• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điện Biên

02/02/2014 10:31

(Cinet) - Điện Biên là một tỉnh nằm ở vùng Tây Bắc, miền Bắc Việt Nam, là vùng đất từ xa xưa đã con người sinh sống và cư ngụ. Đây cũng là vùng đất có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tạo nên sự phong phú trong kho tàng văn hóa.

(Cinet) - Điện Biên là một tỉnh nằm ở vùng Tây Bắc, miền Bắc Việt Nam, là vùng đất từ xa xưa đã con người sinh sống và cư ngụ. Đây cũng là vùng đất có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tạo nên sự phong phú trong kho tàng văn hóa.

Khái quát chung

Diện tích: 9.562,9 km². Điện Biên giáp với các tỉnh Lai Châu và Sơn La của Việt Nam, Vân Nam của Trung Quốc ở phía Bắc, Phongsaly của Lào ở phía Tây, các huyện Pak Xeng, Pak Ou thuộc tỉnh Luangprabang của Lào ở phía Tây Nam.

Dân số: 512.300 người (năm 2011)

Đơn vị hành chính: Điện Biên gồm 1 thành phố (tỉnh lỵ), 1 thị xã và 8 huyện:

Thành phố Điện Biên Phủ

Thị xã Mường Lay (thị xã Lai Châu trước kia)

Huyện Điện Biên

Huyện Điện Biên Đông

Huyện Mường Ảng

Huyện Mường Chà

Huyện Mường Nhé

Huyện Tủa Chùa

Huyện Tuần Giáo

Huyện Nậm Pồ

Dân tộc: Điện Biên có 21 dân tộc sinh sống với tổng dân số là 491.046 người (điều tra dân số ngày 01/04/2009), chủ yếu là người Thái (~38%), tiếp đó là H'Mông (~30%) và Kinh (~20%).

Tài nguyên văn hóa

Di sản văn hóa

Điện Biên là vùng đất cổ với các di tích như hang Thẩm Khương, Thẩn Búa (ở Tuần Giáo) đã chứng minh thời thượng cổ đã có mặt người Việt cổ ở Điện Biên hiện nay.

Tuy nhiên, trong tổng số 8 di tích cấp quốc gia tại Điện Biên thì nổi bật nhất lại gắn liền với cuộc kháng chiến chống Pháp, với quần thể di tích gắn với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7-5-1954. Các di tích tiêu biểu trong đó như: Đồi Him Lam, Đồi A1, D1, Sở chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, Hầm Đờ Cát … Đây đều là những di tích có ý nghĩa vô cùng lớn về mặt lịch sử, gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ, mang tầm vóc vĩ đại của quân và dân ta.
Di tích Đồi A1, trong cụm di tích lịch sử Điện Biên Phủ


Những di tích nổi bật này chính là nhân tố tạo nên sức hút lớn của tỉnh Điện Biên đối với du khách trong và ngoài nước

Nghệ thuật biểu diễn

Do có rất nhiều dân tộc thiểu số sinh sống nên kho tàng nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Điện Biên cũng rất phong phú, nổi bật là những làn điệu dân ca, những điệu múa đặc trưng và biểu diễn những nhạc cụ truyền thống của nhiều dân tộc như Thái, H’Mông, Tày, Nùng… như nhảy sạp, trình diễn hát then, đàn tính…

Điểm đến

Điện Biên là tỉnh giàu tiềm năng du lịch, đặc biệt là lĩnh vực văn hoá - lịch sử. Nổi bật nhất là hệ thống di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ gồm: Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Mường Phăng; các cứ điểm Him Lam, Bản Kéo, Độc Lập; Các đồi A1, C1, D1, E1 và khu trung tâm tập đoàn cứ điểm của Pháp (Khu hầm Đờcát).

Quần thể di tích này là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển du lịch không những của tỉnh Điện Biên, của Tây Bắc mà còn của cả nước.
Cụm di tích lịch sử Điện Biên Phủ có sức thu hút lớn đối với du khách trong và noài nước


Điện Biên còn có tiềm năng văn hóa phi vật thể, với 21 dân tộc anh em chung sống, mỗi dân tộc có sắc thái văn hóa riêng rất đa dạng, điển hình là dân tộc Thái, dân tộc H'Mông.

Bên cạnh đó Điện Biên có nhiều hang động, nguồn nước khoáng và hồ nước tạo thành nguồn tài nguyên du lịch thiên nhiên phong phú như: Rừng nguyên sinh Mường Nhé; các hang động tại Pa Thơm (Điện Biên), Thẩm Púa (Tuần Giáo); các suối khoáng nóng Hua Pe, U Va; các hồ Pá Khoang, Pe Luông, Huổi Phạ...

(Ảnh minh họa. Nguồn Internet)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ