• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Tĩnh

02/02/2014 09:37

(Cinet) - Hà Tĩnh là một tỉnh ven biển thuộc vùng Bắc Trung Bộ Việt Nam, phía bắc giáp Nghệ An, phía nam giáp Quảng Bình, phía tây giáp Lào, phía đông giáp biển Đông với bờ biển dài 137km. Hà Tĩnh được coi là địa phương có tiềm năng văn hóa, du lịch khá đa dạng.

(Cinet) - Hà Tĩnh là một tỉnh ven biển thuộc vùng Bắc Trung Bộ Việt Nam, phía bắc giáp Nghệ An, phía nam giáp Quảng Bình, phía tây giáp Lào, phía đông giáp biển Đông với bờ biển dài 137km. Hà Tĩnh được coi là địa phương có tiềm năng văn hóa, du lịch khá đa dạng.

Khái quát chung

Diện tích: 6.055,6 km²

Dân số : 1.229.300 người (năm 2011)

Các quận, huyện:

Thành phố: Hà Tĩnh.

Huyện: Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc, Hương Khê, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Vũ Quang, Lộc Hà.

Thị xã: Hồng Lĩnh.

Dân tộc: Việt (Kinh), Thái, Chứt, Mường trong đó đông nhất là dân tộc Kinh

Tài nguyên văn hóa

Di sản văn hóa

Hà Tĩnh cùng với tỉnh Nghệ An (trước đây là Nghệ Tĩnh) là hai địa phương cùng chung một vùng văn hóa gọi là văn hóa Lam Hồng, có chung biểu tượng là núi Hồng - sông Lam, với kho tàng văn hóa dân gian đa dạng. Mặc dù thiên nhiên không mấy ưu đãi, nhưng Hà Tĩnh lại được coi là nơi "địa linh nhân kiệt".  Nhiều làng quê ở Hà Tĩnh nổi tiếng văn chương, khoa bảng và có tiêu biểu về đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Từ đó, Hà Tĩnh chính là mảnh đất có nhiều làng văn nghệ nổi tiếng, nhiều danh nhân (tiêu biểu nhất là Nguyễn Du, danh y Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Công Trứ, Trần Phú, Hà Huy Tập, Ngô Ðức Kế, Huy Cận..) và Hà Tĩnh còn có nhiều làng văn nghệ nổi tiếng.
                             Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du
 


Về di tích, Hà Tĩnh hiện có hơn 400 di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó 339 di tích được xếp hạng cấp tỉnh và 73 di tích lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia, 1 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt và nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc.

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, Hà Tĩnh nổi tiếng về "Văn vật Hồng Lam", sự giao hòa, đan xen giữa văn hóa dân gian và văn hóa bác học làm cho môi trường văn hóa, giá trị nhân văn của Hà Tĩnh có sức thu hút du lịch lớn.

Nghệ thuật biểu diễn

Hà Tĩnh có một số loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống đặc sắc trong đó nổi bật nhất chính là Dân ca ví dặm. Đây là loại hình từng được Bộ VHTTDL chọn xếp vào danh sách các di sản văn hóa sẽ được lập hồ sơ đề nghị Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới và hiện tại vẫn ngày càng được phổ biến, nhân rộng, tạo nên sức hút ngày càng mạnh mẽ.

Ngoài ra, Hà Tĩnh cũng khá phát triển về Sân khấu Ca kịch (Ca kịch dân ca Nghệ Tĩnh), Ca Múa Nhạc và cả Múa rối.
         Hát ví dặm – loại hình nghệ thuật truyền thống đặc trưng của Hà Tĩnh
 


Điểm đến

Bên cạnh nhiều di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh nổi bật tạo sức hút về du lịch, Hà Tĩnh còn có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng và một số đặc sản của vùng miền như bánh cu đơ, bánh đa…

Một số điểm du lịch nổi bật của Hà Tĩnh có thể kể tới như Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc , Khu lưu niệm Nguyễn Du, Khu du lịch sinh thái Hồ Kẻ Gỗ, biển Thạch Hải, biển Thiên Cầm…

(Cinet tổng hợp)

(Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

NỔI BẬT TRANG CHỦ