• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bắc Kạn

02/02/2014 16:27

(Cinet) – Bắc Kạn là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc, Việt Nam. Bắc Kạn là tỉnh số số dân ít nhất cả nước. Vì là một tỉnh vùng núi, có địa hình phức tạp do đó kinh tế chưa phát triển. Tuy nhiên Bắc Kạn lại là tỉnh giàu tiềm năng du lịch bởi sự phong phú của tài nguyên, khoáng sản và nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc miền núi đông bắc.

Hồ Ba Bể , Bắc Kạn được công nhận là Di tích quốc gia năm 1996
(Cinet) – Bắc Kạn là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc, Việt Nam. Bắc Kạn là tỉnh số số dân ít nhất cả nước. Vì là một tỉnh vùng núi, có địa hình phức tạp do đó kinh tế chưa phát triển. Tuy nhiên Bắc Kạn lại là tỉnh giàu tiềm năng du lịch bởi sự phong phú của tài nguyên, khoáng sản và nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc miền núi đông bắc.

Khái quát chung

Diện tích: 4.859.4 km2

Dân số: 298.700 người

Tỉnh Bắc Kạn có 1 thị xã và 7 huyện gồm: Thị xã Bắc Kạn; huyện Ba Bể, Bạch Thông, Chợ Đồn, Chợ Mới, Na Rì, Ngân Sơn, Pác Nặm..

Dân tộc: Tày, Kinh, H’Mông, Dao..

Tài nguyên văn hóa và du lịch

Lễ hội văn hóa

Là một tỉnh nghèo với địa hình khá phức tạp, kinh tế của tỉnh Bắc Kạn chưa thực sự phát triển mặc dù tỉnh có nhiều tiềm năng về du lịch với nguồn tài nguyên thiên nhiên, danh lam thắng cảnh phong phú. Tài nguyên văn hóa như các di tích, các lễ hội hay các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tại Bắc Kạn không nhiều. Một số lễ hội được biết đến gồm: Lễ hội Lồng tồng ( còn gọi là lễ xuống đồng); Hội xuân Phủ Thông; Chọi bò hồ Ba Bể; Rằm tháng bảy của người Tày..
Lễ hội Lồng Tông và Tết rằm tháng bảy của người Tày là hai trong số những lễ hội lớn tại tỉnh Bắc Kạn


Lễ hội Lồng tồng ( còn gọi là lễ xuống đồng): là lễ hội quan trọng nhất vào dịp đầu năm mới của cư dân nông nghiệp. Lễ hội được tổ chức nhằm gửi gắm những mong ước của con người tới thần linh, trời đất. Cầu cho mưa thuận, giò hòa, cây lúa tươi tốt.. Lễ hội Lồng tồng là lễ hội có lịch sử lâu đời của người dân Việt Bắc. Có một khoảng thời gian do chiến tranh, lễ hội đã không được thực hiện và bị mai một. Những năm gần đây, lễ hội đã được khôi phục và tổ chức hàng năm vào ngày mùng 10 tháng 1 âm lịch tại ven hồ Ba Bể.

Hội xuân Phủ Thông được tổ chức vào tháng Giêng là lễ hội để tưởng nhớ công ơn của anh hùng liệt sỹ Phủ Thông. Lễ hội không chỉ là dịp để người dân nhớ ơn những con người đã ngã xuống vì sự bình yên của đất nước mà còn là khơi lại khí thế anh hùng của mỗi người con đất Việt.

Tết Rằm tháng bảy của người Tày là tết lớn thứ hai sau tết Nguyên Đán. Đồng bào Tày gọi là Tết Slip slí. Cùng với ngày Xá tội vong nhân (Tết Vu Lan) của người Kinh, Tết Rằm tháng bảy của người dân tộc Tày ngoài ý nghĩa thờ cúng tổ tiên, cúng các vong hồn còn là dịp để gia đình, dòng họ xum họp, con cái thể hiện lòng biết ơn, tình cảm và lòng hiếu thuận đối với cha mẹ.

Danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch

Bắc Kạn có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp cũng là những điểm đến lý thú, là nguồn tài nguyên lớn để phát triển du lịch của tỉnh như: Hồ Ba Bể, Động Puông, hang Sơn Dương, vườn quốc gia Ba Bể, Căn cứ địa ATK, khu di tích lịch sử Nà Tu…
Hồ Ba Bể là hồ thứ 3 tại Việt Nam được Unesco công nhận là Khu Ramsar, đồng thời hồ được xếp vào danh sách những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới. Không chỉ có vậy, hồ Ba Bể còn có cảnh sắc tuyệt đẹp đặc biệt thu hút khách du lịch ..


Hồ Ba Bể là danh thắng thiên của tỉnh Bắc Kạn đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia năm 1996. Năm 2011, hồ Ba Bể được tổ chức Unesco công nhận là Khu Ramsar – khu bảo tồn đất ngập nước có tầm quan trọng của thế giới. Hồ Ba Bể cũng đồng thời được xếp vào danh sách những hồ nước ngọt tự nhiên đẹp nhất thế giới.
Rừng Quốc gia Ba Bể cũng là một trong những địa danh hấp dẫn khách du lịch với hệ động thực vật đa dạng trong đó có nhiều loài quý hiếm


Vườn Quốc gia Ba Bể có diện tích 23,340 ha. Vườn là nơi sinh trưởng, cư trú của 417 loài thực vật và khoảng 300 loài động vật có xương sống. Có nhiều loài động vật quý hiếm được tìm thấy tồn tại tại đây như gà lôi, voọc mũi hếch, phượng hoàng đất…

Căn cứ địa cách mạng ATK Chợ Đồn là một trong những khu căn cứ của chủ tịch Hồ Chí Minh và các cán bộ cao cấp của Đảng Cộng Sản Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp

Khu di tích lịch sử Nà Tu thuộc xã Cầm Giàng, huyện Bạch Thông là nơi Hồ Chí Minh tặng lực lượng thanh niên xung phong 4 câu thơ vào năm 1951 “Không có việc gì khó, Chỉ sợ lòng không bền, Đào núi và lấp biển, Quyết chí ắt làm nên”..

Bên cạnh đó tỉnh còn một số điểm đến thăm quan khác như: động Puông, động Hua Mạ, động Nàng Tiên, động Nà Phoong, hang Sơn Dương, khu bào tồn thiên nhiên Kim Hỷ…

NLH

 (Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ