• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hy Lạp phản ứng mạnh sức mạnh Nga nhắm thẳng vào NATO

Thế giới 24/07/2018 07:01

(Tổ Quốc) -Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Kotzias đã cáo buộc Nga cố gắng phá hoại một thỏa thuận ngoại giao lịch sử giữa nước này với Macedonia để ngăn chặn NATO mở rộng.

Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Kotzias đã cáo buộc Nga cố gắng phá hoại một thỏa thuận ngoại giao lịch sử giữa nước này với Macedonia để ngăn chặn việc mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Đông Âu, tờ Newsweek cho hay.

"Nga phải nhận ra rằng họ không thể thiếu tôn trọng lợi ích quốc gia của một quốc gia khác bởi vì họ cảm thấy nước đó đang mạnh mẽ hơn", Kotzias nói với các phóng viên trong một loạt các cuộc phỏng vấn cuối tuần qua. "Hy Lạp đã quyết định gửi thông điệp tới phía đông và phía tây, tới tất cả bạn bè và những người khác, rằng bất kể ai vi phạm những nguyên tắc chủ quyền quốc gia và sự tôn trọng đối với chúng tôi, các biện pháp (đáp trả-pv) sẽ được thực hiện. "

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Athens đã tuyên bố sẽ trục xuất một số nhà ngoại giao Nga với cáo buộc họ đã can thiệp vào việc Hy Lạp thực hiện chính sách đối ngoại của mình. Athen cáo buộc các quan chức Nga đang cố gắng khuấy động sự phản đối với một thỏa thuận lịch sử giữa nước này với láng giềng Macedonia.

 Macedonia cũng đã báo buộc Nga liên quan tới các cuộc biểu tình tại nước này chống lại thỏa thuận đổi tên với Hy Lạp. (Nguồn: AP)

Trong nhiều thập kỷ, Macedonia không thể gia nhập NATO hay Liên minh châu Âu vì tranh chấp lâu dài với Hy Lạp về tên gọi của quốc gia này. Vào giữa tháng 6, hai nước nhất trí rằng tên chính thức của Macedonia sẽ là Cộng hòa Bắc Macedonia.

Thỏa thuận vẫn cần phải được phê chuẩn bởi nghị viện Hy Lạp và Macedonia. Nhưng hiệp ước lịch sử này được dự kiến sẽ mở đường cho Macedonia tham gia cả NATO và EU trong tương lai gần. NATO đã mời Macedonia gia nhập liên minh chỉ vài ngày sau khi thỏa thuận ban đầu với Hy Lạp được ký kết.

Nga từ lâu đã phản đối sự mở rộng của NATO, đặc biệt là ở các khu vực Đông Âu mà họ coi là một phần ảnh hưởng của mình.

Nhiều nhà phân tích đã cảnh báo rằng Nga sẽ cố gắng ngăn Macedonia gia nhập NATO.

"Nga đã tìm cách ngăn chặn sự mở rộng của NATO trong nhiều năm, điều này đã rõ ràng ở Montenegro ... Việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga và phản ứng của Hy Lạp là một dấu hiệu tốt. Đầu tiên, nó biểu thị sự nghiêm túc trong cam kết của chính phủ (Hy Lạp), ”Florian Bieber, một học giả về Balkans tại Đại học Graz ở Áo, nói với tạp chí Newsweek.

Chính phủ Nga đã triệu tập đại sứ Hy Lạp vào cuối tuần qua để bày tỏ sự không hài lòng với tuyên bố của chính phủ Hy Lạp và quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga.



An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ