• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Giang

02/02/2014 14:54

(Cinet) – Là một tỉnh thuộc vùng núi phía Bắc Việt Nam với địa hình khá phưc tạp, Hà Giang nổi tiếng với Cao nguyên đá Đồng Văn, với chợ tình Khâu Vai và những thung lũng hoa đầy màu sắc.

Những cánh đồng hoa và hệ thống ruộng bậc thang là

những thắng cảnh thiên nhiên đẹp của Hà Giang

(Cinet) – Là một tỉnh thuộc vùng núi phía Bắc Việt Nam với địa hình khá phưc tạp, Hà Giang nổi tiếng với Cao nguyên đá Đồng Văn, với chợ tình Khâu Vai và những thung lũng hoa đầy màu sắc cùng với sự đa dạng trong văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây.

Khái quát chung

Diện tích: 7.914,9 km2

Dân số: 746.300 người

Theo kết quả điều tra dân số ngày 01 tháng 04 năm 2009, Dân số Hà Giang đạt 746.300 người trong đó có các dân tộc Mông, Tày, Dao, Việt, Nùng.  Người Mông chiếm số lượng đông nhất 32%, Tày 23,3%, Việt 13,3% và Nùng 9,9%....

Tài nguyên văn hóa du lịch

Tài nguyên thiên nhiên

Hà Giang có nhiều núi non, thắng cảnh thiên niên kỳ thú với hệ thống rừng nguyên sinh đa dạng. Cao nguyên đá Đồng Văn nằm trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc đã được công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu năm 2010. Cao nguyên đá Đồng Văn là một khu vực đá vôi đặc biệt, chứa nhiều dân ấn tiêu biểu vể lịch sử phát triển của vỏ Trái Đất cũng như những hiện tượng siêu nhiên trong khu vực.Trong khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn còn có nhiều danh thắng quốc gia đã được công nhận như: đèo Mã Pì Lèng; Núi Quản Bạ. Quản Bạ được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan thiên nhiên vô cùng đẹp và độc đáo. Giữa những núi đá trùng điệp và ruộng bậc thang nổi lên hai trái núi có hình dáng, thế đứng ngồ ngộ khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ vĩ của tạo hoá. Hai trái núi gắn với truyền thuyết "Núi Cô Tiên" rất thi vị. Với địa thế đẹp, thời tiết trong lành của vùng cao, núi đôi Quản Bạ đang trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn của vùng

Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang



Hệ thống các hang động: Hang Phương Thiện cách thành phố Hà Giang 7km về phía nam là nơi có phong cảnh rất đẹp với vô số hang động tự nhiên lớn nhỏ. Động Tiên và Suối Tiên nằm cách thành phố Hà Giang 2km, người dân trong vùng thường đến động lấy nước và cầu may mắn vào thời khắc giao thừa hàng năm.

Bên cạnh đó hệ thống ruộng bậc thang tại Hà Giang cũng là một thắng cảnh thiên nhiên vô cùng hấp dẫn và là nguồn cảm hứng của nhiều nhiếp ảnh , họa sĩ trong cũng như ngoài nước

Tài nguyên văn hóa

Đồng Văn là vùng lõi của Cao nguyên đá, nơi đây có rất nhiều các di tích lịch sử lâu đời, gắn với lịch sử phát triển của cao nguyên đá. Cột cờ Lũng Cú, nơi được xem là "nóc nhà Việt Nam", một vùng đất chỉ có trùng điệp là đá. Theo sử sách ghi lại từ thời Tây Sơn, Hoàng đế Quang Trung đã cho đặt ở nơi biên ải này một chiếc trống lớn, thời đó tiếng trống là phương tiện thông tin nhanh nhất, vị trí đặt trống của nhà vua theo sử sách ghi lại chính là vị trí trạm biên phòng tiền tiêu Lũng Cú bây giờ.

Nằm ẩn mình trong thung lũng mây Sà Phìn, sau những tán sa mộc thẳng tắp vươn mình cao vút, khu di tích lịch sử cấp quốc gia "nhà Vương" từ lâu đã trở thành điểm đến của nhiều du khách khi lên thăm Cao nguyên đá Đồng Văn. Nhà Vương như một "pháo đài" của "Vua mèo". Đây là một công trình độc đáo, mô phỏng một phần kiến trúc đời thanh (Trung Quốc) kết hợp với những hoa văn của người Mông với 4 dãy nhà ngang và 6 dãy dọc, kết cấu hai tầng 64 buồng. Khu dinh thự nằm trên một quả đồi hình mai rùa, được ví như là "thần Kim Quy", nhìn về hướng nam. Tường được trình bằng đất sét. Móng nhà làm bằng đá, bên trong ghép ván, cột kèo bằng gỗ, sàn lát ván gỗ… Các bộ phận dù bằng đá hay bằng gỗ đều được chạm khắc cầu kỳ, khéo léo thành hình rồng, phượng… Tượng trưng cho sự trường tồn hưng thịnh của các dòng họ quyền quý.

Chợ tình Khâu Vai và thung lũng Lũng cú tại Hà Giang



Chợ phiên Đồng văn, Sà phìn tấp nập đông vui, họp mỗi tuần một phiên. Từ sớm tinh mơ đã nghe lọc cọc tiếng vó ngựa thồ hàng ra chợ, tiếng người gọi nhau í ới, cả gia đình cùng xuống chợ. Chợ là nơi giao lưu văn hoá, nơi để các đôi trai gái gặp gỡ hát giao duyên. Chợ cũng là nơi để nhân dân các dân tộc thể hiện các món ăn đặc sản như: mèn mén, cháo ấu Tẩu, thắng cố, chợ cũng là nơi bán các hàng đặc sản như: ấu trùng ong, mật ong hoa bạc hà, chè Lũng Phìn. Huyện Mèo Vạc:

Khu phố cổ ở Đồng Văn với những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi cũng là một địa điểm du lịch, thăm quan hấp dẫn tại Hà Giang.

Bên cạnh đó, Hà Giang còn có nhiều lễ hội lớn như: Lễ mừng nhà mới của dân tộc Lô Lô; Lễ hội mùa xuân của đồng bào dân tộc H’Mông và dân tộc Dao…

Mặc dù có nhiều tài nguyên thiên nhiên và văn hóa nhưng du lịch cũng như kinh tế của tỉnh chưa thực sự phát triển đúng với tiềm năng vốn có. Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này như đường xá xa xôi, đi lại không thuận tiện, đầu tư cho du lịch chưa có sự đồng bộ và có kế hoạch lâu dài. Tuy nhiên, nếu lựa chọn địa điểm thăm quan du lịch ở Việt Nam thì Hà Giang vẫn là một trong những nơi nên đến bởi vẻ đẹp thiên nhiên, con người nơi đây.

Tổng hợp

(Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

NỔI BẬT TRANG CHỦ