• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bài 3: Biển an toàn, du lịch Quảng Bình hút khách trở lại

Thời sự 04/05/2017 06:50

(Tổ Quốc) - Từng bị ảnh hưởng nặng nề sau sự cố môi trường biển, ngành du lịch Quảng Bình điêu đứng khi nhìn những bãi biển đẹp…mà đìu hiu vắng khách. Tuy nhiên, thời gian gần đây, du khách đã quay trở lại, hứa hẹn một mùa du lịch khởi sắc…

Khi chưa xảy ra sự cố môi trường biển, Quảng Bình được du khách trong nước và quốc tế biết đến là điểm đến lý tưởng bởi sự đa dạng về loại hình du lịch. Lên rừng hay xuống biển Quảng Bình đều có cả.

Nếu như ở biển Quảng Bình có bãi biển Nhật Lệ, Bảo Ninh, Đá Nhảy…cát trắng mịn, nước trong xanh, hải sản tươi ngon thì ở vùng núi Quảng Bình có động Phong Nha, động Thiên Đường, hang Tám Thanh Niên Xung Phong…Những địa danh này chỉ cần nhắc đến không thôi cũng đủ sức hút đối với du khách mỗi khi nghĩ tới Quảng Bình.

Tuy nhiên, cũng như một số tỉnh miền Trung, Quảng Bình bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, kèm theo đó nhiều hệ lụy tác động xấu tới nhiều ngành, trong đó ngành du lịch thiệt hại nhiều nhất. Du khách e ngại mỗi khi “book tour” tới Quảng Bình.

Phải làm gì để du khách quay lại với tỉnh nhà là câu hỏi mà từ người đứng đầu tỉnh cho đến những nhà chuyên môn, nghiên cứu, những doanh nghiệp làm du lịch đều trăn trở. Hơn ai hết, họ thấu hiểu sự dè dặt của du khách bởi thông tin quá mập mờ, nhiều điều chưa chính xác.

Chính vì vậy, thông tin rõ ràng về biển đã sạch, hải sản an toàn cùng với tấm lòng hiếu khách và chân thật của người Quảng Bình được lan tỏa khắp nơi đã “chinh phục” du khách khắp mọi miền quê quay lại với nơi “gió Lào cát trắng”.

Với thông điệp "Biển đã sạch và an toàn trở lại", du khách đã quay trở lại tắm và thưởng thức hải sản ở Quảng Bình những ngày chớm hạ. 

Với thông điệp “Biển đã sạch và đã an toàn trở lại”, thời gian qua các cơ quan chức năng Quảng Bình thường xuyên lấy mẫu nước biển kiểm tra và thông báo kết quả quan trắc hiện trạng chất lượng môi trường biển trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và du khách được biết.

Theo ông Phạm Văn Lương, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, thì cứ 2 tuần/lần, lực lượng chức năng quan trắc tại các vùng biển trên địa bàn. Qua đó các chỉ tiêu đều nằm trong chỉ số cho phép và an toàn. Người dân yên yên tâm tắm biển và sử dụng hải sản an toàn.

Nhìn những hình ảnh đông đúc du khách tắm biển, thưởng thức hải sản tươi ngon…ngay bên bờ biển Nhật Lệ, Bảo Ninh…trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua mà thấy ấm lòng.

Cùng với đó, “liên hoan ẩm thực biển năm 2017” do Hiệp hội du lịch Quảng Bình tổ chức vừa qua với sự tham gia của các nhà hàng hải sản tại bãi biển Nhật Lệ và các gian hàng của các nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh đã mang tới cho du khách nhiều lựa chọn về ẩm thực miền biển hấp dẫn. Biển Quảng Bình đã đông đúc trở lại, báo hiệu một mùa hè sôi động…

Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ngoài du lịch biển khởi sắc, những điểm đến chủ yếu được khách du lịch lựa chọn khi tới Quảng Bình đó là động Phong Nha, động Thiên Đường, sông Chày - hang Tối, hang Tám Thanh Niên Xung Phong và đền thờ các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng, Chùa Hoằng Phúc, đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Núi Thần Đinh, hệ thống hang động Tú Làn ở huyện Minh Hóa...

Ngoài ra, các điểm đến mới cũng thu hút nhiều du khách đến tắm biển, nghỉ dưỡng và thưởng thức hải sản như: Thung lũng Hamađa - hang Trạ Ang, Khám phá động Thiên Đường - Giếng Trời, hồ Yên Phú, Khu thể thao dưới nước Chày Lập, bãi tắm Đá Nhảy, Bảo Ninh, Quang Phú, Hải Ninh...

Đặc biệt, có hàng vạn người đã đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - Đảo Yến.

Du khách tham quan động Thiên Đường - Quảng Bình.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc, ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, cho biết, do gặp sự cố môi trường biển nên trước đây theo nhận định thì việc phục hồi du lịch có thể kéo dài một vài năm. Tuy nhiên, lãnh đạo và các ngành chức năng tỉnh đã cùng nhau vào cuộc kịp thời, triển khai các chính sách kích cầu các sản phẩm du lịch, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch…Đến nay, nay việc phục hồi du lịch đã sớm hơn dự kiến.

Theo báo cáo, trong quý 1/2017, khách du lịch tới Quảng Bình đạt hơn 600.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt gần 11.000 lượt, tăng gần 9% so với cùng kỳ, hầu hết các khách sạn trên địa bàn thành phố đều được đặt kín chỗ.

Đặc biệt, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, dự ước có khoảng 160.000 lượt khách tham quan, số khách bình quân theo ngày tăng 95% so với dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2016. Trong đó khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, tăng 2,6% so với năm 2016.

Công suất sử dụng phòng khách sạn bình quân dự ước khoảng 85%, trong đó các khách sạn từ 3 sao trở lên và tương đương khoảng 90%, đặc biệt vào các tối 30/4 và 1/5 công suất sử dựng phòng của các khách sạn 3 sao trở lên và tương đương đạt 100%.

Ngoài các điểm đến thu hút du khách kể trên, các hoạt động phụ trợ được tổ chức phục vụ khách du lịch trong dịp lễ vừa qua phong phú, đa dạng như: tổ chức các chương trình Gala Dinner tại Sunspa Resort, Mường Thanh Luxury Nhật Lệ với sự tham gia của nhiều ca sỹ nổi tiếng trong nước; các lễ hội đua bơi trên sông Son, sông Nhật Lệ, Tuần Văn hoá Du lịch Đồng Hới đã thu hút đông đảo khách du lịch tham gia; các hoạt động vui chơi, giải trí tại các bãi biển: thuyền buồm, mô tô nước, dù lượn, bóng chuyền...đã mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.

Cùng với Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế, du lịch Quảng Bình đã khởi sắc trở lại sau một năm gặp nhiều sóng gió. Những bãi biển ở Quảng Bình đã dần “chi chít” người. Hàng quán ngày một đông khách hơn, người dân vùng biển đã nở nụ cười…

Đ.Hoàng - T.Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ