• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kiên Giang

02/02/2014 15:52

(Cinet) - Kiên Giang là là một tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Cửu Long, nằm tận cùng phía tây nam của Việt Nam, trong đó lãnh thổ bao gồm đất liền và hải đảo. Kiên Giang là nơi giao thoa văn hóa của nhiều vùng miền cả nước, tạo bản sắc văn hoá đa dạng.

(Cinet) - Kiên Giang là là một tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Cửu Long, nằm tận cùng phía tây nam của Việt Nam, trong đó lãnh thổ bao gồm đất liền và hải đảo. Kiên Giang là nơi giao thoa văn hóa của nhiều vùng miền cả nước, tạo bản sắc văn hoá đa dạng.

Khái quát chung

Diện tích: 6.348,5 km², Kiên Giang có phía Bắc giáp Vương quốc Campuchia; phía Nam giáp tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu; phía Đông và Đông Nam giáp tỉnh An Giang, thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang; phía Tây giáp Vịnh Thái Lan.

Dân số: 1.726.200 người (năm 2012)

Đơn vị hành chính:

1 thành phố: Rạch Giá

1 thị xã: Hà Tiên

13 huyện: Kiên Lương; Hòn Đất, Tân Hiệp, Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao, An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận, Phú Quốc, Kiên Hải, U Minh Thượng và Giang Thành.

Dân tộc:

Tài nguyên văn hóa

Di sản văn hóa

Do nằm ở nơi giao thoa văn hóa của nhiều vùng miền cả nước, bản sắc văn hoá của Kiên Giang cũng vì thế mà rất phong phú, đa dạng, thể hiện qua các lĩnh vực văn học, nghệ thuật, ẩm thực, lễ hội, làng nghề truyền thống...

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có 49 di tích, trong đó một số di tích nổi bật có thể kể tới như chùa Tam Bảo, khu di tích cách mạng Hòn Đất, khu di tích căn cứ địa U Minh Thượng, Nhà tù Phú Quốc, chùa Bà Thiên Hậu, Miếu Quan Thánh Đế …
Nhà tù Phú Quốc - một trong những di tích nổi bật tại Kiên Giang


Hằng năm trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều lễ hội, đặc sắc nhất là lễ hội anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực diễn ra vào tháng tháng Tám âm lịch. Tại Kiên Giang, các làng nghề truyền thống rất đặc sắc như đan đệm bàng, dệt chiếu Tà Niên, nắn nồi Hòn Đất, làm hàng thủ công mỹ nghệ bằng đồi mồi, làm huyền phách ở Hà Tiên…

Nghệ thuật biểu diễn

Loại hình biểu diễn nghệ thuật nổi bật ở Kiên Giang có thể kể tới như đờn ca tài tử. Ngoài ra do tập trung số lượng khá đông người Chăm nên ở Kiên Giang cũng có nhiều làn điệu dân ca cũng như những loại hình nghệ thuật đặc trưng của người Chăm (như Rô băm – loại hình nghệ thuật độc đáo tại Kiên Giang).
Nghệ thuật Rô băm của người Chăm tại Kiên Giang


Điểm đến

Kiên Giang có nhiều thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng như: Hòn Chông, Hòn Trẹm, Hòn Phụ Tử, núi Mo So, bãi biển Mũi Nai,Thạch Động, Lăng Mạc Cửu, Đông Hồ, Hòn Đất, rừng U Minh, đảo Phú Quốc… Để khai thác có hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch, Kiên Giang đã xây dựng 4 vùng du lịch trọng điểm gồm Phú Quốc, Vùng Hà Tiên – Kiên Lương, Thành phố Rạch Giá và vùng phụ cận và Vùng U Minh Thượng.

Văn hóa ẩm thực ở Kiên Giang cũng rất phong phú, đa dạng với hàng trăm món ăn các loại với các đặc sản như Cá nhồng, Nước mắm Phú Quốc, Cháo môn, Sò huyết Hà Tiên, Bún cá Kiên Giang...

(Ảnh minh họa. Nguồn Internet)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ