• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dấu hiệu nào để nhận biết người đã nghiện ma túy?

Thời sự 05/10/2017 08:20

(Tổ Quốc) - Biểu hiện của mỗi người sử dụng ma túy là khác nhau tùy thuộc vào môi trường sống, sinh hoạt, tính cách, công việc...

Việc nắm bắt được những dấu hiệu dưới đây sẽ giúp mọi người có thể sớm phát hiện ra những điểm bất thường của bạn bè hay người thân để từ đó giúp họ từ bỏ chất gây nghiện này.  

Người nghiện ma tuý là người sử dụng lặp đi lặp lại một hay nhiều chất ma tuý với liều dùng ngày càng tăng, dẫn đến trạng thái nhiễm độc chu kì hay mãn tính, thể chất và tinh thần bị lệ thuộc vào chất đó.

Việc nhận biết người có sử dụng ma túy hay không tùy thuộc vào từng giai đoạn của người nghiện. Khi mới bắt đầu sử dụng thường khó phát hiện và người sử dụng ma túy thường tìm mọi cách để che giấu người thân, gia đình về hành vi sử dụng ma túy của mình.

Theo chuyên gia tâm lý Phan Thị Mai Thương – Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy PSD, có rất nhiều phương pháp nhận biết đem lại kết quả chính xác cao tuy nhiên các phương pháp này được sử dụng dưới góc độ y tế, chỉ có thể thực hiện tại bệnh viện hoặc cơ sở chuyên môn hoặc nhận được sự hợp tác xét nghiệm từ người sử dụng ma túy. Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu bên ngoài để nhận biết, phát hiện người đã nghiện ma túy đó là:

Giờ giấc sinh hoạt thay đổi: ăn uống thất thường; mất ngủ hoặc ngủ nhiều một cách bất thường; giảm hứng thú các hoạt động giải trí, bắt đầu xuất hiện những hành vi xấu như tập hút thuốc, uống rượu...; đi lại có quy luật (lúc đi mệt mỏi, lúc về lanh lợi, hoạt bát); sạch hoặc bẩn thái quá, ít chú trọng vệ sinh cá nhân.

Tâm lý thay đổi thất thường: khi tỉnh táo, minh mẫn, khi lơ đãng, mất tập trung; hay cáu gắt, khó chịu, bực bội; xuất hiện hành vi chống đối, hay nói dối; thích ở một mình, ngại giao tiếp hoặc tụ tập nơi đông người.

Sức khỏe giảm sút: sức đề kháng giảm, hay ốm đau, người lừ đừ, mệt mỏi, xanh xao…; có những dấu vết lạ trên cơ thể: dấu kim tiêm trên mu bàn tay, cổ tay, mặt trong khuỷu tay, cổ, vết cào xước da, vết bỏng trên môi, ngón tay...

Ảnh minh họa: neove.org.vn

Khả năng lao động - học tập giảm: đi học muộn, bỏ học, trốn học, thường hay rời khỏi trường không rõ lý do, lười lao động, sức lao động giảm.

Tiếp xúc với nhóm bạn xấu: tụ tập với những người có đời sống buông thả, tập hợp với bạn thành từng băng nhóm để đua xe, chơi cờ bạc..., kết thân với những bạn bè có dùng ma túy.

Sử dụng những vật dụng lạ như: giấy cuốn, những mẩu giấy bạc, dao lam, bình nước có nắp gắn ống hút, bơm kim tiêm… và có nhu cầu chi tiêu bất thường cũng là biểu hiện của người đang sử dụng ma túy.

Người sử dụng ma túy do không kiểm soát được bản thân sẽ có những hành vi gây hậu quả nặng nề cho chính mình, gia đình và xã hội. Khi phát biện ra những biểu hiện bất thường nêu trên, người thân nên đưa con em mình đi kiểm tra để có những biện pháp kịp thời tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc./.

Ngọc Ánh

Ngọc Ánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ