• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bia Thanh Đảo, Trung Quốc: tương lai đi đâu về đâu?

Kinh tế 13/10/2017 13:48

(Tổ Quốc) - Quyết định rao bán 20% cổ phần tại Thanh Đảo của hãng bia Nhật Asahi, khiến số phận thương hiệu bia Trung Quốc trở nên mờ mịt.  

Giá cổ phiếu của công ty sản xuất bia Tsingtao Brewery Co. (còn được biết đến ở Việt Nam với cái tên bia Thanh Đảo) đã có mức tăng giá lớn nhất kể từ tháng Năm, sau khi tập đoàn Asahi Group Holdings Ltd. quyết định rao bán 20% số cổ phần của mình tại công ty bia Trung Quốc.

Bên trong một dây chuyển sản xuất bia Thanh Đảo

Trong một thông cáo phát đi hôm thứ Năm (12/10), đại diện của Asahi cho biết, động thái này là một phần trong kế hoạch thay đổi chiến lược quốc tế của tập đoàn, đồn thời các hoạt động định giá toàn bộ hoặc một phần số cổ phần trên - đang được tiến hành. Theo người phát ngôn Takuo Soga, Asahi đã chọn công ty  Morgan Stanley làm bên tư vấn và có thể bán cổ phần trong một cuộc đấu giá.  

Hôm nay (13/10), giá cổ phiếu của Tsingtao trên sàn chứng khoán Hong Kong đã tăng 6,8%. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Asahi cũng tăng 2,4% tại sàn chứng khoán Tokyo.

Quyết định đầu tư vào Thanh Đảo năm 2009 đã giúp Asahi “chen chân” được vào thị trường bia Trung Quốc. Tuy nhiên, sau 8 năm, Thanh Đảo vẫn không giành được ưu thế trong cuộc cạnh tranh với các thương hiệu bia lớn, trong khi khẩu vị của người tiêu dùng lại ngày càng “khó tính” hơn.

Trước tình hình kinh doanh không khả quan tại Trung Quốc, Asahi đã quyết định thử vận may cho Thanh Đảo tại thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Âu.

Đối với Thanh Đảo, “điều này có thể đồng nghĩa với sự cải thiện nền tảng cho công ty nếu họ bán cổ phần cho một nhà đầu tư chiến lược mới,” Jeremy Yeo, một nhà phân tích tại Hong Kong cho biết.

Asahi chưa công bố thông tin về người mua hoặc giá bán số cổ phần (được ước tính trị giá 1,2 tỷ USD sau phiên giao dịch cuối cùng tại Hong Kong vào ngày 12/10).

Năm 2016, giá trị ròng của Thanh Đảo vào khoảng 1,1 tỷ tệ (tương đương 167 triệu USD). Trong khi Thanh Đảo nằm trong dòng bia Trung Quốc đắt tiền, những thương hiệu bia nước ngoài có chất lượng tương đương như Budweiser và Guiness đang ngày càng được ưa chuộng tại quốc gia châu Á.

Một người đàn ông chụp ảnh tại Bảo tàng bia Thanh Đảo (Sơn Đông, Trung Quốc)

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng Một, Chủ tịch của Asahi Akiyoshi Koji nhắc đến số cổ phần thiểu số của mình tại Thanh Đảo và cho biết “sở hữu mà không có quyền kiểm soát không có ý nghĩa gì hết.”

(Theo Bloomberg)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ