• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bắc Ninh

02/02/2014 10:28

(Cinet) – Là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam thuộc vùng đồng bằng sông Hồng. Nhưng Bắc Ninh lại là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ. Bắc Ninh cũng được biết đến là vùng đất giàu truyền thống văn hóa với nhiều loại hình nghệ thuật và các lễ hội dân gian đặc sắc.

Bắc Ninh được cả nước biết đến bởi giai điệu Quan họ mượt mà, đằm thắm.

(Cinet) – Là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam thuộc vùng đồng bằng sông Hồng. Nhưng Bắc Ninh lại là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ. Bắc Ninh cũng được biết đến là vùng đất giàu truyền thống văn hóa với nhiều loại hình nghệ thuật và các lễ hội dân gian đặc sắc.

Khái quát chung

Diện tích: 822,7 km2

Dân số: 1.079.900 người

Bắc Ninh được hình thành từ hàng nghìn năm trước, gắn liền với nền văn minh sông Hồng. Thành cổ Luy Lâu tại Bắc Ninh từng là trung tâm kinh tế, chính trị, tôn giáo. Đây cũng là trung tâm chính trị cổ nhất của Việt Nam.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay có 27 dân tộc cùng sinh sống trên tổng số 54 dân tộc tại Việt Nam. Trong đó người Kinh chiếm đa số, sau đó là người Tày và người Nùng. Số còn lại là 24 dân tộc khác.

Tài nguyên văn hóa và du lịch

Di sản văn hóa

Bắc Ninh có một nền văn hóa rất đặc sắc bởi mảnh đất này có lịch sử văn hiến lâu đời với nhiều lễ hội dân gian, làng nghề truyền thống, di tích lịch sử. Những dấu ấn lịch sử văn hóa sống động được kế thừa từ bao đời đó đã được kết tinh và ngày nay vẫn hiện diện trong các lễ hội, di sản văn hóa của tỉnh…

Bắc Ninh là địa phương thứ 3 xây dựng văn miếu có tầm cỡ, qui mô. Văn miếu Bắc Ninh nổi tiếng với 677 vị đại khoa, chiếm 1/3 trên tổng số vị đại khoa của cả nước đã được vinh danh. Văn miếu Bắc Ninh với những trang lịch sử văn hóa, giáo dục còn lưu giữ được cho đến ngày nay là những minh chứng vô cùng giá trị cho nên văn minh Kinh Bắc..

Chùa Dâu, Đền Đô, Thành cổ Luy Lâu...những di tích nổi tiếng tại Bắc Ninh



Những di tích nổi tiếng ở Bắc Ninh có thể kể đến như Chùa Dâu, Chùa Phật Tích là những ngôi chùa phát tích của Phật giáo Việt Nam.

Đền Đô, đền Phụ Quốc, đình làng Đình Bảng, đình Tam Tảo cũng là những di tích quan trọng của Bắc Ninh.

Tính đến nay, Bắc Ninh có 1.259 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 495 di tích được Nhà nước công nhận và xếp hạng. Có 194 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia, 301 di tích xếp hạng cấp tỉnh.

Làng nghề truyền thống

Không chỉ là tỉnh có nhiều di tích, Bắc Ninh còn là một trong số những tỉnh có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng tại miền Bắc. Trong số đó có không ít làng nghề truyền thống đã có tuổi đời hàng trăm năm. Tính trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 62 làng nghề, chủ yếu sản xuất các mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ, giấy, gốm, đúc đồng…

Lễ hội

Hàng năm trên toàn tỉnh Bắc Ninh có khoảng 300 lễ hội lớn nhỏ khác nhau được tổ chức. Một số lễ hội được biết đến khắp cả nước thu hút hàng triệu lượt khách như: Hội Lim, Hội Đền Đô, Hội Phù Đổng.

Hội Lim được tổ chức từ 13 đến 15 tháng Giêng, âm lịch. Hội Đền Đô được tổ chức vào ngày 15 tháng 3 âm lịch để kỷ niệm ngày đăng quan của vua Lý Thái Tổ và các vị vua nhà Lý. Hội Phù Đổng tổ chức vào ngày 9 tháng 4 để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc Phù Đổng Thiên Vương.

Ngoài ra còn nhiều lễ hội khác cũng được biết đến rộng rãi như: Lễ hội làng Tam Tảo được tổ chức ngày 10 tháng 2; Lễ Hội làng Kim Chân ngày 26-28 tháng 2; Lễ hội Thập Đình; Lễ hội Cao Lỗ Vương; Lễ hội Đồng Kỵ; Lễ hội Chùa Dâu….

Nghệ thuật biểu diễn

Nói đến Bắc Ninh là nói đến làn điệu quan họ mượt mà, thắm thiết, say đắm lòng người. Quan họ truyền thống chỉ tồn tại ở 49 làng quan họ gốc xứ Kinh Bắc xưa kia gồm Bắc Ninh và Bắc Giang. Tháng 9 năm 2009, Quan họ Bắc Ninh đã đem lại niềm tự hào cho Việt Nam khi được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể địa diện của nhân loại.

Quan họ Bắc Ninh được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại...



Tiềm năng du lịch

Bắc Ninh hiện có hàng trăm di tích lịch sử văn hóa cũng như các lễ hội và làng nghề truyền thống. Có thể nói mảnh đất này là quê hương của đình, chùa và lễ hội. Hiếm có vùng đất nào có bề dày lịch sử và văn hóa lớn như Bắc Ninh, đấy chính là tiềm năng phát triển du lịch cũng như kinh tế xã hội mà không phải địa phương nào cũng có được.

Hiện Bắc Ninh có 3 khu du lịch chính là Khu du lịch văn hóa Quan họ Cổ Mễ; Khu du lịch văn hóa Đền Đầm; Khu du lịch văn hóa Phật Tích..Bên cạnh đó theo dự kiến sẽ có thêm 03 khu du lịch sẽ được xây dựng là Khu du lịch Lâm viên Thiên Thai, Khu du lịch văn hóa lịch sử Như Nguyệt, Khu du lịch tâm linh Hàm Long – Núi Dạm…Ngoài ra sẽ có 22 điểm di tích quy hoạch phát triển thành điểm du lịch trên địa bàn trong đó có một số di tích tiêu biểu như: Văn Miếu Bắc Ninh, chùa Phật tích, chùa Dâu, Chùa Bút Tháp…

NLH

(Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

NỔI BẬT TRANG CHỦ