• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cà Mau

02/02/2014 16:19

(Cinet)- Cà Mau là tỉnh ven biển ở cực nam của Việt Nam, nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một vùng đất trẻ, mới được khai phá khoảng trên 300 năm…

(Cinet)- Cà Mau là tỉnh ven biển ở cực nam của Việt Nam, nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một vùng đất trẻ, mới được khai phá khoảng trên 300 năm…

Khái quát chung:

Diện tích: 5.294,9 km2

Dân số: 1.214.900 người (năm 2011)

Cà Mau là mảnh đất tận cùng của tổ quốc với 3 mặt tiếp giáp với biển, phía Đông giáp với biển Đông, phía Tây và phía Nam giáp với vịnh Thái Lan, phía Bắc giáp với 2 tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang.

Các quận/huyện:

1 thành phố: Cà Mau

8 huyện: Cái Nước, Đầm Dơi, Ngọc Hiển, Thới Bình, Trần Văn Thời, U Minh, Năm Căn, Phú Tân.

Dân tộc: Có 19 dân tộc, trong đó đa số là dân tộc kinh, sau đó đến khmer, hoa, tày, thái, chăm, mường…

Tài nguyên văn hóa:

Di sản văn hóa:

Vùng đất Cà Mau ngày xưa được Mạc Cửu dẫn người hoa đến khai phá. Sau khi Mạc Cửu dâng toàn bộ phần đất này thần phục nhà Nguyễn, Mạc Thiên Tứ con của Mạc Cửu đã vâng lệnh triều đình chúa Nguyễn lập ra đạo Long Xuyên. Qua nhiều lần thay đổi về hành chính, mãi đến ngày 1/1/1997, tỉnh Cà Mau được tái lập.

Cà Mau có các di tích lich sử cấp quốc gia như Đình Tân Hưng, Hồng Anh Thư Quán, Biệt khu Hải Yến Bình Hưng (của Nguyễn Lạc Hóa), Khu di tích lịch sử Hòn Đá Bạc, Hòn Khoai... Các di tích cấp tỉnh: Nhà Dây thép, Đền thờ Bác Hồ xã Trí Phải, Đền thờ Bác Hồ xã Viên An, Đền thờ Bác Hồ thị trấn Cái Nước…

Nghệ thuật biểu diễn:

Do đặc điểm sống ở vùng sông nước, rừng biển sâu xa nên loại hình đờn ca tài tử trở thành nếp sinh hoạt văn nghệ phổ biến trong nhân dân, đây cũng là loại hình nghệ thuật dân gian có từ lâu đời của tỉnh Cà Mau. Ở Cà Mau hiện có 667 câu lạc bộ, nhóm… với 7.973 thành viên hoạt động hệ thống từ Trung tâm Văn hoá - Thông tin tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Trong đó có một số câu lạc bộ trong tỉnh hoạt động đờn ca tài tử có tiếng và mang tính thường xuyên như Câu lạc bộ Trung tâm Văn hoá - Thông tin tỉnh, huyện U Minh, Cái Nước… Người già, trẻ, gái, trai, lao động, trí thức… tất cả đều say sưa với tiếng đàn, tiếng hát, niềm đam mê nghệ thuật đã xoá bỏ ranh giới xã hội, gắn kết các thành viên lại với nhau.

Ngoài ra, các nghệ nhân đờn ca tài tử còn tham gia tại các tụ điểm ca cổ, điểm du lịch… đã tạo nên một phong trào đờn ca tài tử sôi nổi và rộng khắp tỉnh Cà Mau. Định hướng phát triển Đờn ca tài tử của Cà Mau hiện nay có ý nghĩa lớn trong việc giữ gìn và phát huy một nét sinh hoạt văn nghệ đặc trưng của miền Tây.

Điểm đến:

Cà Mau nổi tiếng với Mũi tàu, nơi duy nhất trên đất liền của nước ta ngắm mặt trời mọc ở biển phía Đông và lặn ở biển phía Tây. Bên cạnh đó, du khách có thể đến Khai Long, mua trái cây ở chợ trên sông, khám phá rừng đước, tắm biển, thả mình trên bãi cát hay thưởng thức những món ăn dân dã; Đến Hòn Đá Bạc ngắm vô số những viên đá granit xếp chồng lên nhau, tạo thành những hình thù hết sức độc đáo; Lang thang ở cụm đảo Hòn Khoai tuyệt đẹp, chiêm ngưỡng ngọn hải đăng có vị trí quan trọng tọa lạc tại đây. Du khách cũng có thể tạt vào đầm Thị Tường gắn liền với nhiều chiến tích lịch sử và huyền thoại đẹp hay ghé các sân chim như sân chim trong thành phố, sân chim Cà Mau, sân chim Ngọc Hiển, ngắm bức tranh yên bình của những đàn chim về tổ. Ngoài ra, đừng quên khám phá Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và rừng U Minh, thu vào tầm mắt vẻ đẹp của các khu rừng ngập mặn hay khám phá hệ thống động thực vật phong phú, lạ lẫm.

Hòn Đá Bạc.
Rừng đước Cà Mau.



Đến Cà Mau, du khách có thể nghỉ tại các khách sạn nổi tiếng như Best Cà Mau, KS Quốc tế, KS Hải Châu, KS Thanh Nhàn 1, KS Ánh Nguyệt, KS Hoàng Gia, KS Huỳnh NHư..

Các đặc sản khá nổi tiếng ở Cà Mau như Mắm lóc U Minh, Ba khía Rạch Gốc, Sò huyết Bãi Bồi, Tôm khô Bãi Háp, Cua Biển Cà Mau... cùng nhiều món ăn khác.

Tổng hợp

(Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

NỔI BẬT TRANG CHỦ