• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ấn tượng sắc màu Cao nguyên trắng

25/06/2018 10:15

Với chủ đề “Sắc màu cao nguyên trắng”, Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Hà năm 2018 với quy mô cấp tỉnh vừa được huyện vùng cao này tổ chức thành công.

(Cinet) - Với chủ đề “Sắc màu cao nguyên trắng”, Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Hà năm 2018 với quy mô cấp tỉnh vừa được huyện vùng cao này tổ chức thành công.

Đây là chuỗi các sự kiện văn hóa tiêu biểu, đặc sắc nhằm góp phần quảng bá, thu hút đầu tư, thúc đẩy ngành du lịch của địa phương phát triển. Qua 9 ngày tổ chức tuần lễ, nhiều ấn tượng đẹp đã để lại trong lòng du khách, từ hoạt động văn hóa- văn nghệ truyền thống đậm đà bản sắc được “chọn lọc”, lồng ghép trong từng sự kiện; Giải đua ngựa truyền thống năm 2018 diễn ra trùng với thời điểm Mận Tam Hoa chín rộ với các hoạt động trải nghiệm thú vị và cả những câu chuyện thú vị, kịch tính trên đường đua.

 Các đội văn nghệ tham gia biểu diễn tại Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Hà 2018.

Với 09 ngày diễn ra (từ 1-9/6), cùng với Giải đua ngựa truyền thống, Tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Hà năm nay còn diễn ra nhiều hoạt động nổi bật khác như: Tổ chức thành công giải đua xe đạp Bắc Hà - Xín Mần (Hà Giang), biểu diễn dù lượn, tham quan dinh thự cổ Hoàng A Tưởng, triển lãm ảnh nghệ thuật “Tình ca Bắc Hà”, tiếp đó là các hoạt động trải nghiệm thú vị như khám phá chợ phiên vùng cao xưa, tìm hiểu không gian ẩm thực, nét đẹp trong điệu xòe Tà Chải, khám phá những khu vườn Mận Tam Hoa chín rộ… Đây chính là hoạt động văn hóa du lịch tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức thành công, ước tính tổng lượng du khách đến Bắc Hà trong dịp này vào khoảng trên 7,2 vạn lượt khách.

Người dân trong tỉnh và khách du lịch trong nước, quốc tế rất ấn tượng với lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch  Bắc  Hà. Tại đây, đã diễn ra một chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm chất văn hóa vùng miền do các nghệ sỹ, diễn viên Đoàn nghệ thuật dân tộc Lào Cai, các nghệ nhân văn hóa huyện Bắc Hà biểu diễn, với các tiết mục hấp dẫn như: “Đón em xuống chợ; Gặp em chợ phiên Bắc Hà; Hát với rừng mận tam hoa; Múa “hồn trống” dân tộc Dao và màn Hát múa Lào Cai – Tây Bắc vào hội. Tiếp đó là “Lễ hội đường phố” lần đầu tiên được Bắc Hà tổ chức, quy tụ trên 300 nghệ nhân đồng bào các dân tộc huyện Bắc Hà biểu diễn, sự kiện này đã đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách khi chính họ, được tham gia vào các hoạt động văn hóa dân gian đậm đà bản sắc, một ngày hội của tinh thần đoàn kết, gắn bó của 14 dân tộc trên “ Cao Nguyên Trắng”. Chính lòng tự hào về truyền thống văn hóa đặc sắc của dân tộc cùng tinh thần hăng say cống hiến của các nghệ nhân, các đội văn nghệ truyền thống của các xã đã tạo nên một đêm hội thành công, đọng lại trong lòng du khách nhiều ấn tượng đẹp về một Bắc Hà giàu bản sắc.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Hà 2018 khép lại song đã tạo nên những khởi sắc mới cho hoạt động phát triển du lịch “lâu dài” của huyện. Đáng chú ý, trong Tuần Văn hóa – Du lịch đã có trên 2.000 tấn mận Tam hoa - sản phẩm nông sản của địa phương và nhiều sản phẩm đặc hữu khác của huyện được tiêu thụ, cùng với đó, hoạt động thương mại, dịch vụ- du lịch cũng có thêm cơ hội phát triển khi lượng khách du lịch đến Bắc Hà ngày càng đông hơn, Từ chỗ thu hút 15.000 lượt khách giải năm 2009, đến nay đã đón trên 72 nghìn lượt du khách đến thăm quan trong Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2018, tăng 69% so với cùng kỳ năm 2017. Nhất là phiên chợ Bắc Hà chủ nhật ngày 10/6 vừa qua, có lượng khách du lịch đến thăm quan rất đông, một trong những nguyên nhân, do lịch xem chung kết đua ngựa kết thúc vào trưa thứ 7, du khách sẽ ở lại thêm buổi tối thứ 7 để dự khai mạc giải, đón xem chợ đêm và ở lại đến hết buổi sáng chủ nhật để thăm quan, khám phá chợ phiên Bắc Hà, tại đây du khách có thể thỏa sức mua về các nông sản địa phương làm quà cho gia đình, người thân.

Trong Tuần Văn hóa – Du lịch, nổi bật nhất vẫn là sự kiện “giải đua ngựa truyền thống” được tổ chức thành công với những diễn biến kịch tính, bất ngờ. Với tinh thần yêu chuộng môn thể thao đua ngựa ở Bắc Hà, hôm diễn ra vòng chung kết đua ngựa ( 9/8), mặc dù trời mưa nặng hạt, song vẫn  thu hút rất đông du khách đến xem và cổ vũ cho giải đấu “ có 1 không 2 này”. Bác Nguyễn Duy Tiến- Một du khách đến từ thành phố Thái Bình cho biết: “ Năm nay khi biết thông tin về giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà trên tivi, gia đình gồm 3 người đã vượt quãng đường hơn 500 km để đến xem và cổ vũ cho giải đấu. Sáng nay trời mưa, do không chuẩn bị được áo mưa nên đã bị ướt, nhưng vẫn thấy rất vui vì lần đầu tiên được đến xem giải đấu hấp dẫn này. – “ Tôi chú ý đón xem từ các lượt đấu vòng loại, thấy rất thích, hôm nay thì tiếp tục theo dõi tất cả các lượt đua vòng trung kết, không bỏ qua một vòng đấu nào”.

Các nài ngựa dượt đuổi quyết liệt trên đường đua.

Năm nay đua ngựa truyền thống Bắc Hà có nhiều điểm thú vị: “Lần đầu tiên có nài ngựa đến từ huyện bạn – Si Ma Cai, giành ngôi “vô địch đường đua” sau nhiều năm liên tiếp các nài ngựa đến từ các đội đua mạnh của huyện Bắc Hà chiễm lĩnh; ở vòng sơ loại có 1 nài ngựa nữ (số áo 33)  tham gia đua. Nhưng hơn hết phải nói đến quyết tâm thi đấu, cống hiến hết mình của các nài ngựa vùng cao từ vòng sơ loại, đến vòng bán kết và chung kết.

Nhìn các kỵ mã vùng cao dũng cảm, gan dạ cưỡi trên lưng những chú ngựa không yên, cương, chân đi dép tổ ong hoặc đi đất,  đầu đội mũ bảo hiểm xe máy… Ấy vậy mà trên đường đua, là những pha rượt đuổi quyết liệt, bứt phá, với tốc độ ngựa phi nước đại rất nhanh…Năm nay, thành tích thi đấu được tính bằng thời gian ngựa chạy từ vạch xuất phát đến khi “ cán đích”, do vậy các nài ngựa rất quyết tâm để cải thiện thành tích thi đấu, ai cũng trầm trồ, thán phục về tinh thần thi đấu nhiều quyết tâm của các nài ngựa. Chia sẻ cảm xúc khi đón xem vòng chung kết giải đua ngựa Bắc Hà năm 2018, nhiều du khách cho biết, bản thân thấy rất ấn tượng về những chú ngựa đua vùng cao “hí vang” trên sân chạy, về một cuộc tranh tài gay cấn, quyết liệt của các “kị mã chân chất” khi trời mưa nặng hạt từ sáng, cả sân vận động huyện là một rừng ô che mưa, lung linh nhiều màu sắc mà trước đến nay đua ngựa Bắc Hà chưa bao giờ như thế. Rừng ô ấy, chính là gần 50.000 lượt người đến từ khắp mọi miền tổ quốc, khách du lịch trong nước, quốc tế, người dân trong tỉnh đã đội mưa đến xem đua ngựa bởi trong họ là niềm đam mê rất lớn dành cho đua ngựa Bắc Hà.

Là sản phẩm du lịch đặc sắc của huyện Bắc Hà nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung. Người dân trong tỉnh và du khách trên khắp mọi miền tổ quốc khi đến xem đua ngựa cũng thấy vui khi sau 12 mùa giải, “chất lượng” và “quy mô” của giải đua đã được nâng lên, các điều kiện về sân bãi, chỉnh trang đô thị được quan tâm thực hiện chu đáo.  Giải đua ngựa cũng ngày càng thu hút sự quan tâm, đầu tư từ nhiều tổ chức, cá nhân doanh nghiệp và nhà tài chợ. Đây chính là tiền đề quan trọng để đua ngựa Bắc Hà sẽ có sự phát triển vượt bậc trong tương lai, cả về khâu tổ chức lẫn kỹ thuật, chất lượng ngựa đua, để giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mãi là sự kiện sôi động, hấp dẫn, lôi cuốn khán giả ở mảnh đất “cao nguyên trắng” này./.

Khuất Linh - Thu Phương

Khuất Linh - Thu Phương

NỔI BẬT TRANG CHỦ