• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hải Dương

02/02/2014 16:00

(Cinet) - Hải Dương là một tỉnh nằm ở đồng bằng sông Hồng, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Đây là một trong những vùng đất "địa linh nhân kiệt", vùng văn hoá và văn hiến tâm linh chính của cả nước.

Đền thờ Chu Văn An tại Hải Dương

(Cinet) - Hải Dương là một tỉnh nằm ở đồng bằng sông Hồng, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Đây là một trong những vùng đất "địa linh nhân kiệt", vùng văn hoá và văn hiến tâm linh chính của cả nước.

Khái quát chung

Diện tích: 1656,0 km². Hải Dương có phía tây bắc giáp tỉnh Bắc Ninh, phía bắc giáp tỉnh Bắc Giang, phía đông bắc giáp tỉnh Quảng Ninh, phía đông giáp thành phố Hải Phòng, phía nam giáp tỉnh Thái Bình và phía tây giáp tỉnh Hưng Yên.

Dân số: 1.735.100 người (năm 2012)

Các quận, huyện:

1 Thành phố: Hải Dương

1 Thị xã: Chí Linh

10 huyện: Nam Sách, Kinh Môn, Kim Thành, Thanh Hà, Cẩm Giàng, Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Ninh Giang, Thanh Miện.

Dân tộc: chủ yếu là dân tộc Kinh

Tài nguyên văn hóa

Di sản văn hóa

Hải Dương có 1.098 di tích lịch sử, trong đó tính đến hết năm 2010, toàn tỉnh có 146 di tích được xếp hạng Di tích cấp quốc gia (với 2 di tích được xếp hạng đặc biệt như Côn Sơn, Kiếp Bạc) và 113 di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh.

Một số di tích nổi tiếng của Hải Dương cũng có thể kể tới như khu di tích danh thắng Côn Sơn – Kiếp Bạc, chùa Thanh Mai, đền Cao An Lạc, đền thờ Chu Văn An… ở Chí Linh; khu di tích danh thắng An Phụ ở Kinh Môn; Cụm di tích thờ danh y Tuệ Tĩnh và Văn Miếu Mao Điền ở Cẩm Giàng, đền thờ Khúc Thừa Dụ ở Ninh Giang… Hàng năm, các di tích trên địa bàn tỉnh đã đón hàng chục vạn du khách tham quan.

Với truyền thống lịch sử, vắn hiến lâu đời, nhiều thế kỷ trôi qua, các giá trị tiêu biểu của Hải Dương đã được gìn giữ, bảo lưu qua hệ thống văn hoá vật thể, phi vật thể đặc sắc như di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội, phong tục tập quán…

                                        Đền Kiếp Bạc (Hải Dương)


Nghệ thuật biểu diễn

Hải Dương chính là một trong những cái nôi của nghệ thuật rối nước, hiện nay tại Hải Dương còn 2 phường rối nước rất nổi tiếng là Phường rối nước Thanh Hải-Thanh Hà, và Hồng Phong.

Hải Dương cũng là địa phương có nhiều loại hình sinh hoạt văn hóa phi vật thể tiêu biểu (thường diễn ra tại các di tích, danh thắng) như lên đồng, các nghi thức tế lễ, các sinh hoạt hầu bóng, hát văn; Các trò chơi dân gian đặc sắc như vật, chơi đu, cờ tướng, cờ người… thường diễn ra vào các dịp lễ hội.
      Hải Dương được coi là một trong những cái nôi của nghệ thuật rối nước


Điểm đến

Bên cạnh kho tàng văn hóa phong phú thì Hải Dương cũng thu hút du khách bởi nhiều lễ hội, danh lam thắng cảnh, những làng nghề thủ công truyền thống đặc sắc, cùng những sản vật đặc trưng về ẩm thực, nổi tiếng với đặc sản bánh đậu xanh thành phố Hải Dương, bánh gai thị Trấn Ninh Giang và vải thiều Thanh Hà, hành tỏi Kinh Môn... Bên cạnh đó, Hải Dương cũng nổi tiếng với một số món ăn như bún cá rô, bánh cuốn, rươi, mắm rươi...

(Ảnh minh họa. Nguồn Internet)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ