• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điểm đến tháng 6: Tây Bắc mùa nước đổ

01/06/2016 15:15

(Cinet) – Tây Bắc không chỉ được biết đến với dãy Hoàng Liên Sơn và không gian văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Thái, H’Mông, Dao…Tây Bắc còn nổi tiếng với hình ảnh những thửa ruộng bậc thang loang loáng, lấp lánh mùa nước đổ.

Tây Bắc mùa nước đổ như khoác lên mình một tấm áo mới

màu đất, được tô điểm lấp lánh bởi ánh nắng mặt trời..

(Cinet) – Tây Bắc không chỉ được biết đến với dãy Hoàng Liên Sơn và không gian văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Thái, H’Mông, Dao…Tây Bắc còn nổi tiếng với hình ảnh những thửa ruộng bậc thang loang loáng, lấp lánh mùa nước đổ.

Ai đã từng qua Tây Bắc sẽ không thể quên được hình ảnh núi rừng hùng vĩ nơi đây, hình ảnh những cô gái Thái với bộ trang phục dân tộc rực rỡ, hình ảnh những ngôi nhà sàn ấn tượng với kiến trúc riêng của người dân tộc.

Người dân Tây Bắc lao động sản xuất chủ yếu là phát nương làm rẫy, phụ thuộc rất nhiều vào thiên nhiên. Do địa hình đặc biệt không như vùng đồng bằng, người dân Tây Bắc cấy cầy trên những thửa ruộng bậc thang. Ở vùng cao, miền núi đất bằng để canh tác rất hiếm vì thế từ hàng nghìn năm trước, con người đã tìm ra cách khắc phục bằng việc chọn các sườn đồi, núi có đất màu bạt tam cấp để tạo thành những vạt đất bằng. Từ đó văn hóa cấy cầy trên những thửa ruộng bậc thang được hình thành, duy trì đến ngày nay và trở thành nét văn hóa mang đậm bản sắc riêng của đồng bào vùng cao.

Hình ảnh những thửa ruộng bậc thang đẹp hút mắt từ lâu đã là đề tài sáng tác của các nhiếp ảnh gia cũng như các họa sĩ trong nước. Hình ảnh này còn được giới thiệu trên rất nhiều kênh truyền hình nước ngoài khi giới thiệu về đất nước Việt Nam. Nếu như mùa lúa chín, những thửa ruộng bậc thang ấn tượng bởi màu vàng óng phủ kín mọi nơi thì vào mùa nước đổ, bức tranh Tây Bắc lại lấp lánh, lãng mạn và thể hiện một vẻ đẹp ở góc nhìn khác.

Thung lũng Cap Phạ huyện Mù Căng Chải, Yên Bái mênh mang, lấp lánh mùa nước đổ. Bức tranh tuyệt sắc do chính những người nông dân cần cù tạo nên thật quá hoàn mỹ...



Thường thì vào dịp tháng 6, khi những cơn mưa mùa hạ tưới mát cho núi rừng Tây Bắc cũng là lúc bà con dân tộc bắt đầu cho mùa vụ mới. Những thửa ruộng bên dưới sẽ được đổ đầy nước trước sau đó mới đến những thửa ruộng trên cao. Bà con dẫn nước qua khe suối bằng những ống nứa và chờ những cơn mưa thả nước ngâm đất chuẩn bị cho vụ mùa.

Thời điểm này, Tây Bắc như khoác lên mình một tấm áo mới mong manh màu đất được phản chiếu lóng lánh bởi ánh nắng vàng. Sự cộng hưởng giữa vẻ đẹp thiên nhiên cùng sức lao động của con người đã tạo nên bức tranh mùa nước đổ Tây Bắc thật sống động mà khó có ngôn từ nào có thể diễn đạt được đầy đủ, cũng khó có chiếc máy ảnh nào có thể ghi lại trọn vẹn những hình ảnh giàu chất thơ, đặc biệt sống động ấy.

Khắp các thửa ruộng bậc thang từ thung lũng Cao Phạ thuộc huyện Mù Căng Chải, Yên Bái cho đến Sapa, Y Tý… tấm áo lấp lánh màu đất và ánh nắng níu chân bất kỳ ai dù chỉ tình cờ qua đây.

Cả một vùng đất trời bao la với những ô màu loang loáng như một tác phẩm nghệ thuật tuyệt tác được chính những người nông dân cần cù tạo nên.

Tháng 6, bên cạnh những bãi biển đầy nắng mời gọi thì Tây Bắc chính là điểm đến lý tưởng cho những người yêu phong cảnh thiên nhiên, muốn tìm hiểu và khám phá cuộc sống, lao động sản xuất của đồng bào các dân tộc vùng cao Tây Bắc.

Những thửa ruộng loang loáng nước, lấp lánh dưới ánh nằng tháng 6 như những tấm gương lớn soi bóng trời xanh..
Y Tý nằm ở độ cáo 2000 mét so với mực nước biển. Đặt chân đến nơi này, một khung trời mới mở ra hùng vĩ, bồng bềnh huyền ảo. Vào mùa nước đổ, vẻ đẹp mê hoặc của Y Tý khó có từ ngữ nào có thế diễn tròn ý. Du khách chỉ có thể cảm nhận trọn vẹn bức tranh hoàn mỹ này khi đến Tây Bắc mùa nước đổ.



NLH. (Ảnh: internet)


 

NỔI BẬT TRANG CHỦ