• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bà Rịa – Vũng Tàu

02/02/2014 15:58

(Cinet) - Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vai trò quan trọng về kinh tế và xã hội đối với cả khu vực. Bà Rịa – Vũng Tàu luôn đi đầu trong việc phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước.

Bà Rịa - Vũng Tàu là thành phố ven biển giàu tiềm năng du lịch

(Cinet) -  Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vai trò quan trọng về kinh tế và xã hội đối với cả khu vực. Bà Rịa – Vũng Tàu luôn đi đầu trong việc phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước.

Khái quát chung

Diện tích: 1.989,5 km2

Dân số: 1.027.200 người

Gồm hai thành phố là thành phố Vũng Tàu và thành phố Bà Rịa. Thành phố Vũng Tàu là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch và là đầu mối giao lưu của Miền Đông Nam Bộ. Thành phố Bà Rịa là trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính trên đất liền và một đơn vị hành chính hải đảo là huyện Côn Đảo.

Theo thống kế đến năm 2009, Bà Rịa – Vũng Tàu có 28 dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh. Trong đó người Kinh đông nhất với 982.095 người, sau đó là người Hoa với 10.042 người, đông thứ ba là người Chơ Ro với 7.632 người và lần lượt tiếp theo là người Khơ Me, người Tày, người Nùng, người Mường, người Thái, người Xơ Đăng, Hà Nhì, Chu Ru, Cờ Lao…

Tài nguyên văn hóa

Bà Rịa – Vũng Tàu không có nhiều tài nguyên văn hóa, cũng không phải là thành phố có nhiều lễ hội mà chỉ có 3 lễ hội lớn đó là Lễ hội Dinh Cô; Lễ hội Nghing Ông; Lễ hội Đình thần Thắng Tam và Đại lễ kính Đức mẹ Maria của người dân theo đạo Thiên chúa.

Lễ hội Dinh Cô tại Bà Rịa Vũng tàu thường được tổ chức từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 2 âm lịch
Lễ hội Nghing Ông là một trong những lễ hội lớn nhất được tổ chức hàng năm của Vũng Tàu


Lễ hội Dinh Cô thường được tổ chức trong 3 ngày bắt đầu từ ngày 10 đến hết ngày 12 tháng 2 âm lịch. Điều đặc biệt trong lễ hội này là các chương trình, trò chơi, hoạt động trong lễ hội sẽ được tổ chức cả ngày lẫn đêm. Đặc trưng và phổ biến nhất là các hoạt động thả đèn hoa đăng, đánh trống, chiêng, đua thuyền và hát bả trạo.

Lễ hội Nghing Ông được tổ chức thường niên vào ngày 16,17,18 tháng 8 âm lịch hàng năm. Điều khiến du khách ngạc nhiên là ở Bà Rịa – Vũng Tàu có đến 10 đền thờ cá Voi, nhiều nhất ở khu vực phía Nam. Điều này cho thấy tầm quy mô cũng như quan trọng của Lễ hội Nghinh Ông trong văn hóa và đời sống tâm linh của người dân nơi đây.

Lễ hội Đình thần Thắng Tam thường được tổ chức trong 4 ngày từ ngày 17 đến ngày 20 tháng 2 âm lịch.

Đại lễ kính Đức mẹ Maria được bắt đầu ngày 01 tháng 1 dương lịch hàng năm do chính Giáo phận chủ sự với sự tham dự của hàng vạn tu sĩ nam và nữ cũng như người theo đạo

Tài nguyên du lịch

Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước. Mặc dù không nằm trong danh sách những thành phố dẫn đầu về lễ hội hay có nhiều nét văn hóa đặc sắc nhưng bù lại Bà Rịa – Vũng Tàu lại có bãi biển đẹp với hạ tầng và các cơ sở du lịch đầy đủ, hiện đại, đa dạng.
Bà Rịa - Vũng Tàu không có nhiều tài nguyên văn hóa như các tỉnh/ thành phát triển khác song thành phố ven biển này lại có đường bờ biển đẹp với những tài nguyên do con người tạo nên rất thu hút khách du lịch


Vũng Tàu thu hút khá nhiều dự án FDI về du lịch. Trong thời gian qua, chính phủ đã cấp phép và đang thẩm định một số dự án du lịch lớn như: Saigon Atlantis (300 triệu USD), Công viên giải trí Bàu Trũng và Bể cá ngầm Nghinh Phong (500 triệu USD), công viên bách thú Safari Xuyên Mộc (200 triệu USD)... Tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2006 – 2010 đạt 17,78%. Công nghiệp - xây dựng chiếm 64,3% (giảm 0,26% so với năm 2005); thương mại – dịch vụ giảm từ 31,2% (tăng 3,48% so với năm 2005), nông nghiệp chiếm 4,5% (giảm 3,22% so với năm 2005).

Một số thăm quan, vui chơi tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Đền thành Đức Mẹ Bãi Dâu; Tượng chúa Ki tô; Nhà thờ Vũng Tàu; Đình Thắng Tam; Linh sơn cổ tự; Bạch Dinh; Nhà Lớn Long Sơn; Đèn Hải Đăng; Mũi Nghinh Phong; Pháo đài cổ Phước Thắng…

Tổng hợp

 (Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ