• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Di tích Cố đô Huế - điểm đến lý tưởng xuân 2018

15/02/2018 11:14

(Cinet)- Là sự tổng hòa của thiên nhiên, kiến trúc và lịch sử văn hóa, quần thể di tích Cố đô Huế là điểm thu hút khách du lịch, đặc biệt trong dịp xuân 2018.

(Cinet)- Là sự tổng hòa của thiên nhiên, kiến trúc và lịch sử văn hóa, quần thể di tích Cố đô Huế là điểm thu hút khách du lịch, đặc biệt trong dịp xuân 2018.

Cố Đô Huế. Ảnh: dulich24.com.vn

Cố đô Huế - sự hài hòa giữa thiên nhiên và lịch sử, văn hóa

 

Không ồn ào, náo nhiệt, không hoành tráng, kiêu kì với những tòa nhà cao chọc trời, Huế vẫn có những nét riêng để du khách phải “thương nhớ”. Huế có một vẻ đẹp vừa mơ mộng, dịu dàng vừa trầm tư, sâu lặng khiến người khác muốn khám phá. Huế là thành phố hiếm vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp văn hóa truyền thống từ ngàn đời xưa của người Việt.

 

Đến với Huế, du khách không thể không nhớ đến những di tích lịch sử - văn hóa, nối tiếng nhất là kinh thành Huế, Lăng Khải Định… Đó là những nơi gắn với dấu ấn kiến trúc triều đại nhà Nguyễn – thời đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam. Kiến trúc khu di tích này được đánh giá “vượt bậc” so với các công trình của triều đại trước và đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Vì thế, với những du khách muốn tìm hiểu, khám phá về kiến trúc, lịch sử, văn hóa thì không thể bỏ lỡ những di tích này.

 

Ngoài những di tích lịch sử văn hóa, Huế còn được mọi người yêu mến bởi sự hài hòa với thiên nhiên. Cây cầu Trường Tiền bắc qua dòng sông Hương, duyên dáng vào ban ngày và lộng lẫy vào ban đêm. Những mảnh vườn xinh đẹp, những góc phố nhỏ bé đều rất duyên dáng và đậm “chất Huế” – một phong cách không nơi nào có được. Đến với Huế, du khách cũng rất ấn tượng bởi sự đa dạng và tinh tế của ẩm thực Huế hay thưởng thức âm nhạc Huế, nhạc Trịnh Công Sơn trong những quán café nhỏ.

Với sự hài hòa giữa thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, Huế là điểm đến yêu thích của những du khách muốn khám phá những sự bí ẩn nằm sâu trong thành phố hiền hòa, mộng mơ này.

 

Cố đô Huế - điểm đến lý tưởng xuân 2018



Với những tiềm năng, Cố đô Huế được kỳ vọng sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong dịp xuân 2018. Mùa xuân gắn với Tết Nguyên đán truyền thống cùng với tiết trời ấm áp, dễ chịu, là thời điểm mà mọi người thường lên kế hoạch cho các chuyến đi cùng gia đình, bạn bè. Chính vì thế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã đưa ra nhiều chương trình du lịch đầy hấp dẫn. Trong đó, đáng chú ý là từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 3 Tết Âm lịch, du khách Việt Nam sẽ được miễn phí vé tham quan quần thể Cố đô Huế.

 

Các hoạt động diễn ra trong dịp đầu năm mới Mậu Tuất để lại ấn tượng vô cùng đặc biệt với nhân dân địa phương và khách du lịch. Họ đã có cơ hội được trải nghiệm trong không gian văn hóa. Ngay từ ngày 23 tháng Chạp, tại Thái Miếu và điện Long An, du khách được thưởng thức lễ Thướng Tiêu (Dựng Nêu). Đó là một nghi thức truyền thống của dân tộc và cũng là một nghi lễ quan trọng vào đầu năm mới của triều Nguyễn. Sau nghi thức dựng nêu tại điện Long An, Trung tâm tổ chức chương trình "Hương xưa bánh Tết" tại khu vực nhà Tế Tửu.

Lễ Dựng nêu ngày Tết trong Hoàng thành Huế. Ảnh: Thuathienhue.gov.vn

Tiếp đến, sáng mùng 1 Tết các hoạt động: Lễ Đổi gác tại Ngọ Môn, múa Lân sư rồng tại sân trước điện Thái Hòa, các trò chơi cung đình, trình diễn thư pháp tại sân sau điện Thái Hòa, trình tấu Đại nhạc tại Thế Miếu được diến ra. Chiều mùng 1 Tết là chương trình nghệ thuật "Âm sắc cung đình" tại sân điện Thái Hòa.



Sáng mùng 2 Tết, ngoài lễ Đổi gác tại Ngọ Môn, chương trình nghệ thuật "Âm sắc cung đình" tại sân điện Thái Hòa; buổi chiều tổ chức trình diễn Võ thuật cổ truyền tại sân điện Thái Hòa, múa Lân sư rồng tại sân điện Cần Chánh.



Đến sáng mùng 3 Tết, tại Ngọ Môn có lễ Đổi gác, trình tấu tiểu nhạc tại sân trước điện Thái Hòa, múa lân sư rồng tại sân điện Cần Chánh, trình tấu Đại nhạc tại Thế Miếu. Buổi chiều diễn ra màn trình diễn võ thuật cổ truyền tại sân trước điện Thái Hòa và sân trước điện Thái Hòa, trình tấu tiểu nhạc tại sân trước điện Thái Hòa, trình tấu Đại nhạc tại Thế Miếu.

 

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách tham quan, trong năm 2018 Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ tiếp tục khai thác tốt tour "Huế - một điểm đến 5 di sản" (quần thể di tích cố đô Huế, nhã nhạc cung đình Huế, mộc bản triều Nguyễn, châu bản triều Nguyễn và thơ văn chữ Hán trên kiến trúc cung đình Huế, vốn được UNESCO công nhận là Di sản thế giới). Cùng với đó, nhiều dự án bảo tồn, tu bổ di tích quan trọng sẽ được triển khai như: Dự án bảo tồn, phục hồi điện Kiến Trung; dự án bảo tồn hệ thống tường và cổng Tử Cấm thành (giai đoạn 1); bảo tồn, tu bổ và phục hồi lăng Dục Đức (hạng mục Tẩm điện và lăng mộ); bảo quản, tu bổ tổng thể Triệu Miếu (giai đoạn 2)..

 

Các hoạt động được tổ chức trong chuỗi sự kiện du lịch đầu năm mang đậm dấu ấn văn hóa. Điều này khiến du khách không chỉ được ngắm cảnh mà còn được thưởng thức và trải nghiệm trong không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Khách du lịch biết được nhiều hơn về đặc sắc văn hóa nhà Nguyễn, kinh đô Huế cổ xưa mà ấn tượng đọng lại sâu sắc hơn. Việc kết hợp giữa sự giữ gìn văn hóa truyền thống và các hoạt động phát triển du lịch khiến Huế trở thành điểm du lịch hấp dẫn, sự lựa chọn của nhiều vị khách đã “trot” yêu Huế hay những người muốn khám phá mảnh đất dịu dàng, trầm lắng này.

 



Phương Thảo

 

 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ