• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đến miền Tây đi chợ Cái Răng

11/03/2014 07:27

(Cinet) – Cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6 km đường bộ hoặc 30 phút đi đường sông từ bến Ninh Kiều. Chợ nổi Cái Răng nằm trên sông Cái Răng là một trong những điểm đến hấp dẫn và nổi tiếng nhất ở Miền Tây.

(Cinet) – Cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6 km đường bộ hoặc 30 phút đi đường sông từ bến Ninh Kiều. Chợ nổi Cái Răng nằm trên sông Cái Răng là một trong những điểm đến hấp dẫn và nổi tiếng nhất ở Miền Tây.

Chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ.Chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ.

Mặc dù hầu hết các tỉnh ở miền Tây đều có chợ nổi và hình thức họp chợ trên sông là nét văn hóa đặc trưng ở vùng đất này nhưng chợ nổi Cái Răng là chợ được nhắc đến nhiều nhất và cũng là nơi thu hút khách du lịch lớn của khu vực miền Tây.

Sự thu hút khách và nổi tiếng của chợ Cái Răng mới đây đã được khẳng định qua việc tạp chí Rough Guide của Anh đã bình chọn chợ nổi Cái Răng là một trong những khu chợ tuyệt vời nhất thế giới vì sự độc đáo và thân thiện.

Chợ Cái Răng được hình thành chính xác từ năm nào rất khó để xác định chỉ biết rằng chợ Cái Răng là một trong những chợ nổi có lịch sử lâu đời ở miền Tây và cũng là một trong 3 chợ được biết đến nhiều nhất cùng với chợ Cái Bè ( Tiền Giang), chợ Phụng Hiệp ( Hậu Giang). Trước kia khi đường bộ và phương tiện lưu thông đường bộ chưa phát triển, chợ nổi được hình thành để giải quyết nhu cầu mua bán, trao đổi giao thương. Ngày nay, dù mạng lưới giao thông đường bộ đã phát triển nhưng chợ nổi vẫn tồn tại và ngày càng phát triển sầm uất hơn trở thành một nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước miền Tây.

 

Chợ nổi Cái Răng bắt đầu từ lúc mờ sáng cho đến khoảng 9h..Thời điểm đông nhất là khoảng 7,8 h sáng. Lúc này không chỉ có những người dân nơi đây đi chợ mua bán thực phẩm cho gia đình họ mà khách du lịch đi thăm quan chợ cũng rất đông..
Những hình ảnh đẹp như thế này đã làm say lòng biết bao du khách và là nguồn cảm hứng của nhiều tác phẩm nghệ thuật..

Nếu như trước kia chợ Cái Răng là đầu mối chuyên mua bán sỉ các loại trái cây, nông sản của vùng thi ngày nay chợ còn là điểm thăm quan lý tưởng cho khách du lịch. Chỉ với khoảng sông rộng cỡ một cây số, hàng trăm ghe xuồng len lỏi tạo nên cảnh được vô cùng hấp dẫn, tấp nập. Nếu là người không xa lạ với sông nước, du khách sẽ có cảm giác hồi hộp khi ngồi trên những chiếc xuồng nhỏ, chen chúc vượt qua nhau và chỉ một chút va chạm khẽ vào mạn thuyền là cả thuyền với người sẽ bập bềnh cùng sóng nước. Nhưng du khách có thể tuyệt đối yên tâm vì mặc dù phải chen chúc nhau như vậy nhưng những ở chợ nổi gần như không bao giờ xảy ra tai nạn bởi sự khéo léo luồn lái ghe, thuyền của người dân nơi đây.

Du khách đến chợ nổi ngày nay không chỉ có thể mua và thưởng thức những loài quả đặc sản vùng miền Tây mà còn có thể thưởng thức những món điểm tâm dân dã ngay trên ghe, thuyền..Với sự phát triển và nhu cầu ngày càng tăng của du khách, chợ nổi Cái Răng ngày nay ngoài trái cây còn bán cả thủy hải sản, gia cầm, vải vóc, quần áo, giày dép và rất nhiều quán cà phê, quán phục vụ ăn sáng được mở ngay trên sông.

 

Những loại trái cây tươi ngon, cùng với nhiều mặt hàng đa dạng được bán tại Chợ nổi Cái Răng...Du khách đến đây không những được đắm mình trong thiên nhiên, đất trời vùng sông nước miền Tây mà còn được thưởng thức những loại quả tươi vô cùng hấp dẫn và được sống trong sự nồng hậu, mến khách của người dân nơi này...

Chợ họp từ mờ sáng khoảng 3h cho đến tầm 9h khi vãn khách thì chợ cũng giải tán. Sức hút của chợ không chỉ ở những mặt hàng đa dạng được bày bán ở đây mà còn ở sự thân thiện, nồng hậu của những người dân vùng sông nước này. Những người dân nơi đây ý thức rất rõ trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa và chợ nổi chính là nét đặc sắc của họ vì vậy khách du lịch đến Cái Răng sẽ nhận được những nụ cười thân thiết, tình cảm chào đón nhiệt tình của mọi người.

Dù hình thức họp chợ trên sông nước không chỉ Việt Nam mới có mà ở một số nước lân cận trong vùng như Campuchia, Thái Lan cũng có những chợ nổi kiểu này nhưng chợ nổi ở Việt Nam nói chung, chợ nổi Cái Răng nói riêng vẫn có một sức hút rất riêng. Sức hút đến từ chính ý thức, hành động của người dân Cái Răng, của những loài trái cây tươi ngon, của cách bán hàng nồng nhiệt và của cả sự đa dạng trong các mặt hàng bày bán cũng như cách tiếp thị độc đáo “treo gì bán nấy” trên một cây sào để từ xa du khách có thể nhìn thấy ở đây.

Đến với chợ Cái Răng, du khách cũng không lo bị trèo kép, ép giá hay xem hàng không mua sẽ bị nài ép..Những người bán hàng ở Cái Răng luôn cười với du khách kể cả khi bạn không mua gì của họ. Thấy khách du lịch giơ máy ảnh chụp, những người bán hàng cũng không né tránh hay tỏ thái độ bất bình mà còn tạo dáng với nụ cười hết cỡ để du khách có những bức ảnh đẹp.

Có lẽ bởi những nét riêng đó mà chợ nối Cái Răng ngày càng nổi tiếng và được biết đến rộng rãi hơn. Theo ước tính mỗi ngày có khoảng 300-500 khách đến với thăm quan chợ, vào những dịp Lễ, Tết thì con số này tăng gấp đôi. Nếu bạn chưa đi chợ Cái Răng, hãy dành thời gian tới miền Tây đi chợ Cái Răng để tìm hiểu vì sao chợ nổi này lại được miêu tả là một tronng những khu chợ hấp dẫn nhất thế giới.

Lan Hương

 (Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

NỔI BẬT TRANG CHỦ