• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hòa Bình

02/02/2014 08:47

(Cinet) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng tây bắc Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội hơn 70km, nằm giáp ranh giữa 3 khu vực: tây bắc, đông bắc và Bắc Trung Bộ của Việt Nam. Đây là một trong những địa phương có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống.

Mai Châu - Điểm du lịch lý thú của Hòa Bình
(Cinet) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng tây bắc Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội hơn 70km, nằm giáp ranh giữa 3 khu vực: tây bắc, đông bắc và Bắc Trung Bộ của Việt Nam. Đây là một trong những địa phương có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống.

Khái quát chung

Diện tích: 4.608,7 km². Hòa Bình có phía bắc giáp với tỉnh Phú Thọ; phía nam giáp với các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình; phía đông và đông bắc giáp với thủ đô Hà Nội; phía tây, tây bắc, tây nam giáp với các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa.

Dân số: 799.800 người (năm 2011)

Các đơn vị hành chính: gồm 1 thành phố và 10 huyện

Thành phố Hòa Bình

Các huyện: Lương Sơn, Cao Phong, Đà Bắc, Kim Bôi, Kỳ Sơn, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Mai Châu, Tân Lạc, Yên Thủy.

Dân tộc: Theo số liệu tổng điều tra dân số tháng 4 năm 1999, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 15 dân tộc sinh sống (nếu tính các dân tộc có tổng số dân từ hàng chục trở lên). Tuy nhiên, 6 dân tộc Mường, Kinh, Thái, Tày, Dao, Mông đã chiếm 99,92% tổng số dân của toàn tỉnh.

Tài nguyên văn hóa

Di sản văn hóa

Hòa Bình được coi là miền đất cư trú hàng vạn năm của người Việt cổ. Theo thống kê trên toàn tỉnh có 168 di tích được đưa vào danh mục quản lý (trong đó có 59 di tích khảo cổ học, 22 di tích lịch sử cách mạng kháng chiến, 45 di tích lịch sử văn hoá nghệ thuật, 35 di tích danh lam thắng cảnh; đã có 34 di tích được Nhà nước cấp bằng công nhận là Di tích quốc gia, 7 di tích cấp tỉnh.

Theo nghiên cứu, Hoà Bình quy tụ nhiều quần thể di tích có giá trị về lịch sử, văn hoá, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Tại thị xã Hoà Bình có Động Tiên Phi, di tích Đền Bờ (nay đã chìm dưới lòng hồ Sông Đà). Huyện Yên Thuỷ có Hang Nước, Động Thiên Tôn. Huyện Đà Bắc có Động Hương Lý, Mái đá Búng Nhúng và toàn cảnh dãy núi đá Mường Khến. Còn huyện Lạc Thuỷ thì có Động đá Mường Chiêng, Động Hoa Tiên (gần kề Động Hương Tích - thuộc Chùa Hương, Hà Tây). Huyện Tân Lạc có Động Nam Sơn…
                                      Văn hóa cồng chiêng độc đáo tại Hòa Bình
Hòa Bình cũng được coi là cái nôi của nền văn hoá, với âm vang tiếng cồng, chiêng, vùng của những lễ hội giầu bản sắc dân tộc Tây Bắc, của kho tàng phong phú về văn nghệ dân gian các dân tộc: Mường, Dao Thái, Mông...  Là quê hương của những làn điệu dân ca , những trường ca, truyện thơ đậm nét văn hóa dân tộc.

Nghệ thuật biểu diễn

Ở Hòa Bình có một số loại hình biểu diễn nghệ thuật đặc trưng như nhảy sạp (người Thái, Mường…), hát then của người Tày hay biểu diễn cồng chiêng của người Mường… Bên cạnh đó, các dân tộc ở Hòa Bình cũng có những làn điệu dân ca đặc trưng.
                                              Hát then tại Hòa Bình
 
Điểm đến

Nhờ đặc trưng địa hình với những đồi núi, thung lũng cộng với hệ thống các hồ, suối, hang động… Hòa Bình có sức thu hút bởi các loại hình du lịch mạo hiểm leo núi, đi bộ, săn bắn, tắm suối. Bên cạnh đó Hòa Bình cũng có những địa điểm du lịch có sức thu hút như Thủy Điện Hòa Bình, Mai Châu…

Hòa Bình cũng có sức hút du lịch bởi những lễ hội độc đáo của một số dân tộc như Lễ hội cầu mưa của người Thái , Lễ hội cầu mưa của người Mường, Lễ hội đền Vua Bà, Lễ cơm mới của người Mường, lễ hội của người Tày…

Hòa Bình cũng hấp dẫn du khách với những sản vật ẩm thực độc đáo như rượu cần, lợn mán, thịt lợn muối, Canh Loóng, măng chua, măng đắng, xôi nếp Mai Châu …
(Cinet tổng hợp)

(Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

NỔI BẬT TRANG CHỦ