoe sắc. Nguồn ảnh: vnexpress.net



Đặc biệt, trong những ngày xuân nếu có nắng nhẹ, nắng hoe vàng trong tiết trời thanh lạnh, cảnh sắc Mai Châu bỗng hiện lên đẹp đến lạ lùng với một thung lũng xanh rờn cây lá, gió vi vu qua những cánh đồng, hoa nở khắp các triền núi, bướm bay dập dìu, những nếp nhà sàn nhỏ li ti, đều tăm tắp như xếp hàng chào đón du khách.

Mai Châu thực tế chỉ là một thị trấn nhỏ vì vậy dù không phải là dân du lịch chuyên nghiệp hay không có người hướng dẫn, du khách vẫn có thể dễ dàng tìm đường thăm quan khắp các bản làng. Người dân ở đây cũng thân thiện, nhiệt tình và rất gần gũi với khách du lịch.

Bản Lác bừng lên trong nắng. Nguồn ảnh: internet



Trước kia nếu đến Mai Châu, du khách chỉ có một lựa chọn là nghỉ đêm tại các nhà sàn của dân bản nhưng ngày nay với sự phát triển của du lịch, nhiều khách sạn, resort đã được xây dựng làm đa dạng hóa sự lựa chọn cho du khách. Các nhà sàn chuyên phục vụ khách du lịch cũng được đầu tư chuyên nghiệp hơn, tiện nghi hơn. Nếu là người thích thiên nhiên, thích phong cách du lịch bụi thì nhà sàn là lựa chọn số một, còn ngược lại có thể chọn những khách sạn khép kín. Các địa điểm ăn uống ở Mai Châu cũng nhiều với mức giá phù hợp và dễ tìm. Hầu hết các khách sạn, nhà sàn đều có phục vụ ăn uống.

Đặc sản ở Mai Châu có xôi nếp, cơm lam muối vừng, thịt gà đồi, cá suối hấp lá dong, thịt lợn Mường, măng chua chấm vừng…những món ăn dân giã nhưng rất ngon và phù hợp với mọi đối tượng. Tất nhiên cũng không thể không nhắc đến ché rượu cần với mùi vị đặc trưng do người dân nơi đây tự nấu.

Những đứa trẻ ở Hang Kia, Mai Châu. Nguồn ảnh: vnexpress.net



Đến Mai Châu, chúng ta cũng không thể quên ghé qua thăm bản Lác. Bản Lác như món quà của núi rừng dành tặng những ai yêu thích sự bình yên, tĩnh lặng để cùng hoà mình vào không gian khoáng đạt mướt màu xanh của núi rừng Hoà Bình. Bản Lác được chia thành Bản Lác 1, 2 và 3. Bản Lác 1 là nơi đông khách du lịch nhất, ở đây hầu như nhà nào cũng bán hàng, có những cửa hàng bán đồ lưu niệm, có cửa hàng bán những thứ đồ chơi nho nhỏ cho trẻ con, có cửa hàng lại cho thuê trang phục dân tộc để chụp ảnh…muôn hình, muôn vẻ tạo thành một bức tranh khá sinh động. Bản Lác quanh năm thấy bóng khách du lịch, khách nước ngoài thì thường đến đây vào mùa đông, khách Việt thì hay đi vào mùa xuân dịp trước và sau Tết nguyên đán.

Sắc xuân trên miền đất Mai Châu xinh đẹp. Ảnh minh họa/Nguồn: internet



Không chỉ hấp dẫn bởi vẻ đẹp thiên nhiên, Mai Châu còn thu hút du khách bởi nét thuần khiết, mộc mạc và thân thiện của con người. Cùng chung sống trong không gian thuỷ mặc ấy là sự hoà đồng, giao thoa trong cuộc sống cộng đồng các dân tộc Kinh, Mường, Mông, Dao, Tày, Hoa và đặc biệt là người dân tộc Thái. Người Thái ở Mai Châu đã làm nên nét đẹp riêng hấp dẫn bao du khách đến với mảnh đất này. Với bản chất thân thiện, nồng hậu và mến khách. Tài dệt thổ cẩm, chế tác công cụ, đặc biệt là những nét văn hoá cộng đồng của người Thái chính là sức hút khiến bao du khách dừng chân, nghỉ lại nơi đây.

Ngẩn ngơ giữa núi rừng, có một thung lũng xinh đẹp làm vấn vương lòng những ai đã từng đặt chân qua, xao xuyến những con người chưa có dịp gặp gỡ. Mai Châu hiện lên giữa khung trời, nền núi với những màu sắc thiên nhiên rất đỗi hài hòa say đắm biết bao con người. Quả thực không sai khi nói Mai Châu là đóa hoa giữa núi rừng Tây Bắc, là điệu hát mê luyến vang lên giữa trời đất Hòa Bình. Mùa xuân đến Mai Châu chính là để chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, tận hưởng “hơi xuân” về xuân lành lạnh mà rất đỗi bình dị, dịu êm…

CN

(Nguồn ảnh: internet)

NỔI BẬT TRANG CHỦ