• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá các lễ hội văn hóa truyền thống độc đáo

15/04/2018 07:30

(Cinet) – Du khách sẽ có dịp khám phá nét văn hóa truyền thống qua các lễ hội của cộng đồng các dân tộc.

(Cinet) – Đến với Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam từ ngày 19 -22/4, du khách có dịp khám phá nét văn hóa truyền thống qua các lễ hội của cộng đồng các dân tộc Khmer, Thái, Gia Lai… và hòa mình vào không khí tưng bừng của Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam -một điểm đến hấp dẫn và thích hợp cho du khách đến tham quan.
Nơi giữ gìn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống



Cách Trung tâm Thủ đô khoảng 50 km về hướng Tây, trong quần thể du lịch nổi tiếng của Hà Nội với các địa danh như: Suối Hai, Khoang Xanh, Đá Chông, Ba Vì… Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn và thích hợp cho du khách đến tham quan, tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên khắp mọi miền của Tổ quốc đang hoạt động tại đây.



Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam là nơi tái hiện, gìn giữ, phát huy các di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam; tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc, giáo dục lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước của công dân Việt Nam. Ở đó còn thể hiện tình hữu nghị, hợp tác và trao đổi văn hóa với các dân tộc trên thế giới.



Sau lễ mở cổng làng (19/9/2010) đến nay, nhiều hoạt động, lễ hội đặc sắc, hấp dẫn được tổ chức thường xuyên và định kỳ tại Làng đã thu hút đông đảo du khách đến khám phá và trải nghiệm. Đặc biệt, với sự chuyển đổi phương thức, quy mô tổ chức sự kiện, hoạt động, từ các sự kiện lớn hàng năm, đến việc tổ chức các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, hàng tháng với các chuyên đề, chủ đề về văn hóa dân tộc các vùng miền, trong đó, chú trọng đến việc gắn các hoạt động của Làng với các địa phương, với sự tham gia của chủ thể văn hóa và các công ty lữ hành. Các hoạt động tại Làng đã được đông đảo bạn bè quốc tế, du khách trong và ngoài nước biết đến. Nhiều hoạt động đã tạo được thói quen tham quan, tìm hiểu cho du khách mỗi khi Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức các sự kiện thường niên như: Tuần lễ di sản-Đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, dịp Tết cổ truyền của dân tộc… điển hình là Chợ vùng cao phía Bắc, các lễ hội, nghi lễ, dịp kỷ niệm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).



Trong các năm qua, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã phối hợp với các Ban, Bộ, Ngành TW và các địa phương trực tiếp tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), với hơn 30 nhóm hoạt động có sự tham gia của hơn 4.800 đồng bào của các dân tộc thuộc các vùng, miền trong cả nước, trong đó có 22 lễ hội, các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, trưng bày, triển lãm, hoạt động dân ca, dân vũ, thể thao dân tộc, giao lưu, trình diễn với nhiều chủ đề ấn tượng, thiết thực. Các hoạt động chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) không chỉ là sự kiện văn hoá quan trọng mà còn thiết thực quảng bá, giới thiệu về Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc anh em – một thiết chế văn hoá lớn của cả nước, một địa chỉ về văn hoá du lịch cần được khám phá.
Đến với Làng Văn hóa bạn sẽ có cơ hội khám phá kiến trúc độc đáo của cộng đồng các dân tộc khắp các vùng miền của Tổ quốc.
Đến với Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2018



Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm nay sẽ có nhiều nét mới đặc sắc và thu hút nhiều thành phần dân tộc tham gia hơn so với các năm trước. Trong đó, điểm khác của sự kiện năm nay là việc tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”. Hội nghị nhằm đánh giá tình hình, kết quả 10 năm triển khai thực hiện Quyết định. Qua đó, làm rõ những kết quả đã đạt được, những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân trong quá trình thực hiện, để từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện trong thời gian tới.



Tuy nhiên, điểm nhấn của Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam năm nay là Chương trình nghệ thuật khai mạc với chủ đề: “Âm vang đất Việt” với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc được các nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ các vùng, miền và các Nhà hát, Đoàn nghệ thuật Trung ương và một số đơn vị nghệ thuật địa phương do Cục Nghệ thuật Biểu diễn và BQL Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp tổ chức vào 20h00 ngày 19/4 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam).
Trong khuôn khổ Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2018 sẽ tái hiện Tết Chool Chnăm Thmây của dân tộc Khmer.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Ngày hội, cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại Làng sẽ giới thiệu nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc mình thông qua một số hoạt động như: Tái hiện Tết Chool Chnăm Thmây của dân tộc Khmer, trình diễn nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam bộ, tái hiện Lễ Xăng Khan của dân tộc Thái, trình diễn ẩm thực các dân tộc vùng Tây Bắc, tái hiện Lễ cầu mưa của dân tộc Gia Lai, trình diễn giai điệu Tây Nguyên…



Ngoài ra, khi đến với Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp này, du khách còn có dịp khám phá đời sống văn hóa của người Gia Rai, đặc biệt là các nội dung liên quan đến câu chuyện lịch sử kỷ niệm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Play Cu (19/4/1946 - 19/4/2018)… thông qua hoạt động trưng bày, triển lãm ảnh, hiện vật.
Nhiều hoạt động trong khuôn khổ Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2018 sẽ diễn ra từ ngày 19 - 22/4.
Một không gian văn hóa tiêu biểu của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, một khu du lịch rộng lớn, không khí trong lành, không gian xanh - sạch - đẹp, các hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc, những trò chơi dân gian hấp dẫn cùng các dịch vụ chu đáo là những trải nghiệm tuyệt vời khi đến với Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam trong những Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2018./.



Lan Phạm

NỔI BẬT TRANG CHỦ