• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bình Dương

02/02/2014 15:53

(Cinet)- Bình Dương là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, có quá trình lịch sử phát triển lâu đời. Đây là vùng đất chiến trường năm xưa với những địa danh đã đi vào lịch sử.

(Cinet)- Bình Dương là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, có quá trình lịch sử phát triển lâu đời. Đây là vùng đất chiến trường năm xưa với những địa danh đã đi vào lịch sử.

Khái quát chung:

Diện tích: 2.694,43 km2

Dân số: 1.691.400 người (năm 2011)

Phía Bắc giáp tỉnh Bình Phước, phía Nam giáp Thành phố Hồ Chí Minh, phía Đông giáp tỉnh Đồng Nai, phía Tây giáp tỉnh Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh.

Các quận/huyện:

1 thành phố: Thủ Dầu Một

4 thị xã: Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên.

4 huyện: Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo.

Dân tộc: Trên địa bàn Bình Dương có khoảng 15 dân tộc, đông nhất là người Kinh và sau đó là người Hoa, người Khơ Me...

Tài nguyên văn hóa:

Di sản văn hóa:

Bình Dương là vùng đất chiến trường năm xưa với những địa danh đã đi vào lịch sử như Phú Lợi, Bàu Bàng, Bến Súc, Lai Khê, Nhà Đỏ và đặc biệt là chiến khu Đ với trung tâm là huyện Tân Uyên, vùng Tam giác sắt trong đó có ba làng An.

Tính đến tháng 8/2013, tỉnh Bình Dương có 11 di tích lịch sử, văn hóa được công nhận ở cấp Quốc gia, 38 di tích lịch sử, văn hóa được công nhận cấp tỉnh.

Những di tích Quốc gia như Nhà tù Phú Lợi, Núi Châu Thới, Chùa Hội Khánh, Nhà cổ Trần Công Vàng, Nhà cổ Trần Văn Hổ, Địa đạo Tây Nam Bến Cát, đình Phú Long, Chiến khu Đ…

Nghệ thuật biểu diễn:

Thuở xưa, Bình Dương là một phần của đất Gia Định nên đến nay đã có trên 300 năm lịch sử với những di sản văn hoá đặc sắc mà tiêu biểu là đờn ca tài tử. Ca nhạc tài tử sau này nở rộ ở nhiều tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long nhưng cái nôi sản sinh thì vẫn là Gia Định, trong đó có Bình Dương.

Tháng 12/2013, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Phong trào đờn ca tài tử Nam Bộ ở Bình Dương hiện đang phát triển mạnh với số lượng hội viên ngày càng tăng và chất lượng ngày càng cao. Loại hình nghệ thuật này hầu như có mặt trong các dịp lễ hội, các sự kiện quan trọng trong đời sống mỗi cá nhân hay trong những lúc nhàn rỗi. Dù ở cấp độ nào, đờn ca tài tử vẫn thể hiện được những giá trị tinh thần đặc trưng không thể pha lẫn.

Điểm đến:

Khu du lịch của tỉnh Bình Dương đang dần trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách tại TP. Hồ Chí Minh và là địa điểm nghỉ ngơi, giải trí lý tưởng cuối tuần.

Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến.


Cách TP HCM 40 km, Đại Nam là khu tổ hợp khách sạn, nhà hàng, công viên giải trí, dã ngoại và du lịch tâm linh lớn nhất cả nước, với diện tích 450 ha. Với quy mô một khu du lịch như vậy, Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến đang nắm giữ nhiều kỷ lục quốc gia: ngôi đền lớn nhất, khách sạn dài nhất, núi, sông nhân tạo dài nhất, biển nhân tạo rộng nhất, quảng trường lớn nhất, vườn thú có nhiều loại quý hiếm nhất và tốn kém nhất.

Nói đến Bình Dương người ta nhớ đến vùng Lái Thiêu với những vườn trái cây xum xuê như chôm chôm, mít tố nữ, dâu tây, mãng cầu...

Bên cạnh vườn cây Lái Thiêu và khu du lịch Sóc Xiêm, tỉnh Bình Dương còn có các di tích nổi tiếng là Chùa Bà tọa lạc ở thị xã Thủ Dầu Một, Chùa Hội Sơn Châu Thới - một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng của xứ Gia Định xưa, Chùa Hội Khánh - trung tâm đào tạo tầng lớp sĩ phu của đất Bình An và đất Thủ Dầu Một sau này, làng tre Phú An - Khu bảo tồn tre lớn nhất Đông Nam Á, Hồ Dầu Tiếng - Hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á…
Làng tre Phú An.


Ngoài ra, Bình Dương còn là đất của nhiều làng nghề truyền thống với các nghệ nhân bàn tay vàng điêu khắc gỗ, làm đồ gốm và tranh sơn mài. Từ xa xưa các sản phẩm gốm mỹ nghệ, sơn mài và điêu khắc của Bình Dương đã tham gia hội chợ quốc tế, đồng thời cũng đã xuất khẩu sang Pháp và nhiều nước trong khu vực.

Bình Dương là quê hương của nhiều đặc sản như hoa quả Lái Thiêu, hạt điều, bánh bèo bì, gà quay xôi phồng, bò nướng ngói, bún tôm…

Đến Bình Dương, du khách có thể nghỉ tại những khách sạn hàng đầu như khách sạn Thành Đại Nam, Phương Nam Resort, Princess Resort & Spa, khách sạn Hoàng Yến, Sài Gòn Park Resort, khách Sạn Becamex, Green Eye Resort, khách Sạn The Mira…

Tổng hợp

 (Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

 

 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ