• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hành trình Di sản: Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

01/07/2014 19:12

(Cinet) – Không chỉ là 1 trong số 7 di sản văn hóa và thiên nhiên được thế giới công nhận tại Việt nam. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng còn có hệ thống hang động tuyệt đẹp với con sông ngầm dài nhất thế giới.

Sự kỳ vĩ của các hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng

(Cinet) – Không chỉ là 1 trong số 7 di sản văn hóa và thiên nhiên được thế giới công nhận tại Việt nam. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng còn có hệ thống hang động tuyệt đẹp với con sông ngầm dài nhất thế giới.

Cách thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình khoảng 50 km, Vườn quốc gia Phong Nhà – Kẻ Bàng là một quần thể rừng và núi đá vôi rộng lớn có diện tích khoảng 200.000 ha. Với hơn 300 hang động lớn nhỏ, cùng với khu vực rừng có hệ sinh thái đa dạng và hệ thống sông ngầm dài nhất thế giới hiện nay, vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là điểm đến hấp dẫn của du khách trong cũng như ngoài nước.

Không phô trương, kiểu cách, hệ thống núi đá vôi tại Phong Nha – Kẻ Bàng giấu mình trong cánh rừng nhiệt đới. Nhưng nếu đã một lần đến nơi đây, chắc chắn sẽ không ai có thể quên được sự kỳ vĩ mà tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất này.

Sẽ không quá nếu nói rằng, khu  hang động Phong Nhà là “kiệt tác” và là “tuyệt phẩm” của thiên nhiên. Những hang động lớn nhỏ được hình thành từ hàng triệu năm trước với kiến trúc như những lâu đài trong núi có thể mang đến sự ngạc nhiên, thích thú cho bất kỳ ai đặt chân tới đây.

Đối với các nhà khoa học, các nhà địa chất thì Phong Nha – Kẻ Bàng như một bảo tàng địa chất khổng lồ có giá trị và mang ý nghĩa toàn cầu bởi cấu trúc địa lý phức tạp, tập hợp nhiều loại đá khác nhau như sa thạch, thạch anh, phiến thạch, đá vôi chứa silic, đá mac-nơ, đá granodiorite, đá diorite, đá aplite, pegmatite... Phong Nha – Kẻ Bàng cũng chứa đựng lịch sử phát triển địa chất phức tạp, lâu dài từ 400 triệu năm trước của trái đất. Trải qua các giai đoạn kiến tạo quan trọng và các pha chuyển động đứt gãy, phối tảng, uốn nếp đã tạo ra các dãy núi trùng điệp và các bồn trầm tích bị sụt lún. Những biến động trên cũng đã góp phần tạo nên sự đa dạng về địa chất, địa hình, địa mạo của khu vực này.

Trải qua quá trình kiến tạo hàng trăm triệu năm, hệ thống hang động tại Phong Nha - Kẻ Bàng có thể gây ngạc nhiên, thích thú cho bất kỳ ai đặt chân đến đây



Hệ thống rừng tại vườn quốc gia là nơi sinh trưởng của gần 900 loài thực vật trong đó có 38 loài nằm trong danh mục Sách Đỏ Việt Nam, 25 loài nằm trong danh mục Sách Đỏ của IUCN, 13 loài đặc hữu ở Việt Nam. Bò sát và lưỡng cư tại vườn có 81 loài trong đó có 18 loài nằm trong danh mục Sách Đỏ Việt Nam, 6 loài nằm trong danh mục Sách đỏ của IUCN. Cũng tại đây đã xác định có 259 loài bướm, 162 loài cá, trong đó có 4 loài đặc hữu hẹp chỉ gặp ở Quảng Bình và một loài cá lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam ; 302 loài chim, trong đó có 15 loài nằm trong danh mục Sách Đỏ Việt Nam, 19 loài nằm trong danh mục Sách Đỏ của IUCN. Đặc biệt loài gà lôi lam mào đen, gà lôi lam đuôi trắng, loài công vừa ở mức độ nguy cấp vừa đe dọa ở mức toàn cầu. Với sự đa dạng về môi trường tự nhiên cũng như hệ động thực vật như vậy, Phong Nha – Kẻ Bàng có ý nghĩa như một bảo tàng sinh vật khổng lồ ở Việt Nam.

Tuy nhiên, điều khiến Phong Nha – Kẻ Bàng nổi tiếng và được biết đến nhiều nhất lại là Hệ thống hang động và sông ngầm nơi đây. Hệ thống động Phong Nha có tổng chiều dài trên 57km bắt nguồn từ phía nam của vùng núi đá vôi Kẻ Bàng. Cửa chính của hệ thống động này là động Khe Ry và động Én nằm ở độ cao khoảng 300m so với mặt nước biển. Các hang trong hệ thống này phân bổ theo dạng cành cây chạy theo hướng đông bắc – tây nam.

Một số hang động tiêu biểu ở Phong Nha – Kẻ Bàng có thể kể đến như: động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, hang Tối, hang Én, hang Khe Ry. Đặc biệt nhất không thể không nhắc đến đó là hang Sơn Đoòng, đây là hang động lớn nhất thế giới với chiều cao khoảng 200m, có nơi lên đến 250m, rộng 200m và chiều dài ít nhất là 8,5km.

Thăm quan hang động bằng thuyền là lựa chọn của nhiều du khách khi đến Phong Nha - Kẻ Bàng



Với diện tích vô cùng rộng lớn của vườn quốc gia và số hang động lên tới 300 hang, trên thực tế không thể thăm quan, khám phá Di sản này chỉ trong một ngày. Tuy nhiên để phục vụ du lịch, tỉnh Quảng Bình đã thiết kế những chương trình thăm quan phù hợp với khách du lịch. Tùy vào lựa chọn của du khách sẽ có những chương trình phù hợp khám phá 1 hoặc nhiều hang động, đi bằng đường bộ hay thuyền.

Chương trình được lựa chọn nhiều nhất đối với khách thăm quan Phong Nha – Kẻ Bàng là thăm quan và khám phá động bằng thuyền. Đội thuyền phục vụ khách du lịch ở đây có khoảng 300 chiếc được sơn vẽ hình rồng bên ngoài rất đẹp mắt.

Du khách sẽ bắt đầu hành trình khám phá với việc lên thuyền máy đi theo sông Son vào động Phong Nha. Sông Son rộng chừng 35-40 mét, nước xanh ngắt, trong thấu đáy, nhìn rõ cả những đàn cá đang bơi. Hai bên bờ sông Son là những ngọn núi cũng xanh ngắt. Thuyền máy chở khách du lịch chạy xuôi ngược san sát trên sông. Thi thoảng mới gặp vài cái thuyền nhỏ đánh lưới cá, vớt rong rêu..tạo nên một cảnh quan vô cùng thanh bình, êm ả và rất Việt Nam. Đến gần cửa hang, thuyền tắt máy và được người lái thuyền chèo bằng sào để đưa thuyền lặng lẽ tiến vào trong lòng hang động ở Phong Nha.

Không chỉ thu hút khách du lịch, vẻ đẹp kỳ thú và hùng vĩ của các hang động tại Phong Nha - Kẻ Bàng còn khiến rất đông các nhà thám hiểm trên thế giới tìm đến...



Chỉ cần qua cửa hang, du khách sẽ cảm thấy một không gian hoàn toàn khác. Tĩnh lặng tuyệt đối và vô cùng mát mẻ, dễ chịu…một cảm giác huyền ảo, kỳ thú sẽ theo du khách trong suốt quá trình khám phá hang động nơi đây. Sau khi kết thúc chuyến thăm hang động nước, tại Phong Nha – Kẻ Bàng còn rất nhiều hang động khô cũng kỳ vĩ không kém chờ đợi du khách đến và chiêm ngưỡng.

Không chỉ là điểm đến yêu thích của khách du lịch, Phong Nha – Kẻ Bàng còn thu hút rất đông những nhà thám hiểm trên thế giới tìm đến, bên cạnh đó vẻ đẹp nơi này còn khiến không ít các nhà nhiếp ảnh danh tiếng tìm đến đây để ghi lại những hình ảnh đẹp về thiên nhiên. Có lẽ như vậy đã quá đủ để nói về sức hút cũng như giá trị của Di sản này. Hãy đến và cảm nhận sự kỳ thú nơi đây qua cách nhìn của chính bạn để thêm yêu và tự hào về Việt Nam.

Lan Hương

 
(Ảnh minh họa. Nguồn Internet)




 

NỔI BẬT TRANG CHỦ