• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đắk Nông

02/02/2014 15:09

(Cinet) - Đắk Nông nằm ở cửa ngõ phía tây nam của Tây Nguyên, là vùng đất có nền văn hóa cổ truyền khá đa dạng của nhiều dân tộc đậm nét truyền thống và bản sắc riêng.

(Cinet) - Đắk Nông nằm ở cửa ngõ phía tây nam của Tây Nguyên, là vùng đất có nền văn hóa cổ truyền khá đa dạng của nhiều dân tộc đậm nét truyền thống và bản sắc riêng.

Khái quát chung

Diện tích: 6.514 km²

Dân số: 510.600 (Năm 2010)

Đơn vị hành chính:

1 Thị xã: Gia Nghĩa

7 huyện: Cư Jút, Đắk Glong, Đắk Mil, Đắk R'Lấp, Đắk Song, Krông Nô, Tuy Đức

Dân tộc: toàn tỉnh Đắk Nông có 40 dân tộc. Trong đó đông nhất là người kinh với hơn 300 nghìn người, xếp thứ 2 là người Mnông với khoảng 40 nghìn người, tiếp theo là người Nùng, người Mông, người Tày, người Dao, người Thái, người Mạ, Ê Đê, người Hoa, người Mường...cùng một số dân tộc ít người khác.

Tài nguyên văn hóa

Di sản văn hóa

Đắk Nông hiện có 10 di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh được xếp hạng, trong đó, có 9 di tích cấp quốc gia, 1 di tích cấp tỉnh. Các di tích nổi bật tại Đắk Nông phần lớn là những địa danh gắn với cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ như Di tích lịch sử cách mạng Ngục Đắk Mil, Căn cứ kháng chiến B4 – Liên tỉnh IV, Di tích lịch sử các địa điểm về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của đồng bào M’nông,…

Nét đặc sắc trong kho tàng văn hóa của Đắk Nông có nhiều điểm tương đồng với tỉnh Đắk Lắk (do được tách từ Đắk Lắk) và mang đặc trưng của khu vực Tây Nguyên như những bộ sử thi, những phong tục cổ, kiến trúc nhà sàn, nhà rông, tượng nhà mồ, các nhạc cụ truyền thống như đàn đá, cồng chiêng…
              Di tích Căn cứ kháng chiến B4 – Liên tỉnh IV tại Đắk Nông


Với nhiều dân tộc thiểu số cùng với nhiều lễ hội, Đắk Nông có kho tàng văn hóa đa dạng, điều này cũng góp phần tạo nên sức hút của địa phương đối với du khách trong và ngoài nước.

Nghệ thuật biểu diễn

Loại hình nghệ thuật nổi bật và độc đáo nhất của Đắk Nông chính là nghệ thuật cồng chiêng (không gian văn hóa cồng chiêng đã được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại), thường được diễn ra vào các dịp lễ hội. Nghệ thuật cồng chiêng hiện đã được tỉnh Đắk Nông đưa vào một số trường học để bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật này.

Ngoài ra Đắk Nông cũng có nhiều hình thức văn hóa đa dạng và đặc trưng như các điệu múa, hát dân ca dân tộc, biểu diễn các nhạc cụ truyền thống (đàn đá, chiêng đá, đàn T.rưng…).
Biểu diễn cồng chiêng tại Đắk Nông


Điểm đến

Xu lịch sinh thái, du lịch khám phá văn hóa các cộng đồng dân tộc là xu hướng nổi bật tại Đắk Nông.

Những điểm đến nổi bật tại Đắk Nông có thể kể tới như Chùa pháp hoa, Thác Đắk Buk So, Hồ Ea Snô, Đray sap, thác Gia Long, Thác Trinh Nữ, Khu du lịch sinh thái - văn hóa - lịch sử Nâm Nung…

Hằng năm, Lễ hội Cồng chiêng tại Đắk Nông cũng được tổ chức vừa nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa vừa góp phần thu hút du lịch.

(Ảnh minh họa. Nguồn Internet)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ