• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dự thảo cấm phương tiện cá nhân chưa nghiên cứu kỹ

Thời sự 03/09/2012 20:28

(Toquoc)- Các chuyên gia nhận định, không thể nói năm 2013 thực hiện là triển khai ngay được và giai đoạn 2013-2015 nên coi là bước đệm để khởi động, còn thực hiện từ 2015.

(Toquoc)- Các chuyên gia nhận định, không thể nói năm 2013 thực hiện là triển khai ngay được và giai đoạn 2013-2015 nên coi là bước đệm để khởi động, còn thực hiện từ 2015. 

Xe nào là xe cá nhân?

Dự thảo đề án hạn chế phương tiện cá nhân vừa được Bộ Giao thông vận tải vừa được đưa ra. Tuy dự thảo đề xuất phạm vi áp dụng sẽ là năm TP lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ nhưng nhiều bất cập đã được chỉ ra.

Theo nhiều ý kiến, tên gọi "phương tiện cá nhân" cũng gây tranh cãi do dự thảo đề án đưa ra chưa rõ ràng.



Khái niệm "phương tiện cá nhân" chưa rõ ràng. (Ảnh: Thái Linh)

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên băn khoăn: những loại phương tiện nào sẽ được xếp vào phương tiện cá nhân để làm đối tượng hạn chế; xe của các doanh nghiệp khác nhau nhưng cùng chung một mục đích sử dụng thì được xem xét ra sao?

"Cần phải bàn bạc giải quyết vấn đề này nếu không sửa đổi Luật Dân sự về việc ủy quyền cũng dễ dẫn đến rắc rối khi người dân sử dụng ủy quyền chứ không sang tên xe cộ” - ông Liên nói thêm.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, đây là một khái niệm mới, chưa được giải thích trong bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào.

Theo ông Hùng, khái niệm trên được quy định trong đề án có thể được hiểu là ôtô con dưới 10 chỗ ngồi, xe máy đăng ký sở hữu cá nhân, không tham gia kinh doanh…

Với đề xuất hạn chế xe máy, ông Liên cho rằng chưa nên đưa ra quy địn này bởi sẽ ảnh hưởng đến đời sống của rất nhiều người dân.

"Tại Hà Nội, chỉ nên hạn chế ôtô cá nhân trong một số giờ và một số tuyến đường để dành đường cho xe buýt chạy như trên những trục đường chính có mật độ xe buýt cao; hạn chế ôtô cá nhân từ đường vành đai 3 trở vào" - ông Liên nói.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, việc đăng kiểm xe máy không liên quan gì đến hạn chế xe cá nhân, vì mục tiêu chính của dự thảo nói ở đây là đăng kiểm xe máy để bảo vệ môi trường, tăng cường công tác quản lý. Việc đưa vấn đề bảo vệ môi trường trong đề án hạn chế xe cá nhân cũng là điều không phù hợp.

Trong khi xe máy được đưa vào dự thảo thì nhiều chuyên gia lại cho rằng, văn bản này đã bỏ quên một loại hình phương tiện đó là taxi.

Giám đốc Taxi Trung Việt Đoàn Việt Hà cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã không đồng nhất về khái niệm taxi có phải là phương tiện công cộng hay không và dự thảo thì không nhắc đến đối tượng này.

Các hang taxi kiến nghị cần xem xét và đưa taxi vào diện vận tải hành khách công cộng để có chính sách, ưu đãi bởi vận tải hành khách công cộng, taxi không thua kém gì với xe bus.

Không nghiên cứu kỹ, thực hiện sẽ rất khó khăn

Theo ông Liên, mỗi nội dung của dự thảo đề án hiện nay mới có tính chất như một tiểu đề án. Nếu không nghiên cứu kỹ từng tiểu đề án thì khi thực hiện sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Ông ví dụ, dự thảo đề án đưa ra nhiều quy định nhằm hạn chế sự  phát triển đối với xe gắn máy như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạn, phí đăng ký phương tiện, phí môi trường và đặc biệt sẽ phải kiểm định định kỳ.

"Nếu đề án triển khai hằng năm, thậm chí hằng quý cơ quan chức năng sẽ triển khai việc đăng kiểm xe máy cho người dân tại các TP lớn. 80% dân số tại các đô thị lớn hiện đi lại bằng xe máy, nếu đăng kiểm sẽ rất tốn kém cho người dân và ngân sách Nhà nước" - ông Liên nói.

Đó còn chưa tính, hiệu quả việc này không cao bởi xe máy chiếm đường chỉ bằng 1/5 ô tô và đây cũng là phương tiện mưu sinh chính của đại bộ phận dân cư.

Ông Liên nhận định, không thể nói năm 2013 thực hiện là triển khai ngay được và giai đoạn 2013-2015 nên coi là bước đệm để khởi động, còn thực hiện từ 2015. 

Ngoài ra, ông Liên đề nghị Bộ Giao thông vận tải, các TP thành lập các tiểu ban nghiên cứu sâu các tiểu đề án, cái gì vướng tới pháp luật phải giải quyết thật thỏa đáng trước khi làm. Đồng thời tuyên truyền rộng rãi chủ trương, chính sách kết hợp với tiến hành xử phạt vi phạm giao thông quyết liệt để đảm bảo an toàn giao thông./.

Thái Linh

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ