• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Công Thương “kêu” khó xử lý bán hàng rong vì đụng đến kế sinh nhai của người nghèo

Kinh tế 20/04/2017 16:46

(Tổ Quốc) - Phát biểu trước Thường vụ Quốc hội chiều 20/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng: “Thực hiện quy định về các điều kiện bán hàng rong rất khó. Ví như quy định người bán hàng rong phải không có bệnh truyền nhiễm – Vấn đề là làm thế nào để thực thi được điều kiện này?”.

Trong phần nêu trách nhiệm, nghĩa vụ của Bộ Công Thương trong Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016”, đại diện Bộ Công Thương – Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, cần cân nhắc lại yêu cầu đối với Bộ Công Thương trong việc đưa ra điều kiện kinh doanh về bán hàng rong.

Bộ Công Thương "kêu" rất khó để đưa ra điều kiện kinh doanh về bán hàng rong vì đụng đến kế sinh nhai của người dân  (Nguồn: Internet)

“Vấn đề này - báo cáo với Quốc hội là rất khó để Bộ Công Thương đưa ra điều kiện kinh doanh về bán hàng rong”.

Lý do Thứ trưởng Khánh đưa ra là vì đụng đến kế sinh nhai của người nghèo.

“Một số địa phương đã đưa ra biện pháp để lập lại trật tự về bán hàng rong nhưng đã phải đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều. Quy định về các điều kiện bán hàng rong rất khó. Ví như quy định người bán hàng rong phải không có bệnh truyền nhiễm – Vấn đề là làm thế nào để thực thi được điều kiện này? Vì thế, cần xem xét có nên thực hiện hay không?”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nêu ý kiến.

Dù chưa có thống kê chính xác và đầy đủ, nhưng ước lượng trên địa bàn Hà Nội hiện có hàng nghìn người bán hàng rong và phần lớn trong số này là người ngoại tỉnh.

Mặc dù đã có quy định, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng, nhưng việc thực hiện bị hầu hết chính quyền địa phương bỏ ngỏ, dẫn tới tình trạng hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường vẫn diễn ra, thậm chí có chiều hướng gia tăng.

Có những khu vực, khi có lực lượng chức năng xuất hiện xử lý, giải tỏa, những người bán hàng rong tìm đủ mọi cách để trốn tránh, khi không có lực lượng chức năng, họ lại tái diễn như một điệp khúc mà nhiều người ví von gọi là: “chợ chạy”, “chợ đuổi”, “chợ cóc”…



Vẫn biết việc quản lý hàng rong là khó khăn, nhưng nếu không lực lượng nào chịu trách nhiệm chính, đổ lỗi cho các lý do này, kia thì việc xây dựng bộ mặt đô thị theo hướng hiện đại, văn minh, sạch đẹp không dễ gì đạt được./.

Hà Giang

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ