• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bạch Dinh: Nét xưa nơi thành phố biển

05/01/2015 11:07

(Cinet)- Nhắc đến Vũng Tàu, chắc hẳn ai cũng biết đó là một thành phố du lịch biển thanh bình, thu hút mọi du khách trong và ngoài nước. Vũng Tàu còn được biết đến với mệnh danh là “Singapore của Việt Nam”. Và ở nơi ấy còn có một di tích lịch sử vô cùng hấp dẫn đối với du khách - đó là Bạch Dinh.

Bạch Dinh là di tích lịch sử - văn hóa hấp dẫn đối với du khách. Nguồn: internet

(Cinet)- Bạch Dinh là cái tên mà người Việt gọi tòa dinh thự lộng lẫy màu trắng tọa lạc trên sườn Núi Lớn, thuộc Bãi Trước của thành phố biển Vũng Tàu.

Nhắc đến Vũng Tàu, chắc hẳn ai cũng biết đó là một thành phố du lịch biển thanh bình, thu hút mọi du khách trong và ngoài nước. Vũng Tàu còn được biết đến với mệnh danh là “Singapore của Việt Nam”. Và… ở nơi ấy còn có một di tích lịch sử vô cùng hấp dẫn đối với du khách - đó là Bạch Dinh.

Dọc theo Bãi Trước về phía Núi Lớn, chúng ta dễ dàng trông thấy một tòa nhà sừng sững, uy nghi màu trắng với mái ngói đỏ nổi bật trên nền xanh cây cỏ. Theo sử sách ghi lại, ngọn đồi mà Bạch Dinh tọa lạc ngày nay chính là pháo đài Phước Thắng có nhiệm vụ kiểm soát biển Cần Giờ của triều Nguyễn (năm Minh Mạng thứ 20). Nơi đây cũng là nơi đã nổ phát súng đầu tiên vào hạm đội Pháp khi chúng tấn công Sài Gòn - Gia Định (bằng đường biển) và đã cản được bước tiến của quân Pháp trong 1 ngày đêm. Đó là chiến tích oanh liệt của quân, dân Vũng Tàu trong buổi đầu kháng chiến chống Pháp.

Tuy nhiên sau khi thực dân Pháp chiếm quyền cai trị Đông Dương thì đã cho san phẳng pháo đài và xây dựng tại đây một dinh thự mới làm nơi nghỉ mát cho toàn quyền Paul Doumer, gọi là Villa Blanche (theo tên con gái của ông ta). Nghĩa tiếng Việt của từ “Villa Blanche” lại có sự trùng hợp với sắc vẻ bề ngoài của nó nên người dân gọi là Bạch Dinh tức biệt thự trắng. Về sau, Bạch Dinh thuộc quyền cai quản của Công sứ Nam Kỳ người Pháp.

Dinh thự này tọa lạc ở độ cao gần 30m so với mực nước biển, mặt trước hướng ra biển, lưng tựa vào núi. Ảnh: internet



Đặc biệt khi tới thăm nơi đây, chúng ta không khỏi bùi ngùi xót thương cho vị vua yêu nước Thành Thái từng bị giam lỏng trước khi ông bị đày đi biệt xứ tại Reunion (Vua Thành Thái bị giam lỏng tại đây từ năm 1907 tới năm 1916)

Bạch Dinh tọa lạc ở độ cao gần 30m so với mực nước biển, mặt trước hướng ra biển, lưng tựa vào núi tạo thế vững chắc. Tòa dinh thự này được chia làm ba tầng (hầm, trệt và lầu), cao 19m, dài 28m và rộng 15m, được bao quanh bởi màu xanh mướt của cây cối rừng Sứ, rừng Gia Tỵ. Tất cả tạo nên khung cảnh đẹp đẽ, yên bình.

Đứng từ Bạch Dinh, chúng ta có thể bao quát cảnh Bãi Trước, nhìn thẳng ra là Hòn Hải Ngưu có dáng hình như con trâu đằm.

Mỗi nét kiến trúc đều mang đậm phong cách Châu Âu...Ảnh: internet



Bạch Dinh mang đậm nét kiến trúc điển hình của phong cách Châu Âu thế kỷ 19 cùng với những họa tiết cổ xưa tinh tế của nghệ thuật Hy Lạp. Nguyên liệu chính được sử dụng để trang trí và tạo hình là sứ men. Trên từng mảng tường là những gương mặt phụ nữ Châu Âu xinh đẹp như thiên thần, là đôi chim công xòe cánh phô những chấm bạc lấp lánh, đôi cá chép uốn lượn như muốn hóa rồng…Từng chi tiết sắc sảo cùng sự phối màu chuyên nghiệp khiến cho vẻ đẹp của Bạch Dinh thêm phần lộng lẫy. Đáng chú ý nhất là 8 bức tượng bán thân bằng sứ men màu đồ sộ, mang phong cách Hy Lạp bao quanh ba mặt tường chính của dinh thự.

Bước chân tới đây, du khách còn được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp thơ mộng của không gian thanh bình. Mùa mưa, rừng bao quanh Bạch Dinh xanh ngút ngàn, từng cành lá giá tỵ xòe ô che kín lối đi. Mùa lá rụng, Bạch Dinh ngập tràn hoa sứ, sắc sứ đỏ, trắng, hồng rực rỡ cả khu vườn.

...và ghi lại dấu ấn thời gian. Ảnh: internet



Trải qua hơn 100 năm thử thách cùng thời gian, Bạch Dinh vẫn giữ nguyên dáng vẻ uy nghi, sang trọng và kết cấu kiến trúc nguyên vẹn như ban đầu. Đến thăm Bạch Dinh, du khách còn được chiêm ngưỡng bộ sưu tập gốm sứ vô cùng quý giá thời nhà Thanh được vớt lên từ Hòn Cau, rất có giá trị và nổi tiếng, đang được Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trưng bày và giới thiệu.

Nổi bật về kiến trúc, hấp dẫn bởi lịch sử, Bạch Dinh đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia ngày 4/8/1992. Đến với Bạch Dinh, chúng ta không những được tận hưởng không khí trong lành của biển, rừng mà còn trải lòng mình theo dòng lịch sử đã đi qua. Ở nơi đây, thời gian không trôi đi mãi mãi mà đang hiện hữu rõ nét từ dĩ vãng buồn đau đến hiện tại rạng rỡ an lành.

T.T

 (Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ