• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bệnh viện quận đầu tiên lấy hết sỏi mật bằng máy tán điện thủy lực

Sức khỏe 24/05/2017 09:00

(Tổ Quốc) - Bệnh viện quận Thủ Đức (TP HCM) đã thực hiện thành công nội soi tán sỏi đường mật qua đường hầm Kehr bằng máy tán sỏi điện thủy lực.

 

Trước đó 3 tuần, bệnh nhân N.T.D (35 tuổi) nhập cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức với các triệu chứng sốt, lạnh run, đau hạ sườn phải và vùng thượng vị cấp tính.

Số sỏi mật được lấy ra hết nhờ phương pháp tán sỏi thủy lực

Sau khi khám, xét nghiệm và chụp CT Scanner, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật dọa shock do sỏi ống mật chủ, sỏi túi mật và sỏi trong gan phải gây giãn đường mật trong và ngoài gan.

Tại thời điểm đó, ê-kíp trực cấp cứu của khoa Ngoại Tổng quát đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cắt túi mật, mở ống mật chủ lấy sỏi, đặt dẫn lưu ống mật chủ giải áp đường mật.

BS CK1 Tăng Bá Dũng – Trưởng ê-kíp mổ cấp cứu cho bệnh nhân D. cho biết, ngày đầu nhập viện bệnh nhân có vấn đề chính là nhiễm trùng đường mật do sỏi, có nguy cơ vào shock nhiễm trùng. Đây là trường hợp cần phải phẫu thuật khẩn cấp nhằm giải áp đường mật.

Ê-kíp mổ đã tiến hành mở ống mật chủ (OMC) lấy ra nhiều sỏi, nhưng cũng không thể lấy hết tất cả ở đường mật trong gan của bệnh nhân, vì thế chúng tôi quyết định dẫn lưu OMC bằng ống Kehr giải quyết tình trạng tắc mật gây nhiễm trùng cho bệnh nhân trước và sẽ tán sỏi tiếp sau 3-4 tuần.

BS CK1 Mai Hóa – Trưởng khoa Ngoại Tổng Quát chia sẻ thêm, trường hợp của bệnh nhân D. có rất nhiều  sỏi  đường mật trong và ngoài gan, rất khó để giải quyết triệt để 1 lần.

Tuy nhiên để tránh cho bệnh nhân trải qua nhiều cuộc mổ nặng nề hơn, nên BV đã áp dụng kỹ thuật tán sỏi qua đường hầm Kehr, lấy sỏi mật qua đường hầm ống Kehr kết hợp với tán sỏi  thủy lực.

Đây là cách giải quyết sỏi còn trong đường mật trong gan rất hiệu quả và an toàn với tỉ lệ hết sỏi cao và không có biến chứng nặng - Bs Hóa nói.

Phương pháp tán sỏi bằng máy điện thủy lực hiện nay là tối ưu nhất cho những bệnh nhân còn sỏi sau mổ có ống Kehr.

Sau một thời gian dài được tập huấn bài bản tại các bệnh viện lớn hàng đầu Việt Nam, đây là lần đầu tiên các bác sĩ khoa Ngoại Tổng quát của Bệnh viện Thủ Đức áp dụng kỹ thuật này trong điều trị, và đạt được kết quả cao, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều hi vọng và hiệu quả tốt trong điều trị, giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian và chi phí nằm viện.

Mỹ Hòa

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ