• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dân văn phòng lạc quan và hạnh phúc nhờ thay đổi cách chi tiêu

Thực hiện: Lan Hương | 15/02/2024

(Tổ Quốc) - Giữa nền kinh tế nhiều biến động, cuộc sống của dân văn phòng đang thể hiện một nhịp điệu mới, phong phú và đầy màu sắc, đơn giản nhưng ổn định.

Vài năm gần đây, xu hướng tiết kiệm quay trở lại, thúc đẩy hình thành những giá trị tiêu dùng mới.

Không khó để nhận ra, quan niệm tiêu dùng của dân văn phòng vì thế cũng đang có nhiều đổi thay: Từ "tiêu dùng phô trương" sang "tiêu dùng chiến lược", từ chạy theo xu hướng sang thể hiện cá tính, từ chú trọng vật chất sang chú trọng trải nghiệm,... Hạnh phúc và tập trung vào cảm xúc của mình đã trở thành trải nghiệm của phần lớn người tiêu dùng trong năm 2023 và đang được tiếp nối trong năm 2024.

Minh chứng cụ thể đã được Deloitte đánh giá thông qua cuộc khảo sát của họ về thói quen chi tiêu. Kết quả cho thấy, "thận trọng" vẫn là từ khóa, trong khi hơn 4/5 (tương đương 82%) người trả lời khảo sát mong đợi mức thu nhập hàng tháng của họ tăng lên, chỉ thiểu số hoặc 12% trong số họ có ý định tăng mức chi tiêu hiện tại. Đáng chú ý, 96% trong số đó dự định tăng hoặc duy trì mức tiết kiệm của mình.

Không dừng lại ở đó, thực tế cũng cho thấy thói quen tiêu dùng của dân văn phòng đã và đang thay đổi rõ rệt.

Dân văn phòng lạc quan và hạnh phúc nhờ thay đổi cách chi tiêu - Ảnh 2.

Hình ảnh dân văn phòng và cốc trà sữa đang lùi dần vào quá khứ. (Ảnh minh họa)

1. Không còn "giải độc" tinh thần bằng cách tiêu tiền, dân văn phòng chọn tiết kiệm như 1 liệu pháp cân bằng dài hạn

Năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng nổ giữ chặt chúng ta ở trong nhà, những thói quen sống lành như: Tự tay nấu ăn, pha cà phê/trà sữa (...) mỗi ngày được coi là một liệu pháp tinh thần ngắn hạn. Thì đến hiện tại, những thói quen đó đã trở thành một phương pháp cân bằng tinh thần dài hạn, phần lớn nhằm xoa dịu "nỗi đau tài chính".

Sự đổi thay một cách ngoạn mục, nhưng lại nhẹ nhàng ngấm dần vào thói quen chi tiêu khiến Bảo Anh (29 tuổi, hiện đang làm chuyên viên tuyển dụng tại Hà Nội) cũng phải ngạc nhiên về chính mình.

"Nếu trước đây mỗi ngày mình đều đặn tốn khoảng 100.000 đồng để mua cà phê, trà sữa thì giờ thậm chí còn chẳng phải liệt kê vào khoản chi tiêu hàng ngày nữa. Đơn giản là vì… mình có tiêu tiền cho khoản đó nữa đâu!" - Bảo Anh nói.

Đã bỏ thói quen mua trà sữa, cà phê được 2 năm, Bảo Anh cho biết số tiền tiết kiệm được tăng lên đáng kể. Không tiện tiết lộ số tiền để dành được sau khi bỏ thói quen uống trà sữa/cà phê mỗi ngày nhưng Bảo Anh thừa nhận, kể từ đó đến giờ cô không còn rơi vào cảnh "chưa hết tháng đã hết tiền" nữa.

"Đương nhiên, ngoài việc bỏ thói quen mua trà sữa/cà phê/đồ ăn vặt để nhâm nhi trong giờ làm, mình còn phải học cả cách quản lý tài chính, giúp tiền tiết kiệm nhân lên và bản thân thoát khỏi vòng lặp 'rỗng ví' khi chưa hết tháng. Đó là cả một hành trình mà đến giờ nhìn lại mình vẫn thấy rất kì diệu. Thật đấy!", Bảo Anh nói thêm.

Dân văn phòng lạc quan và hạnh phúc nhờ thay đổi cách chi tiêu - Ảnh 3.

Kinh tế khó khăn, tiết kiệm tiền từ những khoản chi nhỏ nhất đã giúp Bảo Anh nhận về nhiều tín hiệu khởi sắc trong chuyện tài chính.

Không chỉ có Bảo Anh, Mai Trang (25 tuổi, hiện đang làm chuyên viên truyền thông tại một công ty F&B ở Hà Nội) cũng chọn tự nấu ăn tại nhà và chuyển qua mua đồ 2hand để "né" vòng xoáy nợ nần.

"Vì vừa làm full-time vừa học Thạc sĩ, lại kiêm thêm công việc phụ để đảm bảo thu nhập nên thời gian biểu 1 ngày của mình khá kín. Việc tự nấu ăn cũng vì thế mà không đảm bảo được.

Song, khoảng 1 năm trở lại đây, khi thu nhập giảm mạnh và sức khoẻ cũng tuột dốc không phanh, mình quyết định nấu ăn ở nhà. Kể từ đó mình tìm cách tiết kiệm và chọn mua đồ 2hand để giảm bớt chi phí cho các nhu cầu mua sắm", Mai Trang dần nhận ra hiệu quả tích cực kể từ khi thay đổi lối sống, tối giản và tiết kiệm.

Hoá ra, có những việc mà ông bà bố mẹ làm một cách cảm tính lại có thể trở thành quy trình cho chúng ta ngày nay. Điển hình như việc tiết kiệm!

Song, may mắn hơn, nhờ được lớn lên trong môi trường kinh tế - xã hội thuận lợi, có trình độ học vấn cao, có sức tiêu dùng và tiềm năng tiêu dùng mạnh, có khả năng tự chủ cuộc sống và lựa chọn cho mình nên dân văn phòng đã không còn tiết kiệm tiền một cách mù quáng. Mà thay vào đó là một lối sống mới thông minh, được hình thành dưới sự phản ánh của xã hội tiêu dùng và sự nâng cấp các giá trị sau khi đáp ứng đủ đầy những nhu cầu vật chất nhất định.

2. Luôn thấy an tâm nhờ có "bệ đỡ phòng thân"

Chúng ta luôn dễ bị hấp dẫn bởi những cách giải toả cảm xúc thông qua việc mua sắm, những món hàng mới, các loại thức uống và đồ ăn ngon…. Và điều chúng ta cần luôn là một sự dũng cảm phi thường để không mắc phải "bẫy" cảm giác ảo của não bộ. Bằng không, một "bệ đỡ phòng thân" là thứ cần có để tăng cảm giác an tâm, an toàn.

Ý thức được điều đó sau bài học về chuyện tiền nong vào năm 2021, Bảo Anh cho biết việc cô duy trì mỗi tháng không chỉ là tiết kiệm mà còn phải tính toán làm sao để "tiền lẻ cũng đẻ được ra tiền".

"Ví dụ như là, khi mình phân vân giữa việc mua một chiếc laptop đời cao và đầu tư làm gì đó cho ngoại hình của mình thì mình sẽ suy tính xem lựa chọn nào có thể giúp mình kiếm thêm thu nhập…" - Bảo Anh chia sẻ.

Không phải là cô gái bỏ bê bản thân, chỉ lao vào kiếm tiền nhưng Bảo Anh thừa nhận cảm thấy việc đầu tư 1 khoản tiền lớn để thay đổi ngoại hình lúc này là chưa cần thiết.

"Và như vậy, một chiếc laptop khi ấy sẽ vừa giúp mình kiếm tiền, lại vừa giúp mình học hỏi thêm kiến thức mới nhằm nâng cao giá trị bản thân, mở rộng cơ hội trong tương lai. Đồng thời cũng có thể xả stress mỗi khi cần nữa", Bảo Anh nói thêm về tư duy chi tiêu của mình.

"Ngoài những điều đó, mình cũng chọn chia số tiền tiết kiệm hàng tháng làm 2 phần: 1 phần mình mang gửi ngân hàng, phần còn lại mình đầu tư vào chứng khoán. Vì tìm hiểu về chứng khoán khá kĩ và cũng quen khá nhiều người làm việc trong lĩnh vực này nên mình chọn tham gia. Tuy nhiên, số tiền dành cho chứng khoán của mình cũng không nhiều. Dù sao thì mình cũng là đứa khá an toàn", Bảo Anh cười.

Dân văn phòng lạc quan và hạnh phúc nhờ thay đổi cách chi tiêu - Ảnh 4.

Mua vàng hàng tháng trở thành thói quen tiết kiệm được Mai Trang đã và đang cố gắng duy trì.

Có lẽ, có nhiều lý do để chúng ta quyết định chi một khoản tiền nào đó. Và dù có "bị" coi là kĩ tính đến đâu, đó cũng là điều nên làm - nhất là trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng như hiện tại.

Vậy nên tuy còn khá trẻ nhưng Mai Trang cũng đã chọn mua vàng hàng tháng như một thói quen trong việc tiết kiệm.

"Mình đã thử tìm hiểu về một số kiểu tiết kiệm. Song cảm thấy mua vàng là một lựa chọn phù hợp bởi đây là loại tài sản có giá trị cao, ổn định và đặc biệt là có thể bắt đầu từ những số tiền nhỏ lẻ hàng tháng. Nghĩ vậy nên mình chọn mua vàng để tích luỹ và thói quen này cũng đã duy trì được gần một năm nay", Mai Trang chia sẻ.

Trước đây, vì nhiều lý do, vàng là thứ gần như không được người trẻ để mắt tới. Và gần đây mới "lội dòng", thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ tình hình biến động mạnh, giá vàng liên tục lập đỉnh. Cũng vì điều này mà thói quen tích luỹ vàng của Mai Trang có thể sẽ khiến chúng ta bất ngờ.

"Thật ra thì mình học được thói quen tích luỹ vàng từ mẹ. Mẹ mình duy trì thói quen này từ rất lâu rồi nhưng khi mình phải tự lập tài chính thì mẹ mới bắt đầu chia sẻ nhiều hơn.

Rồi mình làm theo, khi nào có nhiều thì mình mua nhiều, tuỳ theo số tiền mà mình có chứ cũng không áp lực phải mua được cả cây vàng 1 lần" - Mai Trang bật mí.

Cũng theo Mai Trang, vì số tiền kiếm ra mỗi tháng không quá nhiều nên cô bạn thường mua vàng miếng. Còn khi mua vàng nhẫn, cô thường sẽ chọn loại từ 0,5 đến 1 chỉ để phù hợp ngân sách.

"Tuy nhiên, không biết có phải vì đã thành thói quen hay không nhưng mình cũng thường lì xì bằng vàng cho các thành viên trong gia đình vào dịp Tết. Cứ tuỳ tình hình tài chính mà chọn sản phẩm phù hợp thôi. Ví dụ như mình hay tặng vàng miếng cho ba, nhẫn vàng cho mẹ" - Mai Trang nói.

Đối với bản thân, Mai Trang lựa chọn dòng sản phẩm Vàng mini Tiểu Lộc Đại Phát mới ra mắt của PNJ. Dòng sản phẩm này có trọng lượng nhỏ (từ 0,3 đến 0,5 chỉ), phù hợp túi tiền để khách hàng trẻ có thể mua vàng cầu may đầu năm mới hoặc gửi tặng những người thân yêu và tạo thói quen tiết kiệm, tích lũy hàng tháng. Đồng thời, thiết kế trong dòng sản phẩm Vàng mini Tiểu Lộc Đại Phát cũng được lấy cảm hứng từ các biểu tượng may mắn như: Hình túi tiền, cỏ 4 lá, đồng vàng... mang lại trải nghiệm tích luỹ mới mẻ và độc đáo cho những người trẻ.

Dân văn phòng lạc quan và hạnh phúc nhờ thay đổi cách chi tiêu - Ảnh 5.

Nhìn chung, thật khó để chúng ta lúc nào cũng giữ được thái độ lạc quan trước mọi bất trắc của cuộc sống, nhưng tin tốt là bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị sẵn cho bản thân các phương án để cảm thấy an tâm hơn.

Bằng cách lập kế hoạch tài chính kỹ càng và đầu tư vào những sản phẩm có giá trị lâu bền, an toàn sẽ giúp bạn từng bước tạo nền tảng vững chắc về tiền bạc.

NỔI BẬT TRANG CHỦ